''Né'' hàng không vì giá vé tăng cao, du khách ''phải lòng'' du lịch đường sắt

Dù phát triển chậm và đi sau so với nhiều ngành khác, tuy vậy, du lịch đường sắt hiện đang rất được lòng du khách với nhiều bất ngờ thú vị.

Trong thời điểm giá vé máy bay tăng cao, chị Vân Anh (Hà Nội) quyết định đặt tour du lịch bằng đường sắt từ Hà Nội vào Huế sau khi tìm hiểu chương trình từ một số hãng lữ hành. Chị Vân Anh (Hà Nội) cho biết, phải gần 10 năm nay giờ chị mới quay lại đi du lịch bằng tàu hỏa. Điều khiến chị ngạc nhiên không chỉ đến từ việc đặt vé dễ dàng mà còn ấn tượng từ sự khang trang, sạch sẽ của các toa tàu. "Bất ngờ nhất là nhà vệ sinh, không còn cảm giác ám ảnh như trước, giờ sạch tinh tươm, điện sáng trưng"- chị Vân Anh chia sẻ.

Ngành đường sắt đang có bước chuyển mình ấn tượng

Ngành đường sắt đang có bước chuyển mình ấn tượng

Theo ghi nhận của các doanh nghiệp lữ hành, trong dòng xoáy cạnh tranh khốc liệt giữa các loại hình dịch vụ, thời gian ngắn gần đây ngành đường sắt dù còn rất nhiều khó khăn, song dễ nhận thấy ngành này đã sự chuyển mình đổi mới. Ngành đường sắt đã “chịu chi” hơn cho việc cải tiến, sáng tạo nâng cao chất lượng dịch vụ và đưa ra nhiều sản phẩm mới phục vụ hành khách.

Hàng loạt các sản phẩm mới hướng đến phục vụ khách du lịch như tàu chất lượng cao SE19-20; SE20-21; Tàu kết nối di sản Huế - Đà Nẵng; Tàu đêm Đà Lạt - Trại Mát; Tàu Food-tour Hà Nội - Hải Phòng... liên tiếp ra mắt phục vụ du khách. Cùng với đó, ngành đường sắt còn tổ chức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật tại các nhà ga để biến nhà ga thành "điểm đến" cho nhân dân và hành khách.

Đây chính là những lý do khiến du lịch đường sắt ngày càng hút du khách trong các kỳ nghỉ, đặc biệt là dịp hè. Trong đó, chuyến tàu kết nối di sản Huế - Đà Nẵng, tàu Hà Nội - Đà Nẵng, tàu đưa khách đi tuyến "food tour Hải Phòng"... nhiều thời điểm phải đặt trước nhiều ngày nhưng vẫn hết vé, kín chỗ. Một tín hiệu đáng mừng theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, tính đến hết tháng 5 ngành đường sắt đã phục vụ hơn 2,8 triệu lượt khách, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Với sự tăng trưởng này, ngành du lịch đang dự kiến năm 2024 sẽ là một năm bùng nổ của du lịch đường sắt.

Hiện, đi du lịch bằng tàu hỏa được cho là rẻ hơn máy bay, an toàn hơn phương tiện tự lái, không phải lo tắc đường, được sống chậm ngắm cảnh sắc mỗi vùng đất qua khung cửa sổ. Ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám đốc Flamingo Redtours cho rằng, việc vé máy bay trong nước tăng kéo theo giá tour tăng từ 10-15% khiến du khách phải cân đo đong đếm nhiều hơn cho việc lựa chọn phương thức di chuyển, và điều này đã mở ra cơ hội cho du lịch bằng tàu hỏa.

Với lợi thế sở hữu một hệ thống đường sắt dài hơn 3.000km đi qua 34 tỉnh, thành phố trong đó có nhiều cung đường đẹp để du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Việt Nam qua ô cửa tàu, với nhiều nhà ga nằm tại các trọng điểm du lịch quốc gia. Nhờ lợi thế riêng có này, tuyến đường sắt Bắc - Nam của Việt Nam đã được tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet bình chọn đứng đầu danh sách 8 hành trình du lịch tàu hỏa đáng trải nghiệm nhất thế giới (năm 2018); ngoài ra, Hãng tin Sputnik (Nga) cũng bầu chọn là một trong 10 tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới (năm 2019).

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Nguyễn Trùng Khánh đánh giá, đường sắt Việt Nam với vai trò không chỉ là phương tiện vận chuyển an toàn, tiện lợi mà còn góp phần tạo nên những trải nghiệm du lịch độc đáo và khó quên cho du khách, cùng kết hợp tạo thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn khách du lịch - du lịch đường sắt, gắn kết các điểm đến và tạo ra những sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng hấp dẫn, đa dạng.

Theo đó, ngành đường sắt có thể tham gia phát triển du lịch với vai trò là phương thức vận tải phục vụ khách du lịch hoặc trở thành những sản phẩm du lịch đặc biệt. Vì vậy, hôm qua (9/7), nhằm khai thác thế mạnh của ngành đường sắt trong phát triển du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã "bắt tay" ký kết kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, đây là một bước đi chiến lược, nhằm thắt chặt sự hợp tác giữa hai ngành du lịch và đường sắt trong sự phát triển của đất nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và du khách.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Trùng Khánh kỳ vọng, sự hợp tác chặt chẽ này, chúng ta sẽ khai thác hiệu quả tiềm năng to lớn của hệ thống đường sắt, không chỉ giúp gia tăng lượng khách du lịch mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ du lịch mới mẻ và hấp dẫn kết hợp với hệ thống vận tải đường sắt dọc theo chiều dài đất nước.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cũng phấn khởi chia sẻ mong muốn biến hành trình đi tàu của hành khách là một trải nghiệm, là một phần của chuyến du lịch, thành phố trong đó có nhiều cung đường đẹp để du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Việt Nam qua ô cửa tàu, với nhiều nhà ga nằm tại các trọng điểm du lịch quốc gia.

Với sự quyết tâm và cái bắt tay của hai ngành, chúng ta cũng mong rằng du lịch đường sắt ở Việt Nam dù "nở muộn" với bộn bề khó khăn, song sẽ có sự bứt phá ngoạn mực để những con tàu luôn "đi suốt bốn mùa vui" mang tới cho du khách những trải nghiệm khó quên trên hành trình khám phá các vùng miền trên dải đất hình chữ S!

Bảo Thoa

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/ne-hang-khong-vi-gia-ve-tang-cao-du-khach-phai-long-du-lich-duong-sat-331237.html