Nâng cao chất lượng các công trình giao thông

Kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu tư các dự án giao thông, chú trọng nâng cao chất lượng công trình từ khâu thẩm định đến khâu thiết kế, dự toán, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC)… là những giải pháp mà Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã và đang tập trung triển khai nhằm từng bước nâng cao chất lượng các công trình giao thông (CTGT).

Dự án Đường trung tâm huyện Vĩnh Tường - tuyến Quốc lộ 2 (cụm công nghiệp Đồng Sóc), giai đoạn 2 được chủ đầu tư chú trọng nâng cao chất lượng từ khâu thẩm định đến thiết kế, thi công nhằm mang lại hiệu quả thiết thực sau khi bàn giao, đưa vào sử dụng. Ảnh: Chu Kiều

Dự án Đường trung tâm huyện Vĩnh Tường - tuyến Quốc lộ 2 (cụm công nghiệp Đồng Sóc), giai đoạn 2 được chủ đầu tư chú trọng nâng cao chất lượng từ khâu thẩm định đến thiết kế, thi công nhằm mang lại hiệu quả thiết thực sau khi bàn giao, đưa vào sử dụng. Ảnh: Chu Kiều

Thời gian qua, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 07 về nâng cao chất lượng công trình và tiết kiệm chi phí trong đầu tư các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh. Tập trung nâng cao chất lượng các CTGT từ khâu thẩm định dự án, thẩm định thiết kế - dự toán; phân công, phân công rõ trách nhiệm đối với cán bộ thẩm định đến từng công trình, dự án.

Đồng thời, hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng với 3 đơn vị tham gia thực hiện công tác quản lý, bảo trì đường bộ trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng, kéo dài tuổi thọ công trình.

Sở yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các CTGT tỉnh cùng với các nhà thầu tư vấn giám sát ký cam kết về việc đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình đối với toàn bộ các dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2022 trở về sau.

Trường hợp để xảy ra sai sót, khiếm khuyết về chất lượng công trình phải xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu và các cá nhân, tập thể liên quan; kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét không cho nhà thầu thi công hoặc tư vấn giám sát tham gia dự thầu các CTGT trên địa bàn tỉnh nếu có sai phạm nghiêm trọng hoặc lặp đi lặp lại nhiều lần.

Tính từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã thẩm định 9 dự án với tổng mức đầu tư trình thẩm định 427 tỷ đồng, tổng mức đầu tư sau thẩm định 418 tỷ đồng, giảm trừ sau thẩm định 9 tỷ đồng.

Số hồ sơ thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, dự toán (bao gồm cả báo cáo kỹ thuật và điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công – dự toán) 16 công trình với tổng giá trị dự toán trình thẩm định 882 tỷ đồng, giá trị dự toán sau thẩm định 822 tỷ đồng, giảm 60 tỷ đồng.

Qua công tác thẩm định dự án và thiết kế, đã tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước 69 tỷ đồng. Đồng thời, kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi bàn giao đưa vào sử dụng 19 công trình; kiểm tra trong quá trình thi công 7 công trình. Qua kiểm tra, kịp thời phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong công tác quản lý chất lượng công trình; yêu cầu sửa chữa, khắc phục triệt để các tồn tại về hồ sơ, hiện trường… ngay trong quá trình thi công.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác quản lý chất lượng công trình, quản lý chi phí đầu tư các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế như chất lượng hồ sơ dự án, khảo sát, thiết kế một số công trình chưa đảm bảo, phải chỉnh sửa, bổ sung nhiều lần; năng lực một số nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng chưa cao nhiều dự án còn chậm tiến độ, kéo dài, phải điều chỉnh bổ sung thiết kế, dự toán, phát sinh tăng kinh phí đầu tư...

Việc thay đổi cơ chế, chính sách trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và giá đất tăng cao cũng là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tiết kiệm chi phí trong đầu tư xây dựng các CTGT đạt thấp.

Thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục xin ý kiến tham gia của các sở, ngành, địa phương nhằm chỉnh sửa, hoàn thiện văn bản về việc hướng dẫn lựa chọn một số chỉ tiêu kĩ thuật như vận tốc thiết kế kết cấu áo đường mềm bê tông nhựa trong quá trình nghiên cứu đầu tư các tuyến đường vành đai, đường trục chính, đường tỉnh, đường huyện trên địa bàn tỉnh.

Từ đó, giúp chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình nghiên cứu, triển khai đầu tư các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm tăng tính đồng bộ, kết nối, kiểm soát chi phí và phát huy hiệu quả đầu tư dự án.

Chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương tuyên truyền, tổ chức tập huấn, hướng dẫn các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình, quy phạm, công nghệ xây dựng tiên tiến, vật liệu mới áp dụng trong thiết kế, thi công các CTGT cho các chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng CTGT trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường kiểm tra công tác nghiệm thu ngay trong quá trình thi công cũng như kiểm tra công tác nghiệm thu công trình hoàn thành trước khi bàn giao, đưa vào sử dụng theo đúng quy định.

Qua đó, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh chủ đầu tư và các đơn vị liên quan sửa chữa, khắc phục ngay các tồn tại thiếu sót trong quá trình thi công cũng như kiên quyết yêu cầu sửa chữa, khắc phục các hư hỏng để công trình đưa vào khai thác sử dụng đảm bảo chất lượng, phát huy hiệu quả đầu tư.

Ngọc Lan

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/kinh-te/83003/nang-cao-chat-luong-cac-cong-trinh-giao-thong.html