Nâng cấp quốc lộ 1 qua Cà Mau sau ảnh hưởng thiên tai
Ảnh hưởng của thiên tai, mưa nhiều, triều cường gây ngập, một số đoạn quốc lộ 1 qua Cà Mau bị xuống cấp. Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt dự án sửa chữa mặt đường, hệ thống thoát nước các đoạn tuyến theo quy định của Thông tư 41/2024/TT-BGTVT.
Do ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu, kể từ đầu tháng 10/2025 đến nay, một số đoạn trên tuyến quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Cà Mau thường xuyên bị ngập nước cục bộ, mặt đường nhanh chóng xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông.

Cứ mỗi lần mưa lớn hay triều cường dâng cao, đoạn tuyến quốc lộ 1 qua phường Giá Rai (tỉnh Cà Mau) bị ngập cục bộ, mặt đường bị bong tróc.
Đường thường xuyên ngập nước
Ghi nhận của PV Báo Xây dựng, những ngày qua, một số vị trí thường xuyên bị ngập thuộc phường Giá Rai và phường Tân Thành tỉnh Cà Mau có vị trí chưa được đầu tư hệ thống cống thoát nước đồng bộ. Đồng thời, nằm giáp với sông Cà Mau - Bạc Liêu, nên khi mưa lớn hay triều cường dâng cao thường xuyên gây ngập sâu cục bộ và kéo dài nhiều ngày.
Trong khi đó, trên tuyến đường này lưu lượng phương tiện lưu thông rất lớn, nhất là ô tô tải, ô tô khách, khiến cho mặt đường nhanh chóng xuống cấp, xuất hiện bong tróc, ổ gà rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua phường Tân Thành bị hư hỏng gây khó khăn cho phương tiện lưu thông.
Có đoạn ngập sâu hơn 30cm nước, khiến việc di chuyển và đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, các học sinh rất vất vả di chuyển đến trường vào buổi sáng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân tại các khu vực này.
Ông Nguyễn Mạnh Liêu (ngụ phường Giá Rai, tỉnh Cà Mau) chia sẻ: "Nước thường dâng cao vào buổi sáng, đến trưa rút dần, đến hôm sau dâng tiếp kéo dài nhiều ngày, đoạn qua khóm 2 bị ngập liên tục, mặt đường hư hỏng người dân đi lại khó khăn, dễ bị té ngã, còn việc buôn bán thì hạn chế so với những ngày thường".
Anh Lê Văn Lịnh (ngụ phường Bạc Liêu, tỉnh Cà Mau) chia sẻ, những hôm nước dâng cao, sáng sớm đi làm ngang đoạn qua phường Giá Rai bị ngập, khiến nhiều xe bị chết máy, phải dắt bộ, có người không dám chạy phải ngồi chờ nước rút. Mong muốn cơ quan chức năng sớm khắc phục để người dân đi lại an toàn.
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu QLĐB 4 cho biết, Điều 9 của Thông tư số 41/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quy định về quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định về kế hoạch quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ. Theo đó, đối với trường hợp sửa chữa đột xuất danh mục, công việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì có giá trị nhỏ hơn 500 triệu đồng, Khu quản lý đường bộ, quyết định và tổ chức thực hiện theo quy định.
Còn trường hợp xây dựng công trình theo lệnh khẩn cấp để khắc phục hậu quả thiên tai, Cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm về việc sử dụng kinh phí, phương thức thực hiện theo quy định về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ. Trước thực trạng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 qua tỉnh Cà Mau bị ảnh hưởng của thiên tai, mưa, triều cường gây ngập, Khu QLĐB 4 đã có báo cáo gửi Cục đường bộ Việt Nam để xin chủ trương sửa chữa, khắc phục hư hỏng.
Khẩn trương khắc phục
Thực hiện theo quy định của Thông tư số 41/2024/TT-BGTVT, Cục Đường bộ Việt Nam đã có quyết định phê duyệt dự án sửa chữa mặt đường, hệ thống thoát nước đoạn Km 2205+100 - Km 2205+370; Km 2209+500 - Km 2211+300, quốc lộ 1, tỉnh Cà Mau (đoạn qua phường Láng Tròn, phường Giá Rai), với tổng kinh phí gần 32 tỷ đồng.

Đơn vị thi công đặt đường ống thoát nước ở vị trí ngập sâu qua phường Giá Rai.
Mục tiêu dự án là sửa chữa nâng cao mặt đường, rãnh dọc nhằm chống ngập, bảo đảm, duy trì khả năng khai thác của tuyến đường và kéo dài tuổi thọ công trình. Giải pháp chủ yếu là sửa chữa và nâng cao nền, mặt đường, gia cố lề, sửa chữa hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông, và đảm môi trường trong suốt quá trình thi công.
Ngoài ra, Khu Quản lý Đường bộ IV cũng cho phép sửa chữa đột xuất hư hỏng mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông đoạn Km 2233+660 - Km 2232+750, quốc lộ 1, tỉnh Cà Mau (đoạn qua phường Tân Thành, nằm trong phạm vi đường cong, mặt đường rộng 12m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa), với kinh phí gần 500 triệu đồng.
Giải pháp chủ yếu để khắc phục đoạn này là cày xương tạo nhám mặt đường cũ; bù phụ cấp phối đá dăm loại 1 tạo phẳng mặt đường; vệ sinh mặt đường, tưới nhựa thấm bám và thảm bê tông nhựa; hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông.

Khi thời tiết nắng trở lại, nhà thầu khẩn trương dọn dẹp, duy tu mặt đường, đảm bảo giao thông thông suốt an toàn.
Các dự án sẽ được triển khai thực hiện sau khi thời tiết nắng trở lại, trước mắt, đơn vị quản lý tuyến cho nhà thầu duy tu, dặm vá các ổ gà lớn, khơi thông đường thoát nước tại những vị trí ngập kéo dài để người dân đi lại an toàn.
Để đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các xã, phường và đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát các vị trí, đoạn đường bị hư hỏng, ngập úng, vị trí cống bị hư hỏng nắp cống, chủ động có giải pháp phòng ngừa, hướng dẫn, cảnh báo để người tham gia giao thông biết, tránh xảy ra tai nạn, đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.












