Nâng cao nhận thức giá trị bản thân cho các em học sinh trung học cơ sở
Unilever Việt Nam cùng nhãn hàng Dove phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) tổ chức khóa tập huấn cho các giáo viên về việc nâng cao sự tự tin về ngoại hình cho học sinh trung học cơ sở (THCS).
Nghiên cứu toàn cầu cho thấy, mức tự tin thấp về ngoại hình làm cho nhiều bạn trẻ không thể phát huy hết tiềm năng của bản thân. Nhiều bạn tránh tham gia các cuộc tranh luận trong lớp, không muốn tham gia các câu lạc bộ thể thao và thậm chí không muốn đến trường (The Dove Global Beauty and Confidence Report - 2016).
Giáo dục sự tự tin về ngoại hình giúp trẻ em phát triển tốt hơn về mặt tâm lý, tăng cường khả năng giao tiếp và hợp tác, giảm thiểu nguy cơ bị bắt nạt trong trường học hoặc làm cho trẻ em tự ti không tham gia hoạt động, thậm chí không muốn tới trường.
Dự án “Nâng cao nhận thức giá trị bản thân”
Dự án “Nâng cao nhận thức giá trị bản thân - Dove Self-Esteem Project” là một sáng kiến toàn cầu của Dove, được khởi xướng từ năm 2004, nhằm mục đích thúc đẩy sự tự tin, lòng tự trọng và nâng cao nhận thức về bản thân. Dự án đã được thực hiện tại 153 quốc gia, tiếp cận được 94 triệu bạn trẻ.
Tại Việt Nam, dự án “Nâng cao nhận thức giá trị bản thân” (Dove Self-Esteem Project) được Unilever Việt Nam, nhãn hàng Dove phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) triển khai thí điểm từ tháng 9/2023 đến tháng 1/2024. Dự án đã xây dựng và Việt hóa bộ tài liệu mang tên “Tôi tự tin”, và chính thức khởi động thông qua 3 khóa tập huấn tiến hành trong tháng 12/2023 dành cho 150 giáo viên nòng cốt từ 15 trường THCS trên địa bàn TP Hà Nội, tỉnh Khánh Hòa và Sóc Trăng. Dự kiến trong giai đoạn thí điểm sẽ có 10.000 học sinh THCS trên địa bàn 3 tỉnh, thành trên được tập huấn bởi chương trình.
Mục tiêu của các khóa tập huấn nhằm giúp nâng cao năng lực, kỹ năng cho cán bộ quản lý và các giáo viên để triển khai sử dụng hiệu quả bộ tài liệu “Tôi tự tin” trong nhà trường như một nguồn học liệu bổ sung cho các nội dung thuộc chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Phương pháp đào tạo:
- Các phương pháp đào tạo tiên tiến theo cách tiếp cận hai chiều, ngược lại với giảng bài truyền thống sử dụng trong tài liệu được áp dụng và thực hành trong khóa tập huấn.
- Sau khóa tập huấn, giáo viên sẽ tiến hành các tiết học tạo hứng thú cho học sinh, khuyến khích học sinh biết tự tìm hiểu thông tin thông qua các hoạt động, trò chơi, hoặc có thể khám phá thêm từ các bạn trong lớp và từ giáo viên. Từ đó, nhận ra được giá trị của bản thân, phát huy được những điểm mạnh của bản thân, mỗi ngày các em sẽ sống tích cực và khỏe mạnh hơn.
- Các bài học “Tôi tự tin” phù hợp với các nội dung giáo dục nâng cao nhận thức giá trị bản thân trong chương trình giáo dục 2018, chính vì thế có thể đưa vào khai thác trong các môn học và hoạt động giáo dục liên quan.
Bộ tài liệu “Tôi tự tin”
Các bài học giúp các em học sinh nâng cao lòng tự trọng và nhận ra các giá trị của bản thân và được tự do phát triển bản thân và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.
- Bài 1: Ngoại hình lý tưởng.
- Bài 2: Thông điệp truyền thông.
- Bài 3: Đương đầu với sự so sánh.
- Bài 4: Gạt bỏ bàn luận về ngoại hình.
- Bài 5: Hãy là người mang lại sự thay đổi.
Các hoạt động trong khuôn khổ chương trình:
- Hoàn thiện bộ tài liệu Dove Self-Esteem là “Tôi tự tin” (Confident Me) dành cho học sinh THCS;
- 3 Khóa tập huấn giáo viên cho 150 giáo viên;
- Tối thiểu 10.000 học sinh THCS được giáo dục về ngoại hình và sự tự tin thông qua các tiết học về sự tự tin trên lớp;
- Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các cuộc thi sáng tác cho học sinh về ngoại hình, sự tự tin, lòng tự trọng tại các trường;
- Các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về sự tự tin ngoại hình cho trẻ em lứa tuổi THCS.
Bà Lê Thị Hồng Nhi - Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Tập đoàn Unilever Việt Nam - cho biết: “Unilever luôn kiên định trên hành trình thúc đẩy bình đẳng giới, nuôi dưỡng sự tự tin và xây dựng một xã hội đa dạng và hòa nhập. Dự án “Nâng cao nhận thức giá trị bản thân” khẳng định nỗ lực của chúng tôi trong việc khuyến khích phụ nữ và trẻ em gái tự tin tôn vinh vẻ đẹp cá nhân, thoát khỏi những định kiến giới tiêu cực và áp lực từ xã hội. Thông qua hoạt động của các nhãn hàng và nỗ lực hợp tác với các tổ chức chính phủ, xã hội và quốc tế, chúng tôi mong muốn truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ bằng những thông điệp tích cực về niềm tin vào bản thân và các giá trị nội tại”.