Nâng cao nội lực chính là ''lời giải''

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, doanh nghiệp Việt cần chủ động hơn trong cách tiếp cận thị trường, không để bị động trước hàng loạt “làn sóng” lớn đầu tư vào thị trường nội địa.

Nhiều nhãn hàng thời trang Việt ngày càng chú trọng các thiết kế hiện đại để cạnh tranh với sản phẩm ngoại nhập. Trong ảnh: Sản phẩm được trưng bày tại Cửa hàng Eva de Eva - một thương hiệu thời trang Việt trên đường Phạm Văn Thuận, TP.Biên Hòa

Nhiều nhãn hàng thời trang Việt ngày càng chú trọng các thiết kế hiện đại để cạnh tranh với sản phẩm ngoại nhập. Trong ảnh: Sản phẩm được trưng bày tại Cửa hàng Eva de Eva - một thương hiệu thời trang Việt trên đường Phạm Văn Thuận, TP.Biên Hòa

Các doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc nắm bắt thông tin về các hiệp định thương mại tự do (FTA), cũng như có những chiến lược, giải pháp mới để tạo ra các sản phẩm có giá trị cao, nâng cao sức cạnh tranh với các đối tác nước ngoài và trụ vững trên thị trường trong nước.

* Mở rộng các kênh tiêu thụ sản phẩm

Theo ông Vũ Đình Trung, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (Ban Chỉ đạo 264) tỉnh, đối với các doanh nghiệp, việc đáp ứng, minh bạch các tiêu chuẩn, quy định về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, quy trình sản xuất… cần được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh hội nhập. Ngoài ra, việc không ngừng đổi mới, cải tiến mẫu mã cũng là cách tiếp cận người tiêu dùng theo hướng sáng tạo, phù hợp với thị hiếu thị trường trong nước.

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 264 tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh hoạt động kết nối người tiêu dùng với nhà sản xuất, nâng cao giá trị thương hiệu của các mặt hàng Việt trên địa bàn tỉnh.

Trên thực tế, các doanh nghiệp sản xuất ở các địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu mang tính bền vững, tìm kiếm các kênh phân phối, tiêu thụ sản phẩm một cách thường xuyên, bền vững…

Ông Lê Xuân Quân, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai (Dowa) chia sẻ, trong thời gian tới, Dowa sẽ chú trọng xây dựng chuỗi liên kết sản xuất bền vững, cũng như hướng tới xây dựng các trung tâm triển lãm hàng hóa và sàn giao dịch nguyên liệu ngành gỗ, thiết lập các trung tâm phân phối và kênh tiêu thụ trong nước… để các doanh nghiệp sản xuất gỗ và thủ công mỹ nghệ trong tỉnh có thêm cơ hội phát triển thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ông Châu Minh Nguyện, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Đồng Nai cho rằng có tới 97% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Để nâng cao tính cạnh tranh, các doanh nghiệp này cần nâng cao kỹ thuật sản xuất, cũng như nhạy bén, sẵn sàng nắm bắt cơ hội khi các FTA có hiệu lực, có chiến lược phát triển phù hợp, dài hơi, chú trọng hơn vào việc tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu thay vì sản xuất một cách manh mún, “làm được đến đâu tính đến đó”…

* Nâng tầm việc dự báo thị trường

Bà Trương Thị Mỹ Dung, Giám đốc Sở Công thương chia sẻ, trong thời gian tới Sở sẽ cập nhật kịp thời, đầy đủ các thông tin về nhu cầu thị trường, nâng cao chất lượng công tác dự báo thị trường, đặc biệt là những thị trường trọng điểm như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Australia, Trung Quốc…

Đồng thời, Sở sẽ tiếp tục tuyên truyền về các FTA đa phương và song phương mà Việt Nam đã tham gia và ký kết nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp chuẩn bị điều kiện cần thiết để chủ động phòng vệ thương mại, vượt qua các rào cản thương mại, tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm địa phương tại thị trường trong và ngoài nước.

Sở Công thương sẽ xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh một cách phù hợp, giảm những rủi ro không đáng có cho doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh, Sở Công thương cần tiếp tục chủ động phối hợp thường xuyên với các sở, ngành, đơn vị tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, ký kết giao thương, đảm bảo các hoạt động giữ ổn định thị trường trong nước, nâng cao hiệu quả xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước, đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam…

Hoàng Hải

Nguồn Đồng Nai: http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/202002/nang-cao-noi-luc-chinh-la-loi-giai-2986884/