Netflix 'bắt tay' KTO thực hiện chiến lược quảng bá du lịch Hàn Quốc
Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) và Netflix đã khởi động chiến dịch hợp tác đầu tiên giữa một cơ quan chính phủ Hàn Quốc với 'gã khổng lồ' phát trực tuyến toàn cầu nhằm quảng bá du lịch xứ Kim chi trên toàn thế giới.

Điểm nhấn đầu tiên là một video quảng bá du lịch lấy cảm hứng từ Squid Game - bộ phim gốc đình đám của Netflix năm 2021
Trong kỷ nguyên mà các giá trị văn hóa có thể “xuất khẩu” mạnh mẽ qua màn hình, Hàn Quốc tiếp tục chứng minh sự nhạy bén khi nắm bắt làn sóng toàn cầu hóa văn hóa số để làm đòn bẩy cho du lịch.
Theo thông báo của KTO, chiến dịch mang tính toàn diện này sẽ khai thác sâu sức ảnh hưởng của nội dung Hàn Quốc - vốn đã trở thành một phần của làn sóng Hallyu trong việc định hình hình ảnh và khơi dậy cảm hứng du lịch.
Cụ thể, chiến dịch bao gồm các video quảng cáo đồng sản xuất, chiến dịch tiếp thị có mục tiêu nhắm vào tệp khán giả Netflix vốn yêu thích nội dung Hàn Quốc, cũng như tổ chức các sự kiện tương tác sáng tạo dành cho người tiêu dùng toàn cầu.
Điểm nhấn đầu tiên là một video quảng bá du lịch lấy cảm hứng từ Squid Game - bộ phim gốc đình đám của Netflix đã làm mưa làm gió toàn cầu năm 2021. Đoạn trailer sẽ được phát hành vào ngày 23.6 tới, trong khi phiên bản đầy đủ dự kiến ra mắt đầu tháng 7.2025.
Không dừng ở trải nghiệm trên màn ảnh, chiến dịch còn mở ra một sân chơi tương tác mang tên Chuyến tham quan VIP đến Hàn Quốc do Pink Guards hộ tống, một cách thông minh để đưa biểu tượng văn hóa đại chúng từ phim ảnh vào đời thực.
Người thắng cuộc sẽ nhận được một chuyến du lịch đến Hàn Quốc, được “hộ tống” bởi những “Pink Guards” bí ẩn - hình tượng đã khắc sâu trong tâm trí người xem toàn cầu từ Squid Game.
Toàn bộ nội dung chiến dịch, từ trailer, video chính đến chi tiết sự kiện, sẽ được đăng tải trên kênh Youtube chính thức của KTO: Imagine your Korea.
Nhìn sâu vào chiến lược này, có thể thấy Hàn Quốc đang vận dụng tinh tế lý thuyết về media-induced tourism, du lịch được truyền cảm hứng từ các phương tiện truyền thông, điện ảnh.
Dữ liệu càng củng cố hướng đi này: “Theo khảo sát gần đây của Netflix, có tới 72% người xem nội dung Hàn Quốc bày tỏ mong muốn đến thăm Hàn Quốc, gần gấp đôi tỷ lệ 37% ở nhóm không xem,” ông Park Yoon-sook, Giám đốc điều hành bộ phận nội dung du lịch KTO chia sẻ.
Trong bối cảnh Netflix hiện sở hữu hơn 300 triệu người đăng ký toàn cầu, sức lan tỏa của các bộ phim, series Hàn Quốc, từ Squid game, Crash landing on you, Kingdom, All of us are dead, cho đến các tác phẩm mới, không chỉ gia tăng sức mạnh mềm của Hàn Quốc mà còn trực tiếp khơi dậy khao khát trải nghiệm đất nước này ở một lượng khán giả quốc tế khổng lồ.
Nhận diện rõ tiềm năng ấy, KTO không dừng lại ở một chiến dịch duy nhất. Tháng 8.2025 tới, cơ quan này sẽ tiếp tục tung ra một chiến dịch quảng cáo toàn cầu khác xoay quanh loạt phim All of us are dead, câu chuyện sinh tồn kịch tính của học sinh Hàn Quốc giữa đại dịch zombie.
Lựa chọn một tác phẩm điện ảnh có bối cảnh trường học quen thuộc và yếu tố hồi hộp, KTO kỳ vọng tiếp tục chạm vào tâm lý khám phá của giới trẻ - nhóm đối tượng khách du lịch chủ lực trong thập kỷ tới.
Không phải ngẫu nhiên mà Hàn Quốc liên tục đứng đầu các bảng xếp hạng về năng lực xuất khẩu văn hóa và hình ảnh quốc gia.
Khi các quốc gia khác còn loay hoay tìm cách tận dụng sức mạnh của ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo để phục vụ du lịch, Hàn Quốc đã đi trước một bước - biến các “IP điện ảnh” thành nguồn cảm hứng trực tiếp thúc đẩy dòng khách quốc tế.
Chiến lược hợp tác giữa KTO và Netflix là minh chứng sống động cho cách một quốc gia có thể khéo léo hòa quyện “sản phẩm trí tuệ” và “sản phẩm du lịch”, mở ra một chuỗi giá trị khép kín từ văn hóa số đến trải nghiệm thực tế.
Và trong khi làn sóng K-content vẫn tiếp tục lan rộng, K-tourism hoàn toàn có cơ hội song hành để bứt phá trên bản đồ du lịch thế giới.