Nâng cao năng lực thực hành ESG: Ngân hàng đóng vai trò tiên phong

Việc áp dụng, thực thi bộ tiêu chuẩn ESG (môi trường - xã hội - quản trị doanh nghiệp) mang đến nhiều lợi ích cho nền kinh tế nói chung và bản thân ngân hàng nói riêng.

Tại Việt Nam, kể từ khi Chính phủ có những cam kết đưa mức phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) tại Hội nghị COP 26, phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội đang trở thành xu hướng được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Trong đó, bộ chỉ số ESG (E-Environmental: Môi trường; S-Social: Xã hội và G-Governance: Quản trị) là một trong những thước đo về sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Với vai trò trung gian tài chính, dẫn dắt vốn cho nền kinh tế, ngày càng nhiều ngân hàng tại Việt Nam tiên phong thực thi ESG. Không những mang lại nhiều tác động tích cực cho môi trường và xã hội, việc ngân hàng triển khai ESG còn góp phần phát triển các sản phẩm, dự án tài chính xanh. Song song với đó, phát triển bền vững thông qua ESG cũng là cơ hội để xây dựng lợi thế cạnh tranh, nâng cao uy tín và hiệu quả quản trị rủi ro, tiết giảm chi phí vận hành… trong thời kỳ hội nhập cho các ngân hàng Việt Nam.

Mặc dù vậy, quá trình triển khai tiêu chuẩn ESG còn đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi các tổ chức tín dụng phải nghiêm túc tuân thủ, cập nhật liên tục những thay đổi trong quy định và chính sách để thực hiện tốt trách nhiệm xã hội. Đội ngũ nhân sự cần chuyên nghiệp, có kinh nghiệm và hiểu biết trong các hoạt động quản trị, đo lường và báo cáo ESG. Quy trình thẩm định các tác động môi trường, các rủi ro liên quan đến danh mục đầu tư… đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn và “dài hơi”.

Đội ngũ nhân viên ngân hàng cần chuyên nghiệp, có kinh nghiệm và hiểu biết trong các hoạt động quản trị, đo lường và báo cáo ESG

Đội ngũ nhân viên ngân hàng cần chuyên nghiệp, có kinh nghiệm và hiểu biết trong các hoạt động quản trị, đo lường và báo cáo ESG

Thực tế, việc áp dụng ESG vào hoạt động kinh doanh của các ngân hàng ở nước ta tuy mới chỉ đang ở giai đoạn đầu, nhưng cũng đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận. Như tại Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK), các yếu tố G (quản trị) và S (xã hội) đã được quan tâm, chú trọng ngay từ những ngày đầu thành lập. Trong khi đó, yếu tố E (môi trường) ngày càng được khẳng định – từ những phong trào nội bộ nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức tiết kiệm năng lượng và tài nguyên cho đội ngũ cán bộ nhân viên; đến định hướng xây dựng danh mục các dự án mang tính phát triển bền vững, có tác động tích cực đến môi trường để ưu tiên tư vấn đầu tư và cấp tín dụng.

Nhiều phong trào nội bộ giúp nâng cao nhận thức tiết kiệm năng lượng và tài nguyên cho đội ngũ cán bộ nhân viên BAC A BANK

Nhiều phong trào nội bộ giúp nâng cao nhận thức tiết kiệm năng lượng và tài nguyên cho đội ngũ cán bộ nhân viên BAC A BANK

Quý II/2024, theo Bản báo cáo Xếp hạng Tín nhiệm lần đầu của Fiins Ratings, BAC A BANK có những ưu thế riêng để nhận được mức điểm “A-” với triển vọng “Ổn định” trong vòng 12 - 24 tháng tới. Đáng chú ý, vị thế rủi ro của BAC A BANK được đánh giá ở mức “Rất tốt”, thể hiện qua công tác quản trị rủi ro được xác định rõ ràng và đồng nhất. Ngay từ khi thành lập, BAC A BANK đã định hướng trở thành ngân hàng đa năng, tập trung vào lĩnh vực tư vấn đầu tư cho các lĩnh vực phát triển bền vững như: nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, dược liệu, thực phẩm sạch, y tế, giáo dục. Đứng trước xu hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của thời đại đồng thời nhận thức được tầm quan trọng và cơ hội từ ngân hàng xanh, BAC A BANK đã chủ động nghiên cứu xây dựng chiến lược để huy động nguồn lực cho triển khai các hoạt động xanh; thực hành chuyển đổi xanh, chuyển đổi số trong thực tiễn vận hành tại đơn vị.

Tóm tắt kết quả Bảng xếp hạng

Tóm tắt kết quả Bảng xếp hạng

Song song với mục tiêu kinh doanh an toàn và hiệu quả, phát triển con người, đặt lợi ích của con người làm trọng tâm là một nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của BAC A BANK. 2023 và 2024, hai năm liên tiếp BAC A BANK được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” tại Lễ trao giải HR Asia Awards. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của ngân hàng trong việc xây dựng, kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc, hiệu quả.

Với giá trị cốt lõi “Vì Con người”, BAC A BANK tạo nên một môi trường làm việc đa dạng, công bằng và hòa nhập

Với giá trị cốt lõi “Vì Con người”, BAC A BANK tạo nên một môi trường làm việc đa dạng, công bằng và hòa nhập

Đối với xã hội, BAC A BANK là đơn vị ghi dấu ấn mạnh mẽ thông qua các hoạt động thiện nguyện như chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng; xây trường học, cầu đường, nhà vệ sinh cho trẻ em nghèo vùng sâu; hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn sinh kế bền vững... Hoạt động thiện nguyện của ngân hàng trở nên bài bản và trọn vẹn hơn khi đồng hành với Quỹ Vì tầm vóc Việt, thực hiện những chiến dịch trách nhiệm xã hội tầm chiến lược quốc gia như dinh dưỡng học đường, trường học hạnh phúc…

BAC A BANK tích cực thực hiện các chiến dịch trách nhiệm xã hội tầm chiến lược quốc gia như dinh dưỡng học đường, trường học hạnh phúc…

BAC A BANK tích cực thực hiện các chiến dịch trách nhiệm xã hội tầm chiến lược quốc gia như dinh dưỡng học đường, trường học hạnh phúc…

BAC A BANK đang từng bước cân bằng lợi ích trong ngắn hạn với mục tiêu tăng trưởng xanh, ổn định trong dài hạn, không tối ưu hóa lợi nhuận mà hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp, của khách hàng và của cộng đồng. Việc thực thi tiêu chuẩn ESG của BAC A BANK nói riêng và ngành ngân hàng nói chung đóng vai trò mắt xích quan trọng, tạo ra sự thúc đẩy toàn diện đối với hệ thống doanh nghiệp trong việc thiết lập những chuẩn mực mới về phát triển bền vững.

P.V

Nguồn Gia Đình VN: https://giadinhonline.vn/nang-cao-nang-luc-thuc-hanh-esg-ngan-hang-dong-vai-tro-tien-phong-d203562.html