Nâng cao nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho kiểm soát viên thị trường
Ngày 28/11, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính (VPHC); giải quyết khiếu nại, tố cáo cho các kiểm soát viên thị trường.
Tại đây, báo cáo viên của Sở Tư pháp trao đổi một số quy định về thiết lập hồ sơ xử phạt VPHC. Theo đó, hồ sơ xử phạt gồm biên bản VPHC, quyết định xử phạt và các tài liệu, giấy tờ liên quan.
Quy trình thiết lập hồ sơ xử phạt bắt đầu từ việc lập biên bản; sau đó ban hành quyết định xử phạt, thi hành quyết định, hoàn chỉnh hồ sơ và lưu trữ theo quy định.
Biên bản VPHC phải được lập tại nơi xảy ra vi phạm; nếu lập biên bản tại địa điểm khác cần nêu rõ trong văn bản. Hình thức theo mẫu biên bản số 01 tại phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 118/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý VPHC; nội dung trong biên bản theo khoản 4, Điều 12 thuộc nghị định nêu trên.
Quyết định xử phạt VPHC phải đúng thẩm quyền; hình thức theo mẫu quyết định số 01, 02 của phụ lục kèm theo Nghị định số 118/2021/NĐ-CP; bảo đảm đúng, đủ nội dung theo Điều 68 Luật Xử lý VPHC.
Báo cáo viên nhấn mạnh, quá trình lập biên bản xử lý VPHC, cán bộ phụ trách ở một số cơ quan, đơn vị thường gặp một số sai sót như: Biên bản lập không đúng mẫu; bỏ sót hoặc thiếu thông tin; lập không kịp thời; không được ký theo quy định; không bàn giao biên bản cho đối tượng vi phạm…
Cùng ngày, các đại biểu được tập huấn những nội dung cơ bản về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý VPHC (quy định tại Nghị định số 19/2020/NĐ-CP của Chính phủ); Thông tư số 14/2021/TT-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều trong Nghị định số 19 và một số nội dung về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Qua đó giúp cán bộ, kiểm soát viên thị trường nắm chắc các quy định về xử phạt VPHC và giải quyết khiếu nại, tố cáo; hạn chế sai sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
Tin, ảnh: Mạc Yến