Nâng tầm vị thế và thương hiệu của du lịch Huế
Chuỗi các hoạt động văn hóa du lịch hấp dẫn được tổ chức xuyên suốt trong Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 đã góp phần cho sự chuyển biến mạnh mẽ của du lịch Huế. Đó cũng là tiền đề để TP Huế tiếp tục có những định hướng phát triển trong năm 2026 và những năm tiếp theo, đưa du lịch dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Du khách tham quan khu di sản Huế
Những bứt phá ấn tượng
Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 đang dần khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, thể hiện rõ sự chuyển mình mạnh mẽ của du lịch thành phố trên nhiều phương diện. Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Huế, trong năm 2025, ước tính Huế đón khoảng 6,3 triệu lượt khách, tăng hơn 61% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 1,9 triệu lượt, tăng hơn 40% và đến nhiều từ các thị trường trọng điểm như Pháp, Mỹ, Đức, Italia, Hàn Quốc… Doanh thu du lịch ước đạt hơn 13.000 tỉ đồng, tăng hơn 64% so với cùng kỳ năm trước.
“Các sự kiện, hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2025 có nhiều cái mới, tầm vóc hơn và diễn ra xuyên suốt trong năm. Qua đó, đã góp phần xây dựng thương hiệu Huế ngày một đi lên, hiệu ứng, tính chất Năm Du lịch quốc gia càng ngày càng có giá trị”, ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.
Sản phẩm du lịch Huế trong năm 2025 được mở rộng và làm mới theo hướng đa dạng, sáng tạo và giàu bản sắc từ việc khai thác hiệu quả giá trị di sản, ẩm thực và âm nhạc cung đình đến các sản phẩm du lịch xanh - Net Zero, du lịch chăm sóc sức khỏe, Festival Huế bốn mùa… Ngoài ra, các sự kiện điểm nhấn về văn hóa đã tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
Trong nửa cuối tháng 12 này, nhiều sự kiện văn hóa - du lịch tiếp tục mang đến “luồng gió mới” cho du lịch Huế. Có thể kể đến như: Tuần lễ Du lịch chăm sóc sức khỏe; Lễ hội Trà quốc tế; Hội thi Đầu bếp quốc tế; các chương trình đón các đoàn doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước khảo sát điểm đến; Hội nghị quốc gia về Du lịch Net Zero; Lễ hội “Huế - Kinh đô ẩm thực” 2025 - Tinh hoa bún Việt gắn với đón nhận Danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia; Đại nhạc hội “Mega Booming - Huế 2025” lần 2 và đặc biệt là Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia vào tối 20.12.
Theo UBND TP Huế, chương trình nghệ thuật Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 với chủ đề “Kinh đô xưa, Vận hội mới” sẽ được tổ chức tại quảng trường Ngọ Môn theo hình thức một “Concert quốc gia của ngành Du lịch”. Sự kiện diễn ra trong chuỗi hoạt động kéo dài từ ngày 19-21.12, kết nối liền mạch với Đại nhạc hội Mega Booming cùng các chương trình sân khấu hóa như Lễ thiết triều, Lễ đổi gác, tạo nên điểm nhấn rực rỡ cho chuỗi hoạt động du lịch cuối năm ở TP Huế. Chương trình nghệ thuật Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 với “hơi thở” trẻ trung, sôi động kết tinh trên nền tảng văn hóa, con người Huế, tạo ra luồng sinh khi vui tươi để chuẩn bị chào đón các sự kiện mới đầu năm 2026.
Nền tảng cho sự phát triển lâu dài
Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 đã mang đến nhiều cơ hội cho du lịch Huế, vừa khẳng định bản sắc văn hóa riêng có của mình, vừa chứng minh khả năng thích ứng, đổi mới và sáng tạo trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng. Với “điểm tựa” là di sản văn hóa, Huế phát triển theo đúng hướng để trở thành điểm đến di sản - văn hóa - thân thiện. Những kết quả đạt được trong Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành Du lịch Huế năm 2026 và trong giai đoạn tiếp, đưa du lịch dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương; đồng thời, còn tạo ra một thương hiệu mới, mang tầm vóc quốc gia, quốc tế góp phần nâng tầm vị thế của Huế.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết, trong năm 2026 và giai đoạn tiếp theo, TP Huế hướng tới mục tiêu trở thành đô thị di sản đặc thù - một thành phố giàu truyền thống, hiện đại, xanh và thông minh. Phát triển du lịch từ văn hóa và di sản phải dựa trên nguyên tắc hài hòa, trong đó bảo tồn là gốc, văn hóa là nền tảng, con người là trung tâm và phát triển bền vững là mục tiêu xuyên suốt. TP Huế đặt mục tiêu phấn đấu đón từ 7 - 7,5 triệu lượt khách trong năm 2026, doanh thu từ du lịch ước đạt khoảng 15.000 tỉ đồng.
Để đạt được mục tiêu này, TP Huế sẽ triển khai quyết liệt và đồng bộ 6 nhóm giải pháp trọng tâm: Xây dựng chính sách thu hút đầu tư mang tính đột phá; phát triển hệ thống hạ tầng du lịch hiện đại và đồng bộ; đa dạng hóa hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng, chất lượng; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương hiệu một cách chuyên nghiệp và hiệu quả; tăng cường quản lý nhà nước và bảo vệ môi trường du lịch.
Lãnh đạo TP Huế cho biết, sẽ huy động mạnh mẽ các nguồn lực để phát triển du lịch, dịch vụ; tăng cường liên kết vùng, mở rộng thị trường quốc tế, phát triển thêm các đường bay quốc tế và nâng tần suất đường bay nội địa; phát triển các ngành dịch vụ có lợi thế; kích cầu du lịch và nâng cao năng lực cạnh tranh…
Ngành Du lịch Huế cần khai thác sâu giá trị di sản cung đình, nghệ thuật Ca Huế, hệ thống lễ hội truyền thống và ẩm thực độc đáo để tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt. Tổ chức các sự kiện văn hóa - du lịch - thể thao quốc tế nằm trong khuôn khổ Festival Huế 2026; phát triển sản phẩm du lịch đêm gắn với âm nhạc, nghệ thuật và trải nghiệm đời sống bản địa. Du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch xanh tiếp tục được khai thác theo hướng bền vững, đáp ứng nhu cầu đa dạng của các phân khúc khách.
Theo các chuyên gia, môi trường du lịch xanh - sạch - văn minh - bền vững gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản đã trở thành lợi thế cạnh tranh riêng có của Huế, tạo nên sức hút đặc biệt đối với du khách trong nước và quốc tế.
Do đó, chính quyền địa phương và các ngành liên quan cần hoàn thiện quy hoạch phát triển du lịch đồng bộ; bảo vệ nghiêm ngặt di sản, cảnh quan và môi trường. Ứng dụng công nghệ trong giám sát hoạt động du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách và cộng đồng…











