Nâng cao chất lượng đào tạo qua Chương trình các môn học bồi dưỡng dự bị đại học mới
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 20/2025/TT-BGDĐT về Chương trình các môn học bồi dưỡng dự bị đại học.

Việc ban hành Chương trình các môn học bồi dưỡng dự bị đại học cụ thể hóa chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước đối với con em đồng bào các dân tộc. Ảnh minh họa
Theo đó, năm học 2025-2026 bắt đầu thực hiện Chương trình các môn học bồi dưỡng dự bị đại học mới, được xây dựng trên cơ sở Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT). Do vậy, việc ban hành Chương trình các môn học bồi dưỡng dự bị đại học là nhiệm vụ cấp thiết để các trường dự bị đại học kịp thời triển khai, thực hiện.
Thông tư mới ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng kiến thức cho đối tượng học sinh dân tộc đã tốt nghiệp THPT có đủ năng lực, phẩm chất các môn học theo định hướng nghề nghiệp; cụ thể hóa chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước theo tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013, Luật Giáo dục 2019 và Nghị quyết 71/NQ-TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Việc ban hành Chương trình các môn học bồi dưỡng dự bị đại học cũng cụ thể hóa chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước đối với con em đồng bào các dân tộc; góp phần bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, giảm thiểu sự chênh lệch về chất lượng giáo dục và chất lượng nguồn nhân lực giữa các vùng miền trong cả nước.
Chương trình các môn học bồi dưỡng dự bị đại học được xây dựng theo nguyên tắc kế thừa, phát triển từ chương trình môn học quy định tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, đổi mới theo xu hướng tiếp cận thế giới, đồng thời gắn liền với thực tế đào tạo của các trường dự bị đại học. Nội dung Chương trình thể hiện cách tiếp cận những nội dung được trong nước và quốc tế quan tâm, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo.
Học sinh dự bị đại học được bồi dưỡng kiến thức văn hóa ba môn theo tổ hợp môn đã sử dụng để xét tuyển vào trường dự bị đại học (môn 1, môn 2, môn 3 bao gồm các môn: toán, ngữ văn, tiếng Anh, lịch sử, địa lí, vật lí, hóa học, sinh học, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ) và môn tiếng Anh, môn tin học (trong đó, môn tin học được đưa thành môn bồi dưỡng kiến thức văn hóa).
Thông tư đã xây dựng các tổ hợp các môn bồi dưỡng kiến thức văn hóa bảo đảm đa dạng, toàn diện phù hợp với nhiều lựa chọn của học sinh dân tộc.
Theo Thông tư quy định, đối với tổ hợp môn có đồng thời môn toán và môn ngữ văn, thời gian học môn toán là 8 tiết/tuần, thời gian học môn ngữ văn là 7 tiết/tuần.
Thời gian bồi dưỡng dự bị đại học là 1 năm học. Hiệu trưởng trường dự bị đại học quyết định Kế hoạch năm học đảm bảo đủ 28 tuần thực học, thời gian còn lại để tổ chức ôn tập, thi cuối khóa và các hoạt động khác.
Điểm đáng chú ý là chương trình mới nhấn mạnh tăng cường thực hành, thí nghiệm đối với các môn khoa học tự nhiên, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, định hướng học sinh tiếp cận và khai thác AI trong quá trình học tập.
Chương trình được thiết kế với cấu trúc linh hoạt: khoảng 70% nội dung, thời lượng bắt buộc và 30% do nhà trường chủ động sắp xếp. Điều này tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, thiết kế hoạt động học tập phù hợp với từng nhóm học sinh, đồng thời đáp ứng điều kiện cơ sở vật chất của từng trường.