Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính

Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2030, người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương của tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, tạo chuyển biến tích cực trong công tác CCHC; tạo môi trường thuận lợi thu hút nguồn lực cho đầu tư phát triển, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh; tiếp tục duy trì tốc độ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Lãnh đạo UBND thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương kiểm tra cán bộ bộ phận một cửa tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Kim Ly

Lãnh đạo UBND thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương kiểm tra cán bộ bộ phận một cửa tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Kim Ly

Công tác CCHC nhà nước đã được các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện và đạt được những kết quả tích cực toàn diện; thể chế nền hành chính được cải cách và hoàn thiện hơn, cơ bản phát huy dân chủ, công khai, minh bạch; công tác ban hành văn bản được tiếp tục đổi mới, chất lượng nội dung, quy trình và nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về CCHC, tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm trong giải quyết công việc từng bước được nâng cao.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị được tăng cường, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và mang lại hiệu quả thiết thực; bộ máy hành chính nhà nước được tổ chức khoa học, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; thủ tục hành chính (TTHC) được đơn giản hóa, thời gian giải quyết được rút ngắn.

Việc thực hiện giao dịch hành chính giữa tổ chức và công dân với cơ quan nhà nước có nhiều cải thiện tích cực, góp phần thực hiện tốt các cơ chế chính sách trong thu hút đầu tư; các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với mục tiêu đề ra theo Nghị quyết 30C của Chính phủ và Nghị quyết 60 của HĐND tỉnh.

Kết quả chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn được cải thiện và duy trì trong nhóm các địa phương đạt kết quả cao.

Tỷ lệ giải quyết TTHC đúng và trước hạn cho người dân ngày càng. Năm 2021, tỷ lệ giải quyết TTHC đúng và trước hạn tại các huyện, thành phố trung bình đạt 91,66% (tăng 50,85% so với năm 2020); trong đó, có 6/9 địa phương đạt trên 90%.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Việc công khai hóa TTHC, áp dụng phần mềm tin học trong tiếp nhận và giải quyết TTHC còn chậm so với yêu cầu đề ra; còn tình trạng chậm hạn trong giải quyết TTHC; nguồn nhân lực phục vụ CCHC tại một số đơn vị cấp huyện, cấp xã còn thiếu, cơ sở vật chất và kinh phí còn nhiều khó khăn; việc thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính có lúc còn chưa nghiêm.

Những tồn tại, hạn chế xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do người đứng đầu một số cơ quan đơn vị địa phương chưa quan tâm đúng mức. Công tác chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ về CCHC thuộc thẩm quyền quản lý; trình độ chuyên môn, tin học, ngoại ngữ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tuy đã được triển khai thực hiện nhưng vẫn chậm; hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là tại các đơn vị cấp xã.

Để tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan đơn vị, địa phương trong công tác CCHC, khắc phục những hạn chế, bất cập, thực hiện Chỉ thị 23 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030; thực hiện hiệu quả công tác CCHC nhà nước giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nâng cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Người đứng đầu chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác CCHC ở cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc thẩm quyền quản lý. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả công tác CCHC công; tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông các nguồn lực, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước giai đoạn 2022-2025; phát huy tính sáng tạo, đổi mới tư duy, tạo bước đột phá trong hoạt động hành chính và chuyên môn của ngành, lĩnh vực, địa phương.

Đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao hiệu quả quản lý hành chính nhà nước, tập trung nâng cao chất lượng giải quyết TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp; giảm thời gian giải quyết và tối ưu quy trình giải quyết TTHC; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa một cửa liên thông với mục tiêu thực hiện phi địa giới hành chính trên môi trường điện tử và đa dạng hóa phương thức tiếp nhận và giải quyết TTHC, xây dựng nền hành chính phục vụ, công khai minh bạch hướng đến sự hài lòng cao của người dân doanh nghiệp.

Mai Anh

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/thoi-su/76128/neu-cao-trach-nhiem-nguoi-dung-dau-trong-cai-cach-hanh-chinh.html