Nâng cao mức độ hài lòng của Nhân dân đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính
Hơn 2 năm triển khai thực hiện, mô hình 'Hành chính lưu động - Phục vụ Nhân dân' của UBND Phường 4, TP. Đông Hà đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ Nhân dân, nhất là cho những người gặp khó khăn về đi lại được thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) thuận lợi, nhanh chóng; tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) được nâng lên; góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, hướng đến nâng cao chất lượng phục vụ và mức độ hài lòng của Nhân dân đối với công tác giải quyết TTHC.

Công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND Phường 4 hỗ trợ ông Đào Văn Mầu giải quyết các thủ tục hành chính tại nhà ở Khu phố 2 -Ảnh: H.N
Có dịp cùng đội ngũ công chức UBND Phường 4 đến từng hộ gia đình ở Khu phố 2 để hỗ trợ người già yếu giải quyết các TTHC, chúng tôi càng cảm nhận rõ tính hiệu quả, nhân văn của mô hình “Hành chính lưu động - Phục vụ Nhân dân”.
Ông Đào Văn Mầu, 92 tuổi cho hay: “Trước đây, vợ chồng tôi gặp nhiều khó khăn mỗi khi đi nhận tiền trợ cấp hằng tháng vì sức khỏe yếu. Khi được con cháu chở tới điểm nhận tiền trợ cấp, tôi phải ngồi đợi lâu mới đến lượt được nhận tiền, bởi có nhiều người già yếu khác cũng chờ đợi. Đến nay, những vấn đề đó đã được giải quyết khi UBND Phường 4 triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Hành chính lưu động - Phục vụ Nhân dân”. Các TTHC mà tôi có nhu cầu giải quyết đã được CBCC phường đến tận nhà hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời. Trong đó, đáng mừng nhất là hỗ trợ làm giấy ủy quyền cho con dâu thay vợ chồng tôi đi nhận tiền trợ cấp”.
Chị Trần Thị Ánh, con dâu ông Mầu cho biết: “Trước đây, cứ đến ngày bố mẹ chồng đi nhận tiền trợ cấp hằng tháng là tôi lo lắng, phải nghĩ đủ cách để đảm bảo an toàn cho bố mẹ trong cả quá trình đi lẫn về. Giờ đây, mọi thứ đã thuận lợi rất nhiều khi có giấy ủy quyền từ bố mẹ chồng, tôi có thể chủ động bố trí thời gian hợp lý để đi nhận tiền trợ cấp nhanh gọn hơn”.
Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của UBND Phường 4 được thực hiện tốt, có hiệu quả, người dân khi trực tiếp đến thực hiện các TTHC đều được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng theo quy định. Tuy nhiên, trên thực tế phát sinh các đối tượng là người khuyết tật vận động, người già yếu đi lại khó khăn có nhu cầu thực hiện các TTHC nhưng không thể trực tiếp đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của phường để thực hiện các TTHC, làm ảnh hưởng đến quyền lợi, chế độ, chính sách của người dân.
Trên địa bàn phường hiện có 220 người khuyết tật, 570 người cao tuổi. Trong khi, tất cả các trường hợp có nhu cầu giải quyết TTHC đều phải trực tiếp đến UBND phường để được hướng dẫn thủ tục, sau đó quay lại nộp hồ sơ; một số TTHC đòi hỏi người có yêu cầu phải trực tiếp ký hồ sơ trước mặt công chức Tư pháp - Hộ tịch mới đảm bảo quy định.
Quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC, nhiều trường hợp người dân không thể trực tiếp đến UBND phường để giải quyết TTHC do già yếu, bệnh tật không đi lại được; việc nhờ người thân thực hiện thay thì không được giải quyết do không đúng quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền lợi, chế độ, chính sách của người dân.
Xuất phát từ thực tế đó, tháng 9/2023, UBND Phường 4 đã triển khai thực hiện mô hình “Hành chính lưu động - Phục vụ Nhân dân” với mục đích hỗ trợ người dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế trong giải quyết TTHC; đội ngũ CBCC phường trực tiếp hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại nhà cho người dân trên địa bàn, từ đó hướng đến sự thân thiện, hài lòng giữa người dân với cơ quan hành chính nhà nước, CBCC trong giải quyết TTHC, thực thi công vụ.
Theo Chủ tịch UBND Phường 4 Nguyễn Tài Hoàng Na, mô hình này được áp dụng đối với các đối tượng là người già yếu và người khuyết tật vận động không thể đi lại được đang sinh sống trên địa bàn; được triển khai trong lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch đối với các TTHC về đăng ký khai sinh cho người đã có hồ sơ, giấy tờ, đăng ký lại khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân, cấp bản sao trích lục hộ tịch, thay đổi, bổ sung, cải chính hộ tịch, chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc chứng nhận, chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản (áp dụng cho cả trường hợp chứng thực điểm chỉ và trường hợp người yêu cầu chứng thực không thể ký, không thể điểm chỉ được).
Tất cả quy trình đều được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo trả kết quả tại nhà theo đúng thời gian quy định. Ngoài việc nộp các loại phí, lệ phí khi thực hiện TTHC theo quy định của pháp luật, thì người dân thuộc đối tượng của mô hình này không phải nộp thêm bất kỳ loại phí nào khác.
Từ tháng 9/2023 đến nay, UBND Phường 4 đã tiếp nhận và trả kết quả tại nhà theo yêu cầu được 150 hồ sơ cho người già yếu đi lại khó khăn và người không thể đi lại được, chủ yếu thực hiện trong thủ tục chứng thực chữ ký (điểm chỉ) trong giấy ủy quyền nhận lương hưu, trợ cấp, đăng ký lại khai sinh...
Với phương châm “Hiểu dân để đồng hành, gần dân để sẻ chia, nghe dân để hành động”, mô hình này đã mang lại hiệu quả tích cực, được ghi nhận và đánh giá cao từ phía người dân, góp phần tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, đáp ứng nhu cầu thực sự của công dân, nhất là người già yếu, ốm đau, tạo sự lan tỏa, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.
Thông qua việc triển khai thực hiện mô hình này, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ CBCC phường được nâng lên. Qua đó, ngày càng được Nhân dân tin tưởng, quý mến. Mô hình “Hành chính lưu động - Phục vụ Nhân dân” không chỉ áp dụng trong lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch tại UBND Phường 4 mà còn có thể áp dụng đối với các TTHC thuộc lĩnh vực khác trong tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.