Nâng cao chỉ số CCHC, hướng tới sự hài lòng của nhân dân

Nâng cao chỉ số cải cách hành chính năm 2021, cấp ủy, chính quyền huyện Sông Mã đã quyết liệt chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phấn đấu nâng điểm chỉ số hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa huyện Sông Mã.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa huyện Sông Mã.

Ngay từ đầu năm, UBND huyện Sông Mã đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính cấp huyện, trong đó, đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm, 42 nhiệm vụ cụ thể. Bám sát chỉ đạo của huyện, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã kịp thời triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trong kế hoạch, đảm bảo đúng thời gian quy định. Kết quả, đã triển khai và hoàn thành xong 15 nhiệm vụ, còn 27 nhiệm vụ theo kế hoạch tiếp tục triển khai trong 6 tháng cuối năm 2021; không có nhiệm vụ quá hạn. Đồng thời, huyện chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn triển khai tuyên truyền công tác CCHC.

Ông Lò Văn Tiến, Chánh Văn phòng UBND huyện Sông Mã, thông tin: Song song với công tác tuyên truyền, huyện thường xuyên rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021; chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan cấp huyện, xã nhằm phát hiện những quy định, thủ tục hành chính không đáp ứng các tiêu chí về sự cần thiết, phù hợp, tính hợp pháp. Qua rà soát, không có thủ tục hành chính cần phải đề nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm thủ tục hoặc bãi bỏ; cấp huyện, cấp xã thực hiện nghiêm túc bộ thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh Sơn La ban hành. Thực hiện công khai TTHC và kết quả giải quyết hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên Cổng thông tin điện tử của huyện.

Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn triển khai cập nhật giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa điện tử. Đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện. Kết quả, 19/19 xã, thị trấn đã thực hiện phần mềm một cửa tại Bộ tiếp nhận và trả kết quả. Cấp xã, huyện tiếp nhận 72.131 hồ sơ; trong đó, 71.704 hồ sơ theo cơ chế một cửa, đã giải quyết 71.478 hồ sơ, đang giải quyết 226 hồ sơ; 427 hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông, đã giải quyết 410 hồ sơ, đang giải quyết 17 hồ sơ. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện không phát sinh phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với thủ tục hành chính đang thực hiện.

Thị trấn Sông Mã là một trong những địa phương của huyện đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, ông Nguyễn Văn Tam, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Mã, cho biết: Thời gian qua, thị trấn đã hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động của mạng thông tin điện tử hành chính của Chính phủ trên mạng internet; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước đến năm 2021. Hiện nay, thị trấn có 21 máy vi tính đã được kết nối mạng internet, trong đó có 1 máy kết nối mạng LAN nhằm đáp ứng được việc hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động của mạng thông tin điện tử hành chính. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc của từng cơ quan hành chính, giữa cơ quan hành chính Nhà nước với nhau và trong giao dịch với tổ chức, cá nhân. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc nên việc giao dịch giữa UBND thị trấn Sông Mã với các cơ quan hành chính của huyện, với các tổ chức, cá nhân được đảm bảo nhanh gọn.

Đến làm thủ tục giấy tờ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND thị trấn Sông Mã, bà Trần Thị Cúc, thị trấn Sông Mã, nhận xét: Tôi đến để làm thủ tục đổi quyền sử dụng đất, chuyển nhượng. So với trước đây, tôi thấy một số thủ tục hành chính bây giờ có nhiều đổi mới, quy trình giải quyết nhanh gọn, không rườm rà. Được cán bộ hướng dẫn tận tình những thủ tục còn thiếu, nội dung chưa hiểu, tôi rất hài lòng.

Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ CCHC của huyện Sông Mã đạt hiệu quả tích cực; thái độ, chất lượng phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức được nâng lên, nhất là việc giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ở các cấp... đang mang lại sự hài lòng cho người dân, các tổ chức và doanh nghiệp.

Vũ Tuấn

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/nang-cao-chi-so-cchc-huong-toi-su-hai-long-cua-nhan-dan-41801