Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, đối thoại

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 1169/UBND-TCD về việc nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, đối thoại.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC); Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Thông báo số 75-TB/BCSĐ ngày 26/11/2022 của Ban cán sự đảng UBND tỉnh về tăng cường công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân; Nghị quyết số 04-NQ/BCSĐ ngày 29/8/2022 của Ban cán sự đảng UBND tỉnh về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC; Kế hoạch số 5023/KH-UBND ngày 7/10/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/BCSĐ;...

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, đối thoại. Ảnh minh họa.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, đối thoại. Ảnh minh họa.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc tiếp công dân định kỳ và đột xuất, bảo đảm số ngày tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân; đặc biệt lưu ý không tiếp công dân định kỳ theo buổi, phải tổ chức tiếp công dân theo ngày, tiếp hết số công dân có mặt; gắn việc tiếp công dân với giải quyết KNTC theo đúng quy định; thực hiện tốt công tác đối thoại và phối hợp trong quá trình giải quyết KNTC; chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình KNTC tại địa phương, đơn vị; tập trung giải quyết vụ việc kịp thời, đúng quy định của pháp luật; tiếp tục thực hiện và kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, hạn chế tình trạng công dân bức xúc KNTC vượt cấp lên tỉnh và Trung ương.

Chấn chỉnh, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân; quan tâm tập huấn, bồi dưỡng, bố trí cán bộ, công chức phụ trách tiếp công dân, phân loại xử lý đơn thư có kinh nghiệm thực tiễn, am hiểu chính sách pháp luật; bố trí địa điểm, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc phục vụ tốt việc tiếp công dân.

Giao Thanh tra tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh trong công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết KNTC…

TS

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.com.vn/bg/xa-hoi/401366/nang-cao-trach-nhiem-nguoi-dung-dau-trong-cong-tac-tiep-cong-dan-doi-thoai.html