Né thuế Mỹ, Apple chuyển trọng tâm sản xuất sang Ấn Độ và Việt Nam

Apple cho biết phần lớn thiết bị vận chuyển vào Mỹ trong quý này của họ sẽ được sản xuất tại Ấn Độ và Việt Nam. Đây là động thái của Apple nhằm xoa dịu mối lo ngại của giới đầu tư về tác động của thuế quan đối với hoạt động của công ty.

Theo tạp chí Nikkei Asia, ngày 1/5, giám đốc điều hành của Tập đoàn Apple, ông Tim Cook thông báo phần lớn điện thoại iPhone bán ra tại Mỹ trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 sẽ được xuất xưởng từ Ấn Độ, trong khi gần như toàn bộ các sản phẩm iPad, Mac, Apple Watch và AirPods sẽ có xuất xứ từ Việt Nam.

 Việt Nam đang trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple.

Việt Nam đang trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple.

CEO Apple cũng khẳng định rằng công ty sẽ tiếp tục đa dạng hóa chuỗi cung ứng, giảm sự phụ thuộc vào một quốc gia duy nhất. "Những gì chúng tôi đã học được cách đây một thời gian là việc tập trung mọi thứ ở một địa điểm có quá nhiều rủi ro", ông Cook chia sẻ.

Quyết định đẩy mạnh sản xuất tại Ấn Độ cũng được xem là một bước đi chiến lược của Apple trong việc khai thác tiềm năng của thị trường tỷ dân này. Các nhà phân tích ước tính rằng việc chuyển toàn bộ sản lượng iPhone của Ấn Độ, khoảng 25 triệu chiếc, có thể đáp ứng khoảng 50% nhu cầu của thị trường Mỹ.

Trong khi đó, Trung Quốc sẽ tiếp tục là nguồn cung cấp chủ yếu cho tổng doanh số bán hàng của Apple bên ngoài thị trường Mỹ trong quý này.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, đặc biệt là các chính sách thuế quan mà chính quyền Trump áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc, Apple đang cho thấy sự chủ động trong việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu của mình. Theo đó, phần lớn các thiết bị Apple xuất khẩu sang thị trường Mỹ trong quý tới sẽ có nguồn gốc từ Ấn Độ và Việt Nam. Đây được xem là một bước đi quan trọng nhằm xoa dịu những lo ngại của giới đầu tư về nguy cơ tăng chi phí do thuế quan.

Mặc dù vậy, CEO Tim Cook cũng thừa nhận rằng, nếu các chính sách thuế quan hiện hành vẫn được duy trì, chi phí của Apple trong quý tới có thể tăng thêm khoảng 900 triệu USD. Ông cũng lưu ý rằng con số này có thể còn lớn hơn trong các quý tiếp theo. Tuy nhiên, tác động hạn chế từ thuế quan trong tháng 3 vừa qua đã mang đến một tín hiệu tích cực, cho thấy những nỗ lực điều chỉnh chuỗi cung ứng đang phát huy tác dụng.

Bất chấp những thách thức từ bên ngoài, Apple vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, với mức tăng 5% lên 95,4 tỷ USD, vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích. Lợi nhuận ròng cũng tăng gần 5%, đạt 24,8 tỷ USD. Đáng chú ý, doanh số iPhone, sản phẩm chủ lực của Apple, cũng tăng 2% trong giai đoạn này, một phần nhờ vào nhu cầu cao hơn và sự ra mắt của mẫu iPhone 16e giá rẻ.

PV/Theo Nikkei Asia

Nguồn TCDN: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/ne-thue-my-apple-chuyen-trong-tam-san-xuat-sang-an-do-va-viet-nam-d58084.html