Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở huyện Lang Chánh

Bám sát nhiệm vụ năm học và đề ra nhiều giải pháp thiết thực, những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Lang Chánh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn từng bước được nâng lên, công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên (GV) không ngừng phát triển về mọi mặt.

Một tiết học của cô và trò Trường Mầm non thị trấn Lang Chánh 2.

Một tiết học của cô và trò Trường Mầm non thị trấn Lang Chánh 2.

So với những năm trước, số lượng học sinh (HS) ra lớp ở các bậc học trên địa bàn huyện tăng đáng kể; nhận thức về việc đầu tư cho con em mình theo đuổi chuyện học hành ở nhiều gia đình ngày càng sâu sắc hơn, mối quan hệ giữa nhà trường và cha mẹ HS ngày càng mật thiết... Đây là những tín hiệu tốt để ngành giáo dục huyện Lang Chánh có những bước đi vững chắc hơn. Đặc biệt, từ khi Nghị quyết số 05-NQ/HU, ngày 5/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với việc nâng cao chất lượng GD&ĐT huyện giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 được ban hành, các hoạt động giáo dục trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến tích cực.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lang Chánh Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Từ khi Nghị quyết số 05-NQ/HU được ban hành và thực thi ở cơ sở, quy mô mạng lưới trường, lớp trên địa bàn huyện được quy hoạch, bố trí, sắp xếp hợp lý; cơ sở vật chất, trang thiết bị từng bước được trang bị, nâng cấp đáp ứng nhu cầu dạy và học; hoạt động xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đạt kết quả tích cực. Tính từ năm 2022 đến nay, toàn ngành đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng mới và sửa chữa các trường học với số tiền hơn 260 tỷ đồng, trong đó ngân sách 254,238 tỷ; huy động xã hội hóa hơn 5,832 tỷ đồng. Hiện nay, toàn huyện đã có 473/558 phòng học kiên cố, đạt tỷ lệ 84,7%, tăng 6,4% phòng học kiên cố so với trước khi thực hiện nghị quyết. Số trường đạt chuẩn quốc gia là 28/31, đạt tỷ lệ 87,1%, tăng 5 trường so với trước khi thực hiện nghị quyết. Đây là tiền đề, cơ sở quan trọng và là động lực để các nhà trường thi đua nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo, lối sống cho đội ngũ cán bộ quản lý, GV, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong các nhà trường cũng được quan tâm thực hiện. 3 năm qua, UBND huyện đã tuyển mới 69 GV; đồng thời rà soát, bố trí, sắp xếp, cán bộ quản lý, GV, nhân viên bảo đảm về số lượng, cơ cấu, trình độ, năng lực. Công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, GV nhân viên đáp ứng yêu cầu trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng được thường xuyên. Từ năm 2022 đến nay đã bồi dưỡng hơn 80 lượt GV còn hạn chế năng lực chuyên môn, chọn cử 2 cán bộ quản lý, 3 GV đi học thạc sĩ, 11 GV đi học đào tạo đạt chuẩn và 35 GV đào tạo trung cấp lý luận chính trị. Ngoài ra, toàn ngành đã tập trung chấn chỉnh nền nếp, kỷ cương, đổi mới phương pháp dạy và học, đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”, bảo đảm dạy thực chất và đánh giá thực chất trong các nhà trường...

Sự sáng tạo, nhạy bén trong việc triển khai các kế hoạch, cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành gắn với những hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng đơn vị trường đã tạo chuyển biến cả trong giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn. Qua thống kê, tỷ lệ huy động trẻ mầm non ra lớp đã đạt 79,3%, trong đó trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 49,9%, trẻ mẫu giáo ra lớp đạt 100%; 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; 100% HS 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; 97,8% HS tốt nghiệp THCS vào học THPT và các trường nghề... Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 toàn huyện có 97 lượt HS đạt 27 điểm/3 môn tổ hợp xét tuyển, trong đó có 12 lượt HS đạt 28 điểm trở lên và 1 HS đạt 29 điểm...

Đóng góp vào thành tích chung của ngành giáo dục huyện Lang Chánh phải kể đến các đơn vị trường như: Trường Mầm non thị trấn Lang Chánh 2, Tiểu học thị trấn Lang Chánh 2, Tiểu học Lâm Phú, THCS Tân Phúc... Theo đại diện lãnh đạo Trường Tiểu học thị trấn Lang Chánh 2, để nâng cao chất lượng giáo dục theo yêu cầu và sự chỉ đạo của ngành, từ đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể trên cơ sở đánh giá mặt mạnh, mặt hạn chế trong từng lĩnh vực, từng phân môn cũng như mỗi cán bộ, GV... từ đó, tập trung đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá HS. Ngoài ra, nhà trường luôn quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo vững về chuyên môn, nhiệt tình với công việc; tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường kỷ cương nền nếp học đường. Với cách làm này, hiệu quả trong dạy và học của Trường Tiểu học thị trấn Lang Chánh 2 không ngừng được nâng lên qua từng năm học. Năm học 2022-2023 HS nhà trường đoạt 79 giải trong các kỳ giao lưu cấp huyện và cấp tỉnh. Năm học 2023-2024 con số này nâng lên 124 giải, trong đó có 24 giải cấp tỉnh.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, ngành giáo dục huyện Lang Chánh vẫn tồn tại những hạn chế liên quan đến việc huy động các nguồn lực trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học, trang thiết bị giáo dục; vấn đề đổi mới tư duy, phương pháp giáo dục của một bộ phận GV; tình trạng thừa, thiếu GV chưa được giải quyết dứt điểm... Điều này đòi hỏi ngành giáo dục huyện cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương phải nỗ lực hơn nữa sớm tìm giải pháp khắc phục để tiếp tục đưa sự nghiệp giáo dục của huyện nhà phát triển toàn diện, vững chắc.

Bài và ảnh: Phong Sắc

Nguồn Thanh Hóa: https://vhds.baothanhhoa.vn/nang-cao-chat-luong-giao-duc-toan-dien-o-huyen-lang-chanh-35059.htm