Nét đặc sắc và dấu ấn địa phương sẽ đưa cà phê Việt Nam vươn tầm thế giới
Mỗi địa phương, đơn vị sản xuất, chế biến và xuất khẩu cà phê hoàn toàn có thể quảng bá cà phê của mình ra thị trường quốc tế bằng chính nội lực và nét đặc trưng khác biệt.
“Nét đặc sắc và dấu ấn địa phương sẽ đưa cà phê Việt Nam vươn tầm thế giới”, đây là nhận định của nhiều đại biểu tại hội nghị “Giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt” do UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ NN&MT, Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam tổ chức ngày 11/3, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk khẳng định quyết tâm của tỉnh trong "Xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới"
Thông tin tại hội nghị, năm 2024, lần đầu tiên xuất khẩu cà phê Việt Nam vượt trên 5 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vị thế là nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Brazil. Trong đó, Đắk Lắk - “Thủ phủ cà phê của Việt Nam” đóng góp khoảng 18% kim ngạch xuất khẩu; thương hiệu và chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” nổi tiếng đã có mặt ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Theo bà Vanusia Nogueira, Tổng Giám đốc Tổ chức Cà phê thế giới, với truyền thống canh tác cà phê hơn 100 năm và nhanh chóng tiếp thu thành tựu công nghệ mới trong chế biến, cùng với hạ tầng cơ sở tốt, ngành hàng có độ mở cao, khả năng liên kết chuỗi, kinh nghiệm và quan hệ thị trường… là những lợi thế cho phép Đắk Lắk có thể phát triển thành công phân khúc cà phê Robusta đặc sản. Tuy nhiên để phát triển ngành hàng cà phê bền vững, Đắk Lắk nói riêng và Việt Nam nói chung cần quan tâm hơn nữa đến yếu tố lợi nhuận, môi trường, áp dụng công nghệ vào sản xuất.

Bà Vanusia Nogueira, Chủ tịch Hiệp hội cà phê thế giới đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong phát triển cà phê bền vững
“Không phải Việt Nam chỉ cân nhắc giá cả đầu ra, cần cân nhắc nguyên liệu đầu vào, giá cà phê cao chưa chắc nông dân đã có lợi vì nguyên liệu đầu vào quá cao. Cùng với đó là yếu tố về đất, rất nhiều quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu đất trồng cà phê. Ngoài ra Việt Nam cũng cần cân nhắc đến yếu tố kỹ thuật cũng như là công nghệ đổi mới sáng tạo để mang lại hiệu quả tốt nhất”, bà Vanusia Nogueira khuyến cáo.
Ông Lê Đình Tư, Giám đốc trang trại Aeroco Coffee, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk chia sẻ, những năm gần đây, địa phương đã liên kết xây dựng được một hệ sinh thái cà phê chất lượng cao. Nhưng việc tiếp cận thị trường để cà phê đạt được giá trị tương xứng thì còn những hạn chế.

Ngày càng nhiều đối tác nước ngoài quan tâm đến cà phê chế biến sâu của Việt Nam
“Trang trại đã tham gia chương trình sản xuất cà phê chất lượng cao của tỉnh Đắk Lắk, đến nay cà phê của trang trại đã được một số thị trường khó tính công nhận. Hiện tại trang trại cần hỗ trợ quảng bá cà phê chất lượng cao của Buôn Ma Thuột nói riêng và Việt Nam nói chung. Đó là một trong những yếu tố mấu chốt để các chuyên gia, các nhà rang, người uống cà phê ưa chuộng cà phê chất lượng cao tiếp cận được, từ đó sẽ quảng bá được những sản phẩm tinh túy của cà phê Việt Nam ra thế giới”, ông Lê Đình Tư mong muốn.
Nói về việc quảng bá thương hiệu cà phê, các đại biểu cho rằng, những nét đặc sắc và dấu ấn địa phương đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Đắk Lắk đã và đang nỗ lực xây dựng hình ảnh “Buôn Ma Thuột điểm đến của cà phê thế giới”. Nhưng mỗi địa phương, đơn vị trong đó hoàn toàn có thể quảng bá cà phê của mình ra thị trường quốc tế bằng chính nội lực và nét đặc trưng khác biệt.

Các đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh Đắk Lắk đã ký kết 18 biên bản ghi nhớ với các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp nước ngoài về xuất khẩu cà phê chế biến sâu
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ, các Bộ, ngành về xúc tiến quảng bá thương hiệu quốc gia, chính các địa phương phải tự tạo ra được nét đặc sắc để nâng cao vị thế cà phê của mình. “Các địa phương cần tìm ra điểm khác biệt của mình trong sản phẩm cà phê. Việc tạo nên những hương vị đặc sắc, chất lượng riêng và dấu ấn sâu đậm trong lòng người tiêu dùng sẽ trở thành thế mạnh để quảng bá cà phê Việt Nam ra thế giới”, ông Phú lưu ý.
Tại hội nghị, các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh Đắk Lắk đã ký kết 18 biên bản ghi nhớ với các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp nước ngoài về xuất khẩu cà phê chế biến sâu. Đồng thời xây dựng kênh phân phối kết nối cà phê, nông sản vào thị trường Trung Quốc; Hợp tác để xây dựng Đắk Lắk thành vùng nguyên liệu cà phê bền vững quy mô lớn tuân thủ Quy định về sản xuất cà phê không gây mất rừng và suy thoái rừng của châu Âu (EUDR) và các yêu cầu thị trường, cải thiện sinh kế của nông dân…