Nắng như thiêu đốt, lốp xe thành 'bom nổ chậm': Bí kíp giữ lốp ô tô luôn an toàn

Mùa hè với nền nhiệt cao và mặt đường nóng bỏng là 'kẻ thù' của lốp ô tô. Nếu không được kiểm tra và bảo dưỡng đúng cách, lốp xe rất dễ bị xuống áp suất, xịt hoặc thậm chí phát nổ, gây nguy hiểm cho người lái và các phương tiện xung quanh.

Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên ô tô, chịu áp lực lớn từ trọng lượng xe và thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Các sự cố liên quan đến lốp thường xảy ra bất ngờ và khó lường, đặc biệt vào mùa hè, khi nhiệt độ không khí và mặt đường tăng cao, khiến lốp dễ bị xuống áp suất, bào mòn hoặc thậm chí phát nổ.

Lốp xe thường gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn vào mùa nắng nóng. Ảnh: Car Cility

Lốp xe thường gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn vào mùa nắng nóng. Ảnh: Car Cility

Trao đổi với VietNamNet, anh Nguyễn Đức Thi, Chủ chuỗi Trung tâm lốp ô tô tại Hà Nội, cho rằng lốp xe, giống như nhiều bộ phận quan trọng khác, cần được kiểm tra và chăm sóc định kỳ, đặc biệt là trong mùa nắng nóng. Việc bảo dưỡng lốp thường xuyên không chỉ kéo dài tuổi thọ mà còn góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi vận hành phương tiện.

"Nhiều vụ tai nạn giao thông gần đây có nguyên nhân xuất phát từ lốp xe – có thể là do lốp quá mòn, bị rạn nứt dẫn đến nổ lốp. Những sự cố này thường xảy ra bất ngờ, nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu người sử dụng xe chú ý hơn đến việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ," anh Thi chia sẻ.

Theo anh, trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, chủ xe cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề quan trọng để giảm thiểu rủi ro trên đường, bao gồm:

Bơm hơi đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất

Vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ mặt đường có thể lên tới 60°C, kéo theo hiện tượng áp suất trong lốp xe tăng cao. Khi áp suất vượt quá ngưỡng an toàn, lốp xe sẽ bị căng quá mức, làm giảm độ đàn hồi và tăng nguy cơ nổ – đặc biệt nguy hiểm khi xe di chuyển ở tốc độ cao hoặc đang chở tải nặng.

Để phòng tránh tình trạng này, người lái xe nên kiểm tra và bơm lốp định kỳ theo đúng mức áp suất tiêu chuẩn mà nhà sản xuất khuyến nghị. Thông số áp suất thường được in trên thành lốp hoặc dán tại khu vực khung cửa bên ghế lái. Lưu ý, mức áp suất này được tính trong điều kiện nhiệt độ lý tưởng khoảng 20–21°C, do đó vào mùa hè, người dùng có thể cần điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với điều kiện thực tế.

Lốp xe luôn cần được duy trì áp suất ổn định, đúng khuyến nghị của nhà sản xuất. Ảnh: Hoàng Hiệp

Lốp xe luôn cần được duy trì áp suất ổn định, đúng khuyến nghị của nhà sản xuất. Ảnh: Hoàng Hiệp

Áp suất lốp không phù hợp có thể gây ra nhiều rủi ro, đặc biệt trong điều kiện nắng nóng. Khi áp suất quá cao, phần giữa của lốp sẽ chịu lực tiếp xúc lớn hơn với mặt đường, dẫn đến hiện tượng mài mòn không đều và làm tăng nguy cơ nổ lốp. Ngược lại, nếu lốp bị non hơi, diện tích tiếp xúc với mặt đường tăng lên, khiến ma sát lớn hơn, lốp nhanh nóng và dễ bị hư hại. Đồng thời, tình trạng này cũng làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu khi vận hành xe.

