Nâng cao chất lượng hoạt động logistics ứng phó với thuế quan Hoa Kỳ
Logistics là năng lực cốt lõi để doanh nghiệp Việt duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường Hoa Kỳ.

Hội thảo “Giải pháp logistics cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu đối mặt thuế quan Hoa Kỳ - Thách thức và cơ hội”.
Ngày 19/6, tại hội thảo “Giải pháp logistics cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu đối mặt thuế quan Hoa Kỳ - Thách thức và cơ hội” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu, Công ty Super Cargo Service và Công ty Cargotrans (Hoa Kỳ) tổ chức, ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhận định: "Logistics không chỉ là yếu tố kỹ thuật, mà là năng lực cốt lõi để doanh nghiệp Việt duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường Hoa Kỳ. Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain trong quản lý logistics, cùng với tận dụng các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTAs), sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng tính minh bạch và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường này".
Theo đó, Bộ Công Thương thông qua Cục Xúc tiến thương mại và Cục Xuất nhập khẩu đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp về mặt thông tin, chính sách và mở rộng thị trường xuất khẩu. Trong đó, việc cung cấp thông tin thị trường và chính sách là một trong những trụ cột quan trọng.
“Bên cạnh việc cung cấp thông tin thị trường, cập nhật chính sách thuế quan, cho đến điều tiết hoạt động logistics và tổ chức đào tạo chuyên sâu về quản lý chuỗi cung ứng; công tác điều tiết và quản lý hoạt động logistics liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa cũng luôn được chú trọng. Bộ Công thương đã hỗ trợ các địa phương, hiệp hội phát triển dịch vụ logistics, đồng thời thúc đẩy kết nối giữa doanh nghiệp cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu. Mục tiêu là bảo đảm chuỗi logistics vận hành suôn sẻ, hiệu quả và tuân thủ pháp luật trong bối cảnh cạnh tranh thương mại ngày càng khốc liệt", ông Bùi Quang Hưng khẳng định.
Các chương trình bồi dưỡng về quản lý chuỗi cung ứng, tối ưu hóa logistics và tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế cũng đã và đang được triển khai nhằm giúp doanh nghiệp Việt thích ứng linh hoạt với yêu cầu ngày càng cao từ thị trường toàn cầu, trong đó có Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu chiến lược của Việt Nam.
Cục Xúc tiến thương mại cũng cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong nỗ lực nâng cao năng lực logistics; thúc đẩy giải pháp logistics bền vững, ứng dụng công nghệ cao và xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm xuất khẩu.