Nâng cao hiệu quả công tác đầu tư các công trình, dự án giao thông

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 8776/BGTVT-CQLXD trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bạc Liêu liên quan đến đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án.

Về xây dựng các công trình, dự án, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP để tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Một số công trình, dự án chưa cấp thiết phải đình hoãn, giãn tiến độ thực hiện.

 Tháo gỡ vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công các dự án, công trình giao thông. Ảnh: TL.

Tháo gỡ vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công các dự án, công trình giao thông. Ảnh: TL.

Nhằm tạo cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ và hoàn chỉnh để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý hoạt động đầu tư và sử dụng vốn đầu tư công.

Khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư theo đúng mục tiêu, định hướng của chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của đất nước; chống thất thoát, lãng phí.

Bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quản lý đầu tư công, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13.

Luật Đầu tư công quy định rất chặt chẽ về trình tự, thủ tục, khả năng cân đối, bố trí nguồn vốn của các dự án, với các quy định đó các công trình, dự án khi triển khai thực hiện được bố trí đủ nguồn vốn và tổ chức triển khai theo đúng kế hoạch đề ra đã khắc phục được tình trạng xây dựng dở dang, chưa hoàn thiện của các công trình, dự án trước đây.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, theo quy định của Luật Đất đai 2013 và các Nghị định hướng dẫn, khi Nhà nước thu hồi đất, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Đồng thời thực hiện đầy đủ quy trình công khai, minh bạch và đối thoại với các người dân bị thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2013 và các Nghị định hướng dẫn.

Thực hiện theo các quy định trên, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đều được các địa phương lập và tổ chức lấy ý kiến theo hình thức tổ chức họp trực tiếp với người dân trong khu vực có đất thu hồi.

Niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi.

Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến của người dân trong khu vực có đất bị thu hồi, các địa phương đã tổ chức thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo các chế độ chính sách của Nhà nước và tiến hành chi trả cho người dân đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng

Tổ chức chi trả cho người dân theo đúng phương án đền bù đã được phê duyệt, được đại đa số người dân đồng tình, ủng hộ các chính sách chủ trương của Đảng và Nhà nước. Một số trường hợp chây ỳ, khiếu nại chủ yếu do việc xác định nguồn gốc đất.

Để chính sách về đất đai bảo đảm công bằng hơn, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân, Quốc hội đã ban hành Luật Đất đai 2024, Chính phủ đã ban hành các Nghị định số 88/2024/NĐ-CP quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất.

Trong thời gian tới khi Luật đất đai 2024 và các Nghị định hướng dẫn có hiệu lực thi hành sẽ hạn chế được tình trạng khiếu nại về nguồn gốc đất, giá đền bù của người dân làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nang-cao-hieu-qua-cong-tac-dau-tu-cac-cong-trinh-du-an-giao-thong-post308267.html