Nâng tầm thương hiệu du lịch Hà Giang

BHG - Từ những danh lam thắng cảnh kỳ vĩ đến bản sắc văn hóa độc đáo cùng với sự nỗ lực quảng bá của các cấp, ngành, địa phương đã giúp du lịch (DL) Hà Giang khẳng định vị thế, dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng xanh và bền vững.

Với việc triển khai phát triển DL đồng bộ, thống nhất, đa dạng hình thức, sâu rộng, có trọng tâm, trọng điểm, tạo điểm nhấn, có sức lan tỏa đã giúp ngành DL của tỉnh thời gian qua đạt nhiều kết quả khởi sắc. Hà Giang đã định vị được giá trị trên bản đồ DL thế giới khi liên tiếp đón nhận thương hiệu “Hà Giang - điểm đến DL mới nổi hàng đầu châu Á” và “Hà Giang - điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á”. Sự hấp dẫn về phong cảnh, độc đáo về bản sắc văn hóa đã thu hút đông đảo du khách đến khám phá, trải nghiệm. Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2025, với các hoạt động DL diễn ra sôi động đã có trên 848.000 lượt khách đến tỉnh; trong đó, trên 107.000 khách quốc tế, trên 740.000 khách nội địa; tổng chi tiêu khách DL trên địa bàn ước đạt trên 2.280 tỷ đồng.

Lễ Dâng hương miếu Ông, miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai là một trong những hoạt động văn hóa đặc sắc. Ảnh: Kim Tiến

Lễ Dâng hương miếu Ông, miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai là một trong những hoạt động văn hóa đặc sắc. Ảnh: Kim Tiến

Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Trung Ngọc chia sẻ: Nhằm thu hút du khách và thúc đẩy tăng trưởng ngành DL, các địa phương đã tổ chức thành công nhiều lễ hội độc đáo của đồng bào các dân tộc, thu hút đông đảo người dân và du khách như lễ hội Lồng Tồng tại các huyện Quang Bình, Bắc Quang, Vị Xuyên; lễ hội hoa Đào và hoa Lê tại huyện Đồng Văn; chương trình nghệ thuật và trình diễn thời trang Hỷ sắc Lạc Hồng; đón những vị khách đầu tiên đến Hà Giang trong năm 2025; tổ chức hội nghị chuyên đề về phát triển DL và gặp gỡ doanh nghiệp DL, đơn vị truyền thông DL năm 2025. Đặc biệt, tỉnh lập Đề án “Định vị và phát triển thương hiệu DL tỉnh Hà Giang”; khảo sát xây dựng sản phẩm DL đặc thù tại huyện Đồng Văn và Bắc Mê. Tăng cường quản lý hoạt động tại các khu, điểm DL, các cơ sở kinh doanh DL và dịch vụ DL trên địa bàn.

Năm 2025 là năm “nước rút” thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngành DL đặt quyết tâm thực hiện thành công đột phá về phát triển DL và Nghị quyết số 11, ngày 2.8.2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển DL giai đoạn 2021 - 2025. Nỗ lực định vị và phát triển thương hiệu DL Hà Giang là điểm đến an toàn, hấp dẫn, đặc sắc; phấn đấu hết năm 2025 đạt 3,5 triệu lượt khách. Hiện thực hóa mục tiêu đặt ra, tỉnh xây dựng kế hoạch phát triển DL, xác định nội dung và phân công cụ thể với mục đích tăng cường tuyên truyền về vai trò của DL trong phát triển KT - XH, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa, nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm của cộng đồng, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước. Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến, quảng bá DL của tỉnh ra thế giới, nâng cao giá trị thương hiệu DL của tỉnh thông qua các chiến dịch truyền thông và sự kiện quốc tế.

Du khách Quốc tế chụp ảnh lưu niệm trên Cao nguyên đá. Ảnh: PV

Du khách Quốc tế chụp ảnh lưu niệm trên Cao nguyên đá. Ảnh: PV

Mặt khác, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về DL; tăng cường quản lý tài nguyên DL, đảm bảo phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và di sản văn hóa; nâng cao năng lực quản lý và điều hành, chuyển đổi số trong ngành DL; phát triển sản phẩm DL độc đáo, có tính cạnh tranh cao; xây dựng cơ sở hạ tầng DL đồng bộ, cải thiện hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất phục vụ DL, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách và phát triển các khu, điểm DL trọng điểm.

Tại huyện Mèo Vạc, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc Nguyễn Huy Sắc cho biết: Huyện tập trung thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về DL; tăng cường đầu tư hoàn thành, công nhận làng văn hóa DL tiêu biểu, điểm DL. Đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển DL của tỉnh, triển khai bộ quy tắc ứng xử văn minh DL của tỉnh tới cộng đồng và du khách bằng nhiều hình thức. Phát triển các sản phẩm hàng hóa đặc trưng, sản phẩm OCOP, quà lưu niệm; tổ chức lễ hội, sự kiện trên địa bàn đảm bảo đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả gắn với thực hiện tốt việc bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc, bảo vệ thiên nhiên, môi trường, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, an toàn xã hội. Quan tâm bố trí kinh phí đầu tư hạ tầng điện, nước và giao thông kết nối tới các điểm DL, các hạ tầng thiết yếu như trạm dừng chân, bãi đỗ xe, công trình vệ sinh phục vụ DL. Đặc biệt, huyện đang nỗ lực chuẩn bị để tổ chức lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm ấn tượng.

Nỗ lực nâng tầm thương hiệu DL, tỉnh chú trọng tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân hoạt động DL và du khách chấp hành các quy định của pháp luật; bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên DL, giữ gìn an ninh trật tự; tôn trọng văn hóa, phong tục địa phương; tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, truyền thông, quảng bá giới thiệu hình ảnh DL Hà Giang, giảm thiểu các hành vi ảnh hưởng tiêu cực. Rà soát toàn diện, nghiên cứu, đánh giá nhu cầu bổ sung nguồn nhân lực DL từ cấp quản lý tới các cơ sở dịch vụ, các lao động trực tiếp và gián tiếp để có chính sách hỗ trợ đào tạo nghề DL phù hợp, bài bản. Phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm DL; nâng cao chất lượng và phát triển các lễ hội, tập trung một số lễ hội truyền thống, độc đáo, có sức hấp dẫn. Quản lý hiệu quả các hoạt động kinh doanh DL gắn với kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, quyết tâm giữ vững thương hiệu DL của tỉnh. Phát triển hệ sinh thái DL thông minh, hỗ trợ kết nối hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân hoạt động DL, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách DL trong thời đại số.

Kim Tiến

Nguồn Hà Giang: http://baohagiang.vn/van-hoa/202504/nang-tam-thuong-hieu-du-lich-ha-giang-aa31e17/