Nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật

Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp dự thảo nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Một trong những điểm mới của dự thảo nghị định này là quy định về việc trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX).

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 6 tháng đầu năm nay, toàn quốc xảy ra 12.321 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 5.255 người chết, 9.599 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.842 vụ (17,58%), tăng 2.707 người bị thương (39,28%). Trên địa bàn tỉnh, cũng trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra 184 vụ TNGT, làm chết 113 người, bị thương 115 người, hư hỏng 100 ôtô, 209 môtô, thiệt hại tài sản ước tính 3,5 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2023, TNGT ở Bình Phước tăng 1 vụ, giảm 13 người chết, tăng 30 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT trong cả nước nói chung và ở Bình Phước nói riêng là do người tham gia giao thông đi không đúng phần đường, làn đường; vượt xe sai quy định; chuyển hướng không nhường đường; tránh xe sai quy định; sử dụng rượu bia; do người đi bộ không chú ý quan sát...

Từ số liệu nêu trên cho thấy, tình hình TNGT ở nước ta hiện vẫn còn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn thấp, thậm chí là quá kém. Vì vậy, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông để làm thay đổi thái độ, hành vi tự giác chấp hành của người tham gia giao thông là việc làm cấp thiết của các cơ quan chức năng. Hơn nữa, đây không chỉ là việc làm nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông mà còn hướng tới xây dựng môi trường văn hóa giao thông an toàn, góp phần giảm thiểu TNGT. Chính vì vậy, tại khoản 1 Điều 58 Luật Trật tự, an toàn giao thông 2024 đã quy định GPLX được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe, bao gồm 12 điểm.

Theo quy định tại dự thảo nghị định, những hành vi bị trừ hết điểm trên GPLX, gồm: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ;... Về phục hồi điểm GPLX, nội dung dự thảo nghị định nêu rõ: Trường hợp chưa bị trừ hết điểm trong thời hạn 12 tháng, nếu người lái xe có GPLX bảo đảm được các điều kiện theo quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 thì hệ thống cơ sở dữ liệu trừ điểm GPLX sẽ tự động phục hồi đủ 12 điểm cho GPLX đó. Đối với người bị trừ hết điểm và đã tham gia kiểm tra nội dung theo quy định tại khoản 3 Điều 58, sau khi có xác nhận đạt yêu cầu của cơ quan kiểm tra thì hệ thống cơ sở dữ liệu sẽ phục hồi đủ 12 điểm cho GPLX đó.

Ngay sau khi công bố, dự thảo nghị định này đã nhận được sự đồng thuận cao của dư luận và cộng đồng mạng xã hội. Trước hết, với quy định trừ điểm và phục hồi điểm không những là biện pháp quản lý nhà nước văn minh mà còn mang tính nhân văn ở chỗ sẽ hạn chế việc tước GPLX như hiện nay. Vì những người bị tước GPLX sẽ ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập và cuộc sống. Đồng thời, những quy định nêu trên có tính giáo dục, răn đe cao và qua đó giúp lái xe chú ý hơn, cẩn thận hơn, chấp hành pháp luật tốt hơn khi tham gia giao thông. Đặc biệt, điều này sẽ không phát sinh tiêu cực, không chồng chéo với các hình thức xử phạt hành chính khác do không có sự tiếp xúc giữa người có thẩm quyền xử phạt và người vi phạm.

Hồ Ngọc

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/329/161017/nang-cao-y-thuc-thuong-ton-phap-luat