Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong cải cách hành chính
Ngày 30-10, UBND TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết chương trình cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011-2020, Chương trình hành động 18-CTrHĐ/TU của Thành ủy TPHCM và phương hướng, nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2021-2030.
Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Ngô Thị Hoàng Các cho biết, trong 10 năm thực hiện chương trình CCHC, TPHCM đã đạt nhiều kết quả tích cực, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và hiện đại hóa nền hành chính. Trong đó, giai đoạn 2015-2019, các sở ban ngành, UBND cấp huyện, cấp xã tiếp nhận hơn 84 triệu hồ sơ, trung bình hơn 16 triệu hồ sơ/năm; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 97,52% - 99,99%; nhiều giải pháp, mô hình hiệu quả, sáng kiến rút ngắn thời gian giải quyết, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, tiết kiệm chi phí khi thực hiện thủ tục hành chính ở lĩnh vực như đầu tư, đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh…
Trong khi đó, thực hiện Chương trình hành động 18-CTrHĐ/TU của Thành ủy TPHCM về Chương trình CCHC giai đoạn 2016-2020, các lĩnh vực đều có chuyển biến tích cực. Tính đến quý 1-2020, TPHCM cung cấp 668 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; 100% UBND quận/huyện có hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt trên 30%. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, thời gian giải quyết hồ sơ giảm từ 30% - 50%, đảm bảo hồ sơ giải quyết đúng hạn là 99%, tỷ lệ hài lòng của người dân bước đầu đạt 80%.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đánh giá, những năm qua TPHCM luôn chủ động, sáng tạo và quyết liệt trong CCHC với nhiều điểm sáng. TPHCM cũng có một số mô hình mà Bộ Nội vụ đánh giá có thể nhân rộng ra cả nước.
Đồng chí Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC TPHCM, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác CCHC, qua đó giúp khắc phục tồn tại và hoàn thành mục tiêu của chương trình CCHC mà TPHCM đã đặt ra. Trong đó, cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị phải kịp thời nắm rõ nguyên nhân không hài lòng của cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính để chấn chỉnh khắc phục. Ngoài ra, mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải là một đại sứ CCHC, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, nhiệt tình, thân thiện, vui vẻ khi tiếp xúc, giải quyết công việc cho người dân…
Nguồn SGGP: http://sggp.org.vn/nang-cao-chat-luong-hieu-qua-trong-cai-cach-hanh-chinh-694836.html