Nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh
Thời gian qua, các bộ, ban, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng luôn quyết tâm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh. Xác định đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thường xuyên, tuy nhiên, tai nạn giao thông (TNGT) liên quan học sinh vẫn còn xảy ra.
Tuyên truyền ATGT trong nhà trường thông qua Cuộc thi Vẽ tranh trên nón bảo hiểm.
Theo thống kê của Bộ Công an, TNGT làm gần 500 em học sinh tử vong mỗi năm và hơn 800 em bị thương, để lại những hậu quả nặng nề đối với cá nhân, gia đình và xã hội. Một trong những nguyên nhân hàng đầu xảy ra TNGT liên quan đến học sinh là các bậc phụ huynh thiếu quan tâm, thiếu ý thức nêu gương trước con em. Chính điều này khiến cho tình trạng vi phạm trật tự, ATGT trong thanh, thiếu niên vẫn ở mức cao.
Qua thống kê, hơn 71% vụ TNGT liên quan đến học sinh là do điều khiển xe mô tô trên 50 phân khối, đây là hệ quả của việc cha mẹ giao xe cho học sinh điều khiển không đúng quy định. Thậm chí bản thân phụ huynh chưa nêu gương trong chấp hành nghiêm các quy định về trật tự, ATGT khi tham gia giao thông, nhất là chở con em trên xe mà không đội nón bảo hiểm, vượt đèn đỏ, sử dụng rượu, bia khi lái xe… dẫn tới làm ảnh hưởng tiêu cực tới ý thức và hành vi của các em.
Đồng thời, việc phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để quản lý, giáo dục học sinh chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT còn chưa hiệu quả…
Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT còn chung chung, hình thức chưa thực sự tác động hiệu quả đến đối tượng đặc thù là học sinh. Một số nội dung thực hiện bảo đảm trật tự, ATGT triển khai trong trường học còn mang tính hình thức, nhất là việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc ký cam kết giữa nhà trường với phụ huynh học sinh còn hạn chế; nội dung về ATGT chưa được đưa vào các cuộc họp phụ huynh...
Nhiều nhà trường buông lỏng quản lý, nhất là trong việc tổ chức trông giữ xe cho học sinh và thiếu nghiêm túc trong xử lý các trường hợp học sinh vi phạm.
Các nội dung giảng dạy về ATGT trong trường học cơ bản giới hạn ở phần lý thuyết, khối lượng thực hành còn hạn chế, do các trường không có đủ điều kiện để thực hiện. Phần thực hành kỹ năng tham gia giao thông và điều khiển các phương tiện của học sinh chủ yếu phụ thuộc vào việc quan tâm giảng dạy của cha mẹ học sinh, người giám hộ, trong khi đó một số gia đình chưa quan tâm, còn phó mặc cho con em mình tự tìm hiểu, tự thực hành dẫn tới thiếu kỹ năng khi tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, việc tổ chức giao thông tại khu vực các cổng trường học hiện nay đang có nhiều vấn đề đặt ra, như: Ùn tắc giao thông vào giờ đến trường, tan học; nhiều trường học có vị trí gần hoặc nằm dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, gần khu họp chợ…
Cùng với đó vẫn còn tình trạng phụ huynh đưa, đón con đến trường vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT như dừng đỗ lấn chiếm lòng đường, lề đường khi chờ con, chen lấn nhau di chuyển không tuân theo quy tắc giao thông...
Những vi phạm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến các vụ TNGT, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông và cho chính bản thân các em học sinh. Mặc khác, việc xử lý vi phạm khi phát hiện hành vi vi phạm với học sinh còn gặp khó khăn, do những hạn chế trong công tác phối hợp giữa lực lượng chức năng với nhà trường…
Do đó, để hạn chế mức thấp nhất TNGT trong học sinh, thì gia đình, nhà trường, xã hội cần chủ động tuyên truyền pháp luật về ATGT; nâng cao hơn nữa ý thức tham gia giao thông cho học sinh. Các ngành, các cấp, các bậc cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến sự an toàn của học sinh khi tham gia giao thông, cố gắng tạo dựng một môi trường an toàn cho trẻ và cộng đồng, loại bỏ các nguy cơ gây TNGT cho học sinh, cũng như cho trẻ em nói chung.