Nâng tầm hội chợ thành kênh xúc tiến thương mại quốc gia
Trong bối cảnh biến động của nền kinh tế toàn cầu, yêu cầu về đổi mới các hoạt động xúc tiến thương mại cũng được đặt ra cấp bách. Theo đó, việc tổ chức các hoạt động hội chợ thương mại cần được nâng tầm về cách tiếp cận và đa dạng loại hình hoạt động.

Tọa đàm: “Nâng tầm hội chợ thương mại trở thành kênh xúc tiến thương mại, kinh tế đầu tư quốc gia”.
Đó là nội dung chính được trao đổi tại Tọa đàm: “Nâng tầm hội chợ thương mại trở thành kênh xúc tiến thương mại, kinh tế đầu tư quốc gia” do Tạp chí Công thương tổ chức ngày 26/11, tại Hà Nội.
Xúc tiến thương mại-đầu tư-văn hóa quốc gia
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025 vừa được tổ chức tại Hà Nội bước đầu mở ra cách tiếp cận mới cho chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại-đầu tư-văn hóa quốc gia, mang tầm vóc quốc tế của Việt Nam. Thành công của Hội chợ được xem là bước tiến mới trong công tác đổi mới, nâng tầm các hoạt động hội chợ thương mại.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương thẳng thắn chia sẻ: “Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025, mỗi ngày Ban tổ chức chứng kiến hàng trăm cuộc giao dịch giao thương giữa các nhà mua hàng với các nhà bán hàng. Bên cạnh đó, hoạt động thương mại B2C (mô hình doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng) tại Hội chợ diễn ra cực kỳ sôi động, doanh thu bán hàng so với những hoạt động truyền thống tăng khoảng 40-50%”.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương.
“Tất cả những thông tin cho thấy hội chợ đã thành công vượt mong đợi về chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra. Sự kiện đã góp phần không nhỏ quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Đồng thời, quảng bá môi trường đầu tư ổn định, hấp dẫn của Việt Nam, thể hiện hình ảnh của một đất nước Việt Nam năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên trong kỷ nguyên mới” – ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế, thành viên Hội đồng tư vấn kinh tế Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng khẳng định, sự kiện cho thấy, chúng ta đang chuyển từ xúc tiến thương mại đơn thuần sang xúc tiến thương mại tổng hợp, kết hợp hoạt động thương mại với các hoạt động khác.
Theo ông Nguyễn Minh Phong, đây là một định hướng tư duy mới để nâng tầm và đa dạng hóa mục tiêu hoạt động của hội chợ. Theo đó, sự kiện không chỉ là nơi quảng bá thương hiệu mà còn là điểm giao dịch hàng hóa, tìm kiếm đối tác, tìm kiếm bạn hàng. Đồng thời, nơi thưởng thức và quảng bá các điểm sáng trong văn hóa Việt Nam...
“Trước bối cảnh mới của kinh tế trong và ngoài nước, yêu cầu đổi mới các phương thức xúc tiến thương mại, Hội chợ như một giải pháp mới. Sự kiện trở thành đòn bẩy nâng cao khả năng thích ứng của nền kinh tế, bảo vệ sản xuất trong nước, phát triển thị trường nội địa và thúc đẩy xuất khẩu, giữ vững đà phục hồi, phát triển kinh tế bền vững” – ông Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế, thành viên Hội đồng tư vấn kinh tế Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Nền tảng chiến lược kết nối cùng cầu, thu hút đầu tư
Đại diện phía doanh nghiệp, ông Vũ Đức Thiện – Phó Tổng Giám đốc Công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu quốc tế Mỹ Việt cũng chia sẻ, với sự hỗ trợ toàn diện từ Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, doanh nghiệp gặp nhiều thuận lợi khi tham dự Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025. Đặc biệt, thông qua sự kiện, doanh nghiệp được kết nối với các nhà phân phối trong nước và quốc tế. Qua đó, thu được nhiều kết quả từ việc truyền thông quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng.
“Đơn vị đã tiếp cận được nhiều nhà phân phối bán lẻ trong nước và quốc tế, đi đến các thương thảo hợp đồng, đặc biệt là doanh nghiệp Trung Quốc”- ông Vũ Đức Thiện khẳng định.
Bà Trần Thị Thanh Mỹ - Phó Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng cho biết: Kết thúc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025, khu trưng bày gian hàng của Australia đã được vinh danh thuộc top 30 khu trưng bày tiêu biểu trong tổng số 3.000 gian hàng tham gia hội chợ. Theo đó, doanh nghiệp Australia đã phản hồi rất tích cực về kết quả tham gia hội chợ, cũng như công tác hỗ trợ Ban tổ chức. Các doanh nghiệp bày tỏ nguyện vọng tiếp tục được xúc tiến thương mại qua kênh Thương vụ.
Các ý kiến tại Tọa đàm đã chứng minh, hội chợ thương mại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới – không còn là nơi “đi chợ” đơn thuần mà là nền tảng chiến lược để kết nối cung cầu toàn cầu, thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ và quảng bá thương hiệu quốc gia. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và sự vào cuộc của toàn hệ thống. Việt Nam hoàn toàn có thể biến ngành công nghiệp hội chợ thành một ngành dịch vụ mũi nhọn, đưa đất nước trở thành trung tâm xúc tiến thương mại-đầu tư của khu vực trong tương lai gần.












