Nâng tỷ lệ tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được huyện Lạc Sơn xác định là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử. Việc cung cấp và sử dụng DVCTT mức độ 3, 4 mang lại lợi ích thiết thực, giúp cá nhân, tổ chức thuận tiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên nhiều lĩnh vực.
Your browser does not support the audio element.
Thời gian qua, trước diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, công tác tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT mức độ 3, 4 được tăng cường. Chị Bùi Thị Thủy, xóm Trang 2, xã Thượng Cốc chia sẻ: Tôi đã sử dụng DVCTT vì thấy có nhiều tiện lợi. Lợi ích dễ nhận thấy nhất là không cần trực tiếp đến nộp hồ sơ TTHC tại bộ phận một cửa của xã, tôi có thể gửi hồ sơ qua email, chỉ cần địa điểm có kết nối mạng internet. Tôi cũng có thể kiểm tra thông tin, trạng thái giải quyết hồ sơ TTHC một cách chính xác, kịp thời, vừa tiết kiệm được thời gian, công sức đi lại, không phải lo lắng dịch bệnh khi tiếp xúc chỗ đông người.
Năm 2021, nhằm nâng tỷ lệ hồ sơ giải quyết DVCTT mức độ 3, 4, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 102/QĐ-UBND, ngày 18/1/2021 về việc giao chỉ tiêu hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 cho UBND các xã, thị trấn. Chỉ đạo Trung tâm VH-TT&TT phối hợp Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tuyên truyền về DVCTT mức độ 3, 4. Xây dựng video hướng dẫn biên soạn, viết hồ sơ TTHC phát trên các kênh thông tin của huyện, mạng xã hội. Phối hợp Huyện Đoàn tổ chức phát hành tờ rơi, pano tuyên truyền DVCTT đến các phố, xóm trên địa bàn. Đến nay, UBND các xã, thị trấn đã nghiêm túc triển khai, thực hiện các TTHC qua DVCTT theo quy định.
Bên cạnh đó, huyện tiến hành rà soát, chọn TTHC người dân, doanh nghiệp sử dụng nhiều để triển khai, thực hiện. Ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai, thực hiện DVCTT mức độ 3, 4 đối với các phòng chuyên môn, xã, thị trấn. Các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm soát, rà soát, đơn giản hóa TTHC, qua đó rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân so với quy định từ 20 - 50%. Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã, thị trấn luôn có công chức hướng dẫn cá nhân, tổ chức đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến và tra cứu kết quả giải quyết TTHC trên máy tính, điện thoại di động, cách thức thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC…
10 tháng năm nay, trên địa bàn đã tiếp nhận 61.211 hồ sơ TTHC nộp trực tuyến mức độ 3, 4. Cụ thể, cấp huyện tiếp nhận, giải quyết 1.177 hồ sơ, trong đó có 656 hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3, 521 hồ sơ tiếp nhận, giải quyết mức độ 4. Tỷ lệ hồ sơ đã tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 91,02%. Đối với cấp xã, đã tiếp nhận, giải quyết trên 60.000 hồ sơ TTHC. Số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3 là 59.516 hồ sơ, mức độ 4 là 518 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 92,3%.
Theo đồng chí Nguyễn Quốc Tiệp, Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quan tâm, ủng hộ và tích cực tiếp cận, sử dụng DVCTT mức độ 3, 4. Từ đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết DVCTT mức độ 3, 4 ngày càng được nâng lên. Đây cũng là cơ sở để địa phương đưa ra những giải pháp hiệu quả hơn, thu hút cá nhân, tổ chức sử dụng DVCTT, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.