Quảng Ninh: Ngân hàng Nhà nước khoanh nợ, tiếp tục cho vay đối với khách hàng chịu ảnh hưởng của bão
Bão số 3 đã gây thiệt hại rất nặng nề cho tỉnh Quảng Ninh. Nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh triển khai các chính sách về khoanh nợ, miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay với khách hàng bị ảnh hưởng của bão.
Theo thống kê của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn, đến hết ngày 12/9 có 23.198 khách hàng, với tổng dư nợ bị thiệt hại 11.756 tỷ đồng (chiếm 6,2% tổng dư nợ toàn địa bàn) do hậu quả cơn bão số 3 gây ra; trong đó, nhiều khách hàng vay vốn thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn như nuôi trồng thủy sản, trồng rừng, trồng cây hoa màu... bị mất hết vốn, tài sản vay.
Để giảm bớt khó khăn, đồng hành cùng người dân, mới đây, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh đã ra văn bản chỉ đạo các TCTD, ngân hàng khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ người dân (theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam).
Đến nay, hầu hết các TCTD, ngân hàng đã tích cực triển khai gặp gỡ khách hàng, chia sẻ, động viên (bằng vật chất, tinh thần), nắm tình hình thiệt hại của khách hàng để thực hiện các giải pháp hỗ trợ phù hợp. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa tích cực thực hiện chỉ đạo này, có đơn vị còn chờ chỉ đạo, hướng dẫn của hội sở.
Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh tỉnh yêu cầu các TCTD, chi nhánh TCTD tiếp tục triển khai các hoạt động an sinh xã hội thăm hỏi, động viên, chia sẻ, hỗ trợ...), đồng hành cùng với người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại; phối hợp với khách hàng và chính quyền rà soát, thống kê cụ thể từng khách hàng vay vốn bị thiệt hại do bão (thiệt hại về vốn vay, tài sản hình thành từ vốn vay) làm cơ sở để xem xét xử lý rủi ro hoặc cho hưởng chính sách hỗ trợ (nếu có).
Chủ động triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ thuộc thẩm quyền đối với các khách hàng bị thiệt hại như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ; xem xét miễn, giảm lãi vay; tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định.
Phối hợp với UBND các cấp lập hồ sơ đề nghị khoanh nợ theo quy định và tổng hợp danh sách khách hàng đề nghị khoanh nợ gửi Sở Tài chính và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh để xem xét, trình các cấp giải quyết. Đồng thời triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bão theo Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của các cấp ngành về thực hiện chính sách hỗ trợ ngay sau khi được ban hành (nếu có).
Đối với Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh tỉnh cần phối hợp với khách hàng, UBND các cấp, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, Tổ tiết kiệm vay vốn và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, thống kê khách hàng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi cơn bão số 3.
Chưa thực hiện thu lãi tiền vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay; nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với các cấp, ngành về các giải pháp, chính sách hỗ trợ khách hàng vay vốn bị thiệt hại do bão.