Nestlé nói gì về việc 'gắn mác' Viện Dinh dưỡng, quảng cáo sữa Milo gây tranh cãi?
Nestlé Việt Nam vừa lên tiếng về thông tin 'gắn mác' Viện Dinh dưỡng lên sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo cũng như nội dung quảng cáo 'Năng lượng bền bỉ hơn được chứng minh khoa học - được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng' gây tranh cãi.
Cụ thể, Nestlé Việt Nam cho biết: Trong năm 2022-2023, Viện Dinh dưỡng đã hợp tác với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam triển khai đề tài nghiên cứu khoa học nhằm nghiên cứu hiệu quả của giáo dục thể chất kết hợp với việc sử dụng sản phẩm Nestlé Milo đối với tình trạng dinh dưỡng, sức mạnh thể chất và trí lực của trẻ em tại Việt Nam.

Sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo bị cho rằng quảng cáo chưa đúng.
Theo Nestlé Việt Nam, một trong những kết quả của nghiên cứu khẳng định rằng việc sử dụng sản phẩm Nestlé Milo kết hợp với các hoạt động thể chất theo giáo án góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực ở học sinh tiểu học sau 3 tháng can thiệp, bao gồm sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo và khả năng phối hợp vận động. Cũng theo Nestlé Việt Nam, với mong muốn nâng cao nhận thức về nghiên cứu này Nestlé Milo đã hợp tác với Viện Dinh dưỡng để tổ chức một hội thảo nhằm phổ biến kết quả nghiên cứu.
Nestlé Việt Nam cũng cho rằng, việc truyền thông kết quả nghiên cứu do Viện Dinh dưỡng thực hiện là tuân thủ các quy định liên quan.
Trước đó, ngày 21/4/2025, Viện Dinh dưỡng đã có văn bản gửi Nestlé Việt Nam về việc "rà soát việc sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong truyền thông".
Trong đó, yêu cầu: "Công ty kiểm tra, rà soát các nội dung truyền thông, quảng cáo sản phẩm thực phẩm, nếu có bất kỳ thông tin nào liên quan đến Viện Dinh dưỡng mà vi phạm các quy định nêu trên, đề nghị gỡ bỏ ngay nhằm bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động truyền thông, quảng cáo sản phẩm cũng như tuyên truyền phổ biến kiến thức về dinh dưỡng cho cộng đồng".
Cũng theo Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Việt Nam, năm 2022-2023, cơ quan này đã hợp tác với Nestlé Việt Nam triển khai đề tài nghiên cứu khoa học "Hiệu quả giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại một số trường tiểu học tỉnh Ninh Bình".
Đề tài nghiên cứu này đã được Hội đồng nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN cấp cơ sở và có kết luận gồm 3 nội dung: Hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung "Sữa lúa mạch Nestlé Milo" cho học sinh tiểu học không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho học sinh sau 3 tháng nghiên cứu.
Hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung "Sữa lúa mạch Nestlé Milo" cho học sinh tiểu học góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và năng lực khéo léo của học sinh tiểu học sau 3 tháng.
Hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung "Sữa lúa mạch Nestlé Milo" cho học sinh tiểu học không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng trí lực cho học sinh tiểu học sau 3 tháng nghiên cứu.
Như vậy, theo kết luận của đề tài nghiên cứu thì sữa lúa mạch Nestlé Milo chỉ đạt được 1 trong 3 nội dung.

Cơ quan quản lý nghiêm cấm sử dụng tên, trang thiết bị, hình ảnh bác sĩ, cơ sở y tế trong tất cả các quảng cáo về thuốc, thực phẩm chức năng, sữa...
Trước đó, Báo Xây dựng nhận được phản ánh: Nhãn hàng Milo sữa Lúa mạch, một sản phẩm của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã sử dụng tên của Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) gắn lên tất cả các quảng cáo và trên cả bao bì sản phẩm của doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, nhãn hàng Milo còn sử dụng slogan quảng cáo lặp đi lặp lại: "Năng lượng bền bỉ hơn được chứng minh khoa học - được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng".
Trong khi đó, Nghị định 15/2018/NĐ-CP đã nghiêm cấm sử dụng tên, trang thiết bị, hình ảnh bác sĩ, cơ sở y tế trong tất cả các quảng cáo về thuốc, thực phẩm chức năng, sữa... Sau vụ việc hàng loạt đường dây sữa giả, thực phẩm chức năng giả bị phanh phui, Bộ Y tế tiếp tục có văn bản số 2310/BYT-ATTP siết lại tình trạng này.
Báo Xây dựng đã liên hệ với Viện Dinh dưỡng và các cơ quan quản lý như Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, Cục Quản lý cạnh tranh và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam... để làm rõ một số nội dung như: Mối quan hệ hợp tác giữa Viện Dinh dưỡng và Nhãn sữa Milo trong khai thác tên viện này trên vỏ bao bì hộp sữa và trên tất cả các quảng cáo; Cách thức, kết quả nghiên cứu khoa học trong nội dung quảng cáo "Năng lượng bền bỉ hơn được chứng minh khoa học - được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng"...
Tuy nhiên, các cơ quan nói trên chưa trả lời câu hỏi Báo Xây dựng đặt ra. Sau đó, khi một số cơ quan báo chí phát hiện, phản ánh, Viện Dinh dưỡng mới lên tiếng yêu cầu Nestlé Việt Nam "rà soát việc sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong truyền thông".