Nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở

Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) ở cơ sở (xã, phường, thị trấn) nhằm bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, đồng thời, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Cấp ủy, chính quyền cấp cơ sở luôn quan tâm, chỉ đạo, thực hiện nghiêm và đạt được nhiều kết quả tích cực trong giải quyết KNTC. Qua đó, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở.

Nhiều kiến nghị của người dân được lãnh đạo UBND phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên giải quyết tại các kỳ tiếp công dân. Ảnh: Dương Hà

Nhiều kiến nghị của người dân được lãnh đạo UBND phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên giải quyết tại các kỳ tiếp công dân. Ảnh: Dương Hà

Do còn có thắc mắc về công tác giải phóng mặt bằng Dự án Khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc, ngày 6/5/2022, bà Đỗ Thị Đông, Tổ dân phố Sậu, phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên đã đến UBND phường để kiến nghị.

Tiếp bà Đông tại Phòng tiếp công dân, Chủ tịch UBND phường Đống Đa Phan Mạnh Hùng nghe công dân trình bày kiến nghị và chỉ đạo cán bộ chuyên môn nghiên cứu đơn thư phối hợp các đơn vị liên quan trả lời công dân sớm nhất có thể.

Chỉ một tuần sau, bà Đông được lãnh đạo chính quyền địa phương, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vĩnh Yên; đại diện Công ty Sông Hồng Hoàng Gia - chủ đầu tư dự án trực tiếp trả lời cụ thể từng nội dung kiến nghị.

Bà Đỗ Thị Đông cho biết: “Tôi rất hài lòng với thái độ tiếp công dân của UBND phường. Các kiến nghị của tôi được trả lời nhanh, rõ ràng và chính xác”.

Chủ tịch UBND phường Đống Đa Phan Mạnh Hùng cho biết: Nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết KNTC của công dân, Đảng ủy, UBND phường tăng cường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân.

Duy trì đều đặn lịch tiếp công dân của Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND phường; tập trung chỉ đạo bộ phận chuyên môn kiểm tra, xác minh, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh nhằm hạn chế khiếu kiện đông người, đơn thư vượt cấp.

Lãnh đạo phường thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp dân và giải quyết KNTC của công dân; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm.

Công khai, minh bạch quy trình giải quyết thủ tục hành chính và các văn bản pháp luật liên quan, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh mâu thuẫn, khiếu kiện của công dân như đất đai, chế độ chính sách, tài chính ngân sách... Bên cạnh đó, phường chú trọng đầu tư xây dựng phòng tiếp công dân, trang bị điều hòa, nước uống phục vụ nhân dân khi đến phán ảnh, kiến nghị.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở trong tỉnh luôn phát huy vai trò quản lý toàn diện ở cơ sở, làm tốt nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tập trung chỉ đạo, thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Trong đó, bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn, có thái độ phục vụ tốt trực tiếp công dân; thường xuyên tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là Luật KNTC đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; củng cố và phát huy vai trò các tổ hòa giải cơ sở, Ban công tác mặt trận, các hội đoàn thể trong giải quyết KNTC...

Qua đó, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phó Chánh thanh tra tỉnh Phạm Hồng Thu cho biết: “Khi có KNTC, UBND cấp cơ sở là nơi giải quyết đầu tiên, nếu cấp ủy, chính quyền kịp thời nắm bắt tình hình, xử lý thấu tình, đạt lý vụ việc sẽ chấm dứt ngay khi mới phát sinh.

Ngược lại, nếu không giải quyết ngay, hoặc giải quyết không đúng thì vụ việc sẽ trở nên phức tạp, có thể KNTC vượt cấp hoặc phát sinh thành điểm nóng, gây mất ổn định, ảnh hưởng xấu đến sự đoàn kết của cộng đồng dân cư...

Qua kiểm tra thực hiện các quy định về KNTC, tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết KNTC ở cấp cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân được thực hiện theo đúng quy định pháp luật đã bảo vệ được quyền, lợi ích chính đáng của công dân, giải quyết những thắc mắc, bức xúc ở cơ sở, từ đó, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương".

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn có một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực hiện nghiêm quy định tiếp công dân; chất lượng tiếp dân, giải quyết KNTC của chính quyền cơ sở chưa cao; có nơi chưa có sự phối hợp giữa việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với việc giải quyết KNTC…

Để nâng cao hiệu quả giải quyết KNTC cấp cơ sở, tạo đồng thuận cao trong nhân dân, Thanh tra tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Đồng thời, phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, cán bộ thôn dân cư.. về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; hòa giải ở cơ sở, nhất là giải quyết các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng...

Thu Nhàn

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/phap-luat/78190/nang-cao-hieu-qua-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-o-co-so.html