Nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên làm việc tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
ĐTO - Tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), các đơn vị trường trung cấp, cao đẳng đã phối hợp, tổ chức các lớp tập huấn, hội giảng, hội thi, kỳ thi dành cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Qua đó, góp phần tạo động lực tích cực để mỗi cán bộ quản lý, giáo viên chủ động cập nhật các thông tin, kiến thức, kỹ năng mới trong quá trình giảng dạy.
Sở LĐ-TB&XH đã chủ động phối hợp với các đơn vị trường trung cấp, cao đẳng, trung tâm tổ chức khảo sát chất lượng đội ngũ cần được đào tạo. Theo đó, mỗi năm, phòng chuyên môn, các đơn vị trường chủ động rà soát đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên để đăng ký danh sách với các đơn vị bồi dưỡng chuẩn về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp theo quy định. Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long và Trường Cao đẳng nghề An Giang tổ chức 4 lớp đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Đến nay, việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã cơ bản hoàn thành. 100% công chức, viên chức là lãnh đạo từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên thuộc sở đã có bằng Trung cấp lý luận chính trị trở lên, có trình độ đại học trở lên, hoàn thành các lớp bồi dưỡng quản lý cấp phòng và đủ các điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý theo quy định. 100% công chức, viên chức giữ ngạch chuyên viên đã hoàn thành bồi dưỡng quản lý nhà nước chương trình chuyên viên. Với sự quan tâm của tập thể đơn vị, đội ngũ giáo viên đang công tác tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn phát huy tinh thần tự học, bổ sung, hoàn thiện các chứng chỉ nghiệp vụ.
Ngoài các chương trình giảng dạy theo giáo trình quy định, Sở LĐ-TB&XH, các đơn vị trường còn phối hợp, liên kết với các công ty, doanh nghiệp cử giáo viên tham gia nghiên cứu tiếp cận với các dây chuyền thực hành trực tiếp sản xuất. Từ đó, giáo viên có các bước điều chỉnh trong quá trình giảng dạy trên lớp đối với học viên, sinh viên. Các đơn vị trường còn khuyến khích giáo viên duy trì, tham gia các hình thức sinh hoạt câu lạc bộ nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường, tổ chức giao lưu học tập kinh nghiệm giữa các đơn vị trường trong công tác giảng dạy, đào tạo.
Trong tháng 5/2022, Sở LĐ-TB&XH, Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp tổ chức thành công Hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Đồng Tháp năm 2022. Hội thi có 5 đơn vị trường trung cấp, trung tâm tham gia, với tổng số 18 thiết bị dự thi. Tại hội thi, các đơn vị trường, trung tâm không chỉ trình bày các mô hình thiết bị tự làm, mà còn được các chuyên gia là đại diện thành viên Ban giám khảo hội thi đến từ các trường đại học có uy tín góp ý kỹ năng, tính hiệu quả, tính ứng dụng của thiết bị khi đưa vào giảng dạy cho học viên, sinh viên. Những góp ý từ các chuyên gia đã góp phần giúp giáo viên các đơn vị trường, trung tâm hoàn thiện hơn quy trình lắp ráp, vận hành của thiết bị, cập nhật những kiến thức mới trong hoạt động giảng dạy.
Ngoài các hoạt động hội thi, hội giảng liên quan đến chuyên môn, Sở LĐ-TB&XH, các đơn vị trường trung cấp, cao đẳng cũng đã triển khai các hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đẩy mạnh dạy nghề theo nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động”. Đến nay, các đơn vị trường đã triển khai đến cán bộ, giáo viên, người lao động các nội dung của phong trào, tạo thành không khí học tập, cải tiến sôi nổi trong các trường, trung tâm thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
Trong thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH tiếp tục cử cán bộ quản lý, giáo viên, viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia các hoạt động thao giảng, hội giảng, các hội thi, kỳ thi cấp tỉnh, khu vực, Quốc gia. Tiếp tục phối hợp với các trường đại học uy tín bổ sung các nội dung mới vào chương trình giảng dạy; chỉnh sửa giáo trình, xây dựng mới chương trình đối với trình độ đào tạo sơ cấp, dưới 3 tháng theo yêu cầu của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tổ chức biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể thuộc các đơn vị trường có nhiều sáng kiến, cải tiến, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.