Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo

Chiều 17.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ để nghe báo cáo và cho ý kiến về tình hình xây dựng dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về hiện đại hóa, đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Về Đề án xây dựng dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về hiện đại hóa, đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đã chỉ rõ những thành tựu phát triển giáo dục, đào tạo thời gian qua, những điểm nghẽn phát triển giáo dục và đào tạo, yêu cầu phát triển đất nước thời kỳ mới.

Định hướng xây dựng nghị quyết tập trung mở rộng tiếp cận giáo dục công bằng; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới giáo dục nghề nghiệp, nâng cao kỹ năng lực lượng lao động; hiện đại hóa giáo dục đại học, phát triển nhân lực chất lượng cao và nhân tài công nghệ, thúc đẩy nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trình bày dự thảo Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển giáo dục, đào tạo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trình bày dự thảo Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển giáo dục, đào tạo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dự thảo nghị quyết đề xuất các giải pháp đột phá gồm: Đột phá trong quản lý nhà nước, giải phóng mọi tiềm lực và sức sáng tạo; đột phá về cơ chế, chính sách tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, đẩy mạnh xã hội hóa; đột phá đầu tư hiện đại hóa các cơ sở giáo dục; đột phá chuyển đổi số toàn diện, phổ cập tiếng Anh, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo; đột phá phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và kỹ năng nghề cao, gắn với phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo…

Về nội dung này, Thủ tướng yêu cầu nêu rõ phạm vi đề cập của nghị quyết là giáo dục phổ thông, giáo dục nghề, giáo dục đại học và giáo dục trên đại học, song có điểm nhấn với từng lĩnh vực.

Về giáo dục phổ thông, có giải pháp nhằm đảm bảo tiếp cận bình đẳng về giáo dục, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; lộ trình phổ cập ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh; giải pháp giáo dục văn hóa, nghệ thuật, thẩm mỹ, thể chất để người học phát triển toàn diện.

Về đào tạo nghề, cần phân luồng đào tạo, nâng cao kỹ năng nghề để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế quốc gia và phục vụ xuất khẩu lao động.

Về đại học, chú ý 2 đột phá về chất lượng, quy mô và tự chủ, rà soát, quy hoạch lại hệ thống các trường đại học. Đào tạo trên đại học cần tập trung đào tạo vào các ngành mới nổi.

Thủ tướng lưu ý, có chương trình đào tạo nhân tài; xây dựng đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu; rà soát loại hệ thống trường lớp, cơ sở đào tạo để đầu tư tập trung đạt chuẩn cả về chất lượng, quy mô…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ chủ trì tiếp thu ý kiến của các đại biểu, đồng thời tiếp tục xin ý kiến của các chủ thể liên quan; hoàn thiện các đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết, chương trình hành động của Chính phủ, cũng như các chương trình mục tiêu quốc gia liên quan để trình Bộ Chính trị xem xét đảm bảo chất lượng, thời gian theo yêu cầu.

HOÀNG HƯƠNG

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/doi-song/nang-cao-chat-luong-giao-duc-dao-tao-135415.html