Theo anh Nguyễn Đức Thi, trong trường hợp xe chưa được trang bị cảm biến áp suất lốp, chủ xe nên cân nhắc lắp thêm thiết bị này. Việc theo dõi áp suất lốp theo thời gian thực sẽ giúp người lái sớm phát hiện những bất thường, từ đó xử lý kịp thời nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Kiểm tra lốp xe có rạn nứt, mòn không

Việc kiểm tra lốp định kỳ để phát hiện những dấu hiệu hư hỏng như bong tróc, nứt, rạn mặt cao su, bị đá chém sâu, hoặc mòn hết gai lốp là rất quan trọng để phát hiện sớm các bất thường. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào như trên, chủ xe nên thay lốp mới ngay để đảm bảo an toàn cho chuyến đi.

Thông thường, lốp xe ô tô nên được thay mới sau khoảng 40.000 - 50.000 km hoặc sau 5-6 năm sử dụng. Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên di chuyển trong điều kiện môi trường khắc nghiệt như thời tiết nắng nóng, địa hình xấu, thì chủ xe cần căn cứ vào tình trạng thực tế của lốp để quyết định thay mới sớm hơn.

Bên cạnh đó, việc đưa xe đến các cơ sở uy tín để cân chỉnh và đảo lốp định kỳ cũng rất quan trọng, giúp lốp mòn đều và kéo dài tuổi thọ của lốp xe.

Anh Nguyễn Đức Thi cho rằng, lốp xe cần được kiểm tra, thay thế định kỳ theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Ảnh: Hoàng Hiệp

Anh Nguyễn Đức Thi cho rằng, lốp xe cần được kiểm tra, thay thế định kỳ theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Ảnh: Hoàng Hiệp

Không chở quá nặng, duy trì tốc độ hợp lý

Khi di chuyển với tốc độ cao, ma sát giữa lốp xe và mặt đường sẽ làm nhiệt độ lốp tăng lên. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, điều này càng trở nên nguy hiểm hơn. Các chuyên gia khuyến cáo tài xế nên hạn chế lái xe với tốc độ nhanh, đặc biệt là khi vào cua hoặc di chuyển qua các đoạn đường xấu, nhiều sỏi đá, vì đây là những tình huống dễ tạo ra áp lực đột ngột lên lốp.

Thực tế cho thấy, khi xe vào cua ở tốc độ cao, lốp sẽ bị xoắn và bẻ ngang mạnh, khiến thành lốp phải chịu cả lực đè và lực kéo ngang. Điều này làm tăng nguy cơ nổ lốp, đặc biệt khi lốp đã bị giãn nở do nhiệt độ cao từ mặt đường và không khí.

Nguy cơ nổ lốp tăng cao khi xe chạy nhanh, chở quá tải. Ảnh minh họa: Carscoops

Nguy cơ nổ lốp tăng cao khi xe chạy nhanh, chở quá tải. Ảnh minh họa: Carscoops

Bên cạnh các yếu tố như tốc độ và nhiệt độ, việc chở quá tải trong mùa hè cũng là một yếu tố nguy hiểm không kém. Tải trọng lớn làm tăng áp lực lên lốp, khiến lốp dễ bị mòn nhanh hơn và tăng nguy cơ gặp sự cố. Vì vậy, vào mùa nắng nóng, bạn nên loại bỏ các vật dụng không cần thiết ra khỏi xe và tránh chất đầy hành lý để giảm tải cho lốp.

Ngoài 3 lưu ý trên, anh Nguyễn Đức Thi còn đưa ra một số lời khuyên quan trọng cho chủ xe khi lái xe đường dài dưới trời nắng nóng. Việc bố trí thời gian nghỉ ngơi hợp lý không chỉ giúp tài xế lấy lại sự tỉnh táo mà còn tạo cơ hội cho các bộ phận của xe, đặc biệt là lốp, có thời gian hạ nhiệt, từ đó giúp xe hoạt động trơn tru và an toàn hơn.

Trước mỗi hành trình dài, chủ xe cần kiểm tra và đảm bảo lốp dự phòng còn hoạt động tốt và được bơm đủ áp suất. Để sẵn sàng cho những tình huống khẩn cấp, bạn cũng nên trang bị bơm điện trên xe để bổ sung khí khi cần thiết, và thực hành tháo lắp lốp một cách thành thạo để xử lý ngay khi lốp xe bị nổ hoặc xịt hơi.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Hoàng Hiệp

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/nang-nhu-thieu-dot-lop-xe-thanh-bom-no-cham-bi-kip-giu-lop-o-to-luon-an-toan-2398802.html