Netizen Trung tố 'Gió Mát Trăng Thanh' của Hứa Giai Kỳ: Phong cách sao chép Cúc Tịnh Y
Một số hình ảnh của Hứa Giai Kỳ trong 'Gió Mát Trăng Thanh Hoa Đua Nở' bị netizen xứ Trung chỉ ra có nhiều trùng hợp giống với Cúc Tịnh Y.
Gió Mát Trăng Thanh Hoa Đua Nở là bộ phim do Hứa Giai Kỳ đóng chính. Cô vào vai công chúa Lãng Nguyệt đam mê kiến trúc, yêu tự do. Bộ phim này không có Cúc Tịnh Y, nhưng netizen xứ Trung bình luận rằng cứ ngỡ như thấy Cúc Tịnh Y khắp mọi nơi. Bởi có những phân cảnh như thể “Ctrl C + Ctrl V”, giống nhau như “sao chép và dán”.
Ví dụ như cả hai đều có cảnh phụ kiện tóc bị rơi, khiến tóc xõa ra, dáng vẻ quay đầu lại với hiệu ứng slow-motion của hai cô nàng đều y chang.
Sự tương đồng về một số chi tiết trong cốt truyện Gió Mát Trăng Thanh Hoa Đua Nở của Hứa Giai Kỳ và Gia Nam Truyện của Cúc Tịnh Y có thể thấy thông qua hai nhân vật nữ chính. Một người là công chúa, một người là quận chúa, cả hai đều yêu thích tự do và đều dùng một con diều lớn để bay ra khỏi cung điện.
Nếu Bảo Ninh của Cúc Tịnh Y trốn khỏi cung vì đam mê thiết kế máy móc, tham gia một cuộc thi chế tạo máy móc thì Lãng Nguyệt của Hứa Giai Kỳ vì đam mê thiết kế kiến trúc, muốn tìm gặp nhà thiết kế tài hoa mình ngưỡng mộ, thực hiện ước mơ.
Trong Gia Nam Truyện, quận chúa Bảo Ninh nhận được lời cầu thân từ hoàng tử nước láng giềng. Nếu Bảo Ninh từ chối lời cầu thân này, anh ta sẽ gây chiến, điều này sẽ ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Nhưng bà của quận chúa - thái hậu, là một người rất yêu thương Bảo Ninh, nên đã đấu tranh cho hạnh phúc của cô, không cho phép ai được phép ép uổng quận chúa. Hai vạn con ngựa sắt bước qua cổng thành không quan trọng, hạnh phúc của quận chúa mới là điều quan trọng nhất.
Công chúa Lãng Nguyệt của Gió Mát Trăng Thanh Hoa Đua Nở cũng được một người gửi lời cầu thân, cô cũng bất ngờ phải gánh vác nhiệm vụ quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Người cầu thân đến từ nước láng giềng bảo không gả vợ sang thì cứ ở đó mà đợi chiến tranh đến.
Nhưng Lãng Nguyệt cũng có một người rất yêu thương cô, chính là anh trai làm hoàng đế. Vì vậy, khi Lãng Nguyệt bay khỏi cung điện, hoàng đế đã không sai người đi tìm cô mà chọn để cô được tự do. Vẫn là bất chấp lời đe dọa chiến tranh, tự do của công chúa mới là điều quan trọng nhất.
Trong Gia Nam Truyện, Cúc Tịnh Y có một cảnh nhảy từ bức tường cao từ 2 đến 3 mét xuống đất. Và trong Gió Mát Trăng Thanh Hoa Đua Nở, Hứa Giai Kỳ cũng có một cảnh trèo vượt tường. Cả hai cảnh đều bị netizen xứ Trung chê bai là cẩu thả. Một người nhảy xuống dựng đứng người, không quay cận cảnh; một người còn không có cảnh nhảy xuống, chỉ đại khái sang cảnh sau đã bước vào bên trong.
Tuy vậy, điểm chung trong cốt truyện giữa Gia Nam Truyện và Gió Mát Trăng Thanh Hoa Đua Nở không lớn, về cơ bản cách phát triển hai câu chuyện nhiều khác biệt. Điều đáng chú ý là ở một số cảnh quay, phong cách của Hứa Giai Kỳ khá giống Cúc Tịnh Y, cả về trang phục lẫn hành động, biểu cảm. Không chỉ ở Gia Nam Truyện mà còn ở một số phim khác như Vân Tịch Truyện, Như Ý Phương Phi...
Trang phục khá giống nhau, cùng lối trang điểm hiện đại đẹp bất chấp mọi hoàn cảnh, tóc tai quần áo có thể giản đơn bớt nhưng son môi vẫn phải đỏ thắm, ngay cả lúc phải làm việc vất vả cũng vẫn rạng rỡ.
Trong Gia Nam Truyện, Cúc Tịnh Y có cảnh mặc trang phục đỏ và nhảy múa, rồi vô tình ngã vào vòng tay nam chính Tăng Thuấn Hy. Trong Gió Mát Trăng Thanh Hoa Đua Nở, Hứa Giai Kỳ cũng mặc trang phục đỏ và nhảy múa rồi ngã vào vòng tay nam chính.
Tình huống của Hứa Giai Kỳ còn khó hiểu ở chỗ công chúa vì thấy cô hầu gái không muốn nhảy múa để quyến rũ, thử lòng người đang được phủ đó kén rể, nên công chúa… làm thay. Cô hầu gái sợ bị quấy rối bởi những người không đàng hoàng, nhưng công chúa thì không?
Netizen xứ Trung chỉ ra rằng sự giống nhau này không hẳn là đạo nhái mà là hệ quả của việc sản xuất phim dây chuyền, khiến các bộ phim đều không có bản sắc riêng. Dẫn đến tình trạng phim web-drama gần đây nội dung na ná nhau mà phong cách cũng vậy.