Nâng cao hiệu quả thực hiện cải cách hành chính
Hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, nền công vụ chuyên nghiệp, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, TP Tuy Hòa đã và đang tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính.
Với quyết tâm mạnh mẽ từlãnh đạo và sự đồng thuận của người dân, hành trình cải cách đang mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển toàn diện của thành phố.
Tiếp nhận, giải quyết thủ tục trực tuyến
Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy cho biết: Năm 2024, UBND thành phố đã chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ CCHC tại cơ quan, đơn vị; kịp thời củng cố, kiện toàn, sắp xếp các chức danh cán bộ, công chức của thành phố và các phường, xã theo đúng quy định.
Đồng thời tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố. Hệ thống văn bản chỉ đạo từtỉnh đến thành phố, từ thành phố đến phường, xã kịp thời, xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ CCHC.
Điểm nổi bật trong công tác CCHC năm 2024 của thành phố là thực hiện Tuần lễ vàng giải quyết TTHC về đất đai. Theo đó, công dân được giải quyết và cấp giấy chứng nhận trong ngày cho các hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu sau khi UBND các phường, xã đã thực hiện xong các nội dung công việc. Trường hợp công dân chưa thực hiện nộp nghĩa vụ tài chính về đất đai vào ngân sách nhà nước thì sẽ trả kết quả sau khi xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.
Tuần lễ vàng đã rút gọn thời gian giải quyết hồ sơ so với quy định, tạo niềm tin, sự hài lòng của người dân, hạn chế tình trạng môi giới gây tốn kém tiền bạc cho người dân. Từtháng 6 đến nay, mô hình này đã giải quyết hơn 1.500 hồ sơ.
Ông Nguyễn Văn Chinh, Chủ tịch UBND phường 4 cho biết: “CCHC không chỉ đơn thuần là đổi mới cách làm, mà còn thể hiện trách nhiệm của chính quyền đối với người dân. Do đó, thời gian qua, phường luôn nỗ lực cải tiến quy trình làm việc, đặc biệt là trong giải quyết hồ sơ trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dân; không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người dân”.
Chị Lê Thị Ngọc ở phường 2 chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần làm thủ tục đất đai, tôi thường phải chờ đợi rất lâu, nhưng hiện tại mọi việc đã nhanh chóng và thuận tiện hơn, nhất là khi thành phố thực hiện Tuần lễ vàng. Tôi thực sự hài lòng với thái độ làm việc của cán bộ khi giải quyết các thủ tục khác của người dân. Họ luôn lắng nghe ý kiến và hỗ trợ tận tình trong suốt quá trình xử lý hồ sơ”.
Năm 2024, 100% hồ sơ giải quyết TTHC được tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố. Thành phố cũng đã tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công tỉnh 10.737 hồ sơ và đã giải quyết 10.399 hồ sơ; thanh toán trực tuyến từ thành phố đến phường, xã đạt 100% chỉ tiêu; chứng thực bản sao điện tử từ bản chính đạt 100%. Tỉ lệ hài lòng trong xử lý, kiến nghị TTHC và hài lòng trong giải quyết TTHC đạt 100%.
Không ngừng đổi mới
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách TTHC trên địa bàn thành phố vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Do đó, năm 2025, thành phố xác định tiếp tục đẩy mạnh cung cấp và giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC, chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; rà soát và cập nhật TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung và hủy bỏ, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố và địa phương.
Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng và tiến độ thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố; rà soát văn bản và thực hiện rà soát các quy định pháp luật chồng chéo, mâu thuẫn, bất cập, không còn phù hợp với tình hình thực tiễn.
Theo Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy, để cùng tỉnh cải thiện chỉ số CCHC, thành phố tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó chú trọng tăng cường đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin để xây dựng nền tảng hành chính trực tuyến mạnh mẽ và đồng bộ. Đồng thời tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là về kỹ năng giao tiếp và tâm thế phục vụ người dân; triển khai hệ thống giám sát và lắng nghe ý kiến người dân để có những điều chỉnh kịp thời; tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với người dân, doanh nghiệp để tạo động lực cho sự đóng góp tích cực từ cộng đồng…
Đề cập đến những giải pháp căn cơ giúp cải thiện chỉ số CCHC và tinh gọn bộ máy để phục vụ tốt cho tổ chức, cá nhân, đồng chí Huỳnh Lữ Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa yêu cầu các ban ngành, đơn vị, địa phương của thành phố tiếp tục thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo lộ trình đề ra trong kế hoạch của Thành ủy về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; thực hiện sắp xếp, tổ chức bộ máy theo vị trí việc làm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị.
Các tổ chức đảng, địa phương, đơn vị cần thực hiện tốt, chặt chẽ các chế độ chính sách đối với các trường hợp được tinh giản biên chế; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết 18, 19 của trung ương, kế hoạch của Tỉnh ủy, Thành ủy, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Các ban ngành, đơn vị, địa phương của thành phố cần tiếp tục thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo lộ trình đề ra trong kế hoạch của Thành ủy về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; thực hiện sắp xếp, tổ chức bộ máy theo vị trí việc làm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị.
Đồng chí Huỳnh Lữ Tân, Ủy viên Ban Thường Tỉnh ủy,
Bí thư Thành ủy Tuy Hòa
Nguồn Phú Yên: https://baophuyen.vn/405/323959/nang-cao-hieu-qua-thuc-hien-cai-cach-hanh-chinh.html