NCB được duyệt phương án cơ cấu lại tầm nhìn đến năm 2030
Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã xem xét cho ý kiến và cấp có thẩm quyền đã phê duyệt Phương án cơ cấu lại của Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tầm nhìn tới 2030, đánh dấu một giai đoạn có thể nói mang tính bước ngoặt trong hành trình tái cơ cấu của ngân hàng này.
NCB là tổ chức tín dụng đầu tiên hoàn thành các thủ tục phê duyệt phương án cơ cấu lại (PACCL) xây dựng theo “Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025” theo Quyết định 689/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của NHNN.
Quyết liệt tái cơ cấu theo đúng lộ trình
Được biết, PACCL được NCB xây dựng trên cơ sở cùng hai công ty kiểm toán Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (E&Y) và KPMG.
Trong đó, E&Y triển khai đánh giá và nhận diện độc lập, khách quan, toàn diện về thực trạng ngân hàng, chủ động xác định mục tiêu và đưa ra giải pháp toàn diện cơ cấu lại ngân hàng.
KPMG đánh giá thực trạng hệ thống kiểm soát nội bộ, xây dựng lộ trình hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ phù hợp với định hướng phát triển của NCB trong những năm tiếp theo.
PACCL của NCB trình bày đầy đủ, toàn diện thực trạng hoạt động của ngân hàng trên mọi khía cạnh, trên cơ sở đó xác định mục tiêu, giải pháp tổng thể, toàn diện khắc phục căn bản các vấn đề tồn tại và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng, đảm bảo NCB phát triển lành mạnh, an toàn và bền vững.
Phương án được NHNN cho ý kiến ngày 7/2/2024 và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt tháng 6 vừa qua.
Đại diện NCB cho biết, ngân hàng đã khẩn trương và quyết liệt triển khai việc phân loại lại tài sản có theo phương án cơ cấu lại (PACCL) ngay sau khi được phê duyệt.
Đây cũng là lý do chính khiến tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng tiếp tục tăng cao tại thời điểm 30/6/2024.
Bên cạnh khó khăn chung của nền kinh tế ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe tài chính, khả năng trả nợ của khách hàng; thanh khoản thị trường sụt giảm cũng khiến việc chuyển nhượng, đấu giá tài sản bảo đảm gặp khó khăn và chậm trễ.
Dự kiến vào quý IV/2024, sau khi hoàn thành tăng vốn điều lệ lên hơn 11.800 tỷ đồng. Được biết, NCB đã xác định được 13 nhà đầu tư chuyên nghiệp đăng ký mua cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ và đang tiếp tục đẩy nhanh lộ trình, quyết tâm hoàn thiện tăng vốn theo kế hoạch đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên thông qua hồi tháng 4 vừa qua.
Sau khi hoàn thành tăng vốn điều lệ, NCB sẽ không chỉ sở hữu và duy trì một “bộ đệm thanh khoản” tốt, mà còn tăng cường được nguồn lực tài chính để tái cơ cấu toàn diện ngân hàng và triển khai các bước đi mang tính đột phá, hướng tới mục tiêu chiến lược mới.
Nhiều chỉ tiêu kinh doanh tích cực
Báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất quý II và 6 tháng đầu năm 2024 vừa được NCB công bố ghi nhận, kết thúc nửa đầu năm 2024, tổng thu nhập hoạt động của NCB đạt hơn 720 tỷ đồng, tăng 18,1% so với 6 tháng đầu năm 2023.
Thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ đạt hơn 49,6 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng trưởng hơn 303% so với cùng kỳ năm 2023. Hoạt động kinh doanh chứng khoán tiếp tục là điểm sáng, ghi nhận mức lãi hơn 122,2 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024.
Niềm tin của khách hàng đối với NCB ngày càng được củng cố, thể hiện ở mức tiền gửi khách hàng liên tục tăng trưởng trong một năm qua.
Tính đến 30/6/2024, tiền gửi khách hàng tăng 11% so với cuối năm 2023, tương ứng mức tăng hơn 8.500 tỷ đồng. Số dư tiền gửi (CASA) của khách hàng cũng tăng hơn 483 tỷ đồng.
Cho vay khách hàng tính đến 30/6/2024 đạt hơn 64.000 tỷ đồng, tăng trưởng 16% so với thời điểm 31/12/2023.
Tính đến 30/6/2024, tổng tài sản của NCB đạt hơn 103.300 tỷ đồng, tăng 7,3% so với thời điểm cuối 2023. Tổng lợi nhuận trước thuế của nhà băng đạt mức 7,2 tỷ đồng.
Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, ngân hàng đặt mục tiêu đạt 105.892 tỷ đồng tổng tài sản trong năm 2024.
Song song với việc triển khai quyết liệt PACCL, NCB cho biết đã triển khai mạnh mẽ Chiến lược mới và dự án chuyển đổi số bằng mọi nguồn lực từ đầu năm 2024.
Đến nay, NCB không ngừng số hóa các trải nghiệm khách hàng. Ứng dụng NCB iziMobile là một trong những ứng dụng ngân hàng số được yêu thích trên thị trường với các trải nghiệm vượt trội. NCB cũng là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai tính năng xác thực sinh trắc học với trải nghiệm mượt mà theo quy định của NHNN trước ngày 1/7.
Tháng 4/2024, NCB đã ký kết hợp tác triển khai Giải pháp điện toán đám mây và Nền tảng dữ liệu data lake trên nền tảng Google Cloud với hai đối tác công nghệ hàng đầu CMC Telecom và Lumiq, trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam sử dụng nền tảng và kiến trúc dữ liệu hiện đại nhất trên thị trường.
Ngày 10/7, NCB cũng đã chính thức ký kết hợp tác triển khai nền tảng Quản lý quan hệ Khách hàng (CRM) với đối tác công nghệ hàng đầu thế giới Zoho Corporation, đánh dấu cột mốc quan trọng tiếp theo trên hành trình số hóa và chuyển đổi toàn diện của ngân hàng.
Dự kiến cuối năm 2024 - đầu năm 2025, ngân hàng này sẽ cho ra mắt giải pháp quản lý gia sản hỗn hợp số đầu tiên mang tính vượt trội và chưa từng có tại thị trường Việt Nam.
Theo NCB, việc bắt tay vào công cuộc tái cấu trúc một cách bài bản, toàn diện trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều thách thức là sự nỗ lực to lớn của cả bộ máy nhà băng.
Đây cũng thể hiện cam kết cao nhất của ngân hàng đối với đối tác, khách hàng, cổ đông trong việc quyết tâm đưa NCB trở thành một ngân hàng phát triển lành mạnh, an toàn và bền vững.
NCB cũng khẳng định đảm bảo hoạt động bình thường, liên tục, các chỉ số an toàn hoạt động tuân thủ tuyệt đối theo quy định của NHNN, mọi tài sản, giao dịch của khách hàng tại NCB đều được bảo đảm an toàn và không ngừng gia tăng giá trị cho khách hàng.