Nâng cao Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Ngày 20/11, đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã chủ trì cuộc làm việc với các sở, ngành và UBND các xã, phường về giải pháp nâng cao Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến điểm cầu 75 xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với các sở, ngành và UBND các xã, phường.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với các sở, ngành và UBND các xã, phường.

Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công gồm 5 nhóm chỉ số: Công khai, minh bạch; tiến độ, kết quả giải quyết; dịch vụ công trực tuyến; mức độ hài lòng; số hóa hồ sơ. Theo kết quả thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tỉnh Sơn La xếp hạng thứ 27/34 tỉnh, thành phố với 85,6/100 điểm. Cụ thể: Nhóm chỉ số công khai, minh bạch đạt 15,1/18 điểm; tiến độ giải quyết đạt 19,6/20 điểm; dịch vụ trực tuyến đạt 13,9/22 điểm; mức độ hài lòng đạt 18/18 điểm; số hóa hồ sơ đạt 18,9/22 điểm.

Đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh báo cáo tại cuộc làm việc.

Đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh báo cáo tại cuộc làm việc.

Qua phân tích, một số nhóm chỉ số của tỉnh còn ở mức thấp, đặc biệt là tỷ lệ số hóa hồ sơ, dịch vụ trực tuyến và công khai, minh bạch, ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng chung của tỉnh. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng hồ sơ quá hạn trong giải quyết thủ tục hành chính tại một số sở, ngành, UBND cấp xã.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường phát biểu tại cuộc làm việc.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường phát biểu tại cuộc làm việc.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND các xã, phường đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thời gian qua. Đồng thời, giải trình những nguyên nhân dẫn đến các nhóm chỉ số đạt thấp như: Nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin còn hạn chế; quá trình thực hiện TTHC trên môi trường điện tử chưa được tối ưu hóa cho người dùng; cổng dịch vụ công còn khó tiếp cận với đồng bào dân tộc thiểu số…

Lãnh đạo Sở Tài chính phát biểu tại cuộc làm việc.

Lãnh đạo Sở Tài chính phát biểu tại cuộc làm việc.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành và UBND các xã, phường tiếp tục rà soát toàn diện, bảo đảm các TTHC thuộc phạm vi quản lý đều được cập nhật, công bố và công khai đầy đủ, chính xác trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và tại Bộ phận một cửa. Quản lý chặt chẽ tiến độ xử lý, giải quyết dứt điểm những hồ sơ quá hạn, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, xây dựng; trường hợp có nguy cơ chậm phải kịp thời báo cáo giải trình, nêu rõ nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Ngay khi tiếp nhận, cán bộ, công chức có trách nhiệm số hóa đầy đủ hồ sơ, giấy tờ, tài liệu kèm theo, bảo đảm 100% hồ sơ được số hóa từ đầu vào. Trong quá trình giải quyết, phải thực hiện đầy đủ thao tác các quy trình trên hệ thống, tránh việc bỏ sót, không cập nhật tiến độ giải quyết hồ sơ làm ảnh hưởng trực tiếp đến đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị và cá nhân liên quan. Chủ động hướng dẫn, hỗ trợ cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến; phát huy vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng trong tuyên truyền, phổ biến lợi ích, cách thức sử dụng dịch vụ công và thanh toán trực tuyến.

Các sở, ngành tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ những bất cập trong chấm điểm Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp. Văn phòng UBND tỉnh thường xuyên theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện Bộ chỉ số của các sở, ngành, UBND cấp xã. Hằng tháng, lập bảng xếp hạng, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để bảo đảm minh bạch, tạo động lực thi đua. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tổ chức tập huấn chuyên sâu, “cầm tay chỉ việc” tại những xã, phường có kết quả thấp, kịp thời tháo gỡ khó khăn về nghiệp vụ, kỹ năng số và xử lý tình huống.

Thanh Huyền

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/cai-cach-hanh-chinh/nang-cao-chi-so-phuc-vu-nguoi-dan-doanh-nghiep-trong-thuc-hien-thu-tuc-hanh-chinh-cung-cap-dich-vu-cong-truc-tuyen-CKdIkamDg.html