Nếu gặp những dấu hiệu sau, bạn biết xe đang gặp vấn đề gì không?
Dù bạn không phải là một người thợ máy nhưng bài kiểm tra dưới đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để nhận biết các dấu hiệu hỏng hóc, từ đó phân tích và xử lý các vấn đề.
1. Khi cảm biến oxy trên xe của bạn bị hỏng, điều gì sẽ xảy ra với xe của bạn?

Cabin bị thiếu oxy
0%
Xe sẽ chạy êm hơn
0%
Động cơ có hiện tượng quá nhiệt
0%
Mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn bình thường
0%
Chính xác
Cảm biến oxy, phát hiện lượng oxy trong khí thải của xe, từ đó giúp cho hệ thống ECU của xe biết cần thêm hay bớt nhiên liệu trong hỗn hợp không khí/nhiên liệu đi vào xi-lanh. Khi cảm biến này hỏng, khả năng tiết kiệm nhiên liệu sẽ giảm và xe của bạn có thể chạy ì ạch hơn.
2. Khi bộ lọc gió động cơ bị bẩn có thể gây ra triệu chứng nào sau đây?

Động cơ bị quá nhiệt
0%
Xe bị rung khi chạy không tải
0%
Điều hòa không hoạt động bình thường
0%
Động cơ ồn ào hơn
0%
Chính xác
Trước khi đi vào động cơ để kết hợp với nhiên liệu cho quá trình đốt cháy bên trong, toàn bộ không khí đều sẽ đi qua bộ lọc gió động cơ. Nếu bộ lọc này bị bẩn, điều đó sẽ ảnh hưởng đến lượng không khí và nhiên liệu đi vào xi lanh để tiến hành công việc đốt cháy. Ở hầu hết các xe, bộ lọc bẩn rất dễ kiểm tra và dễ thay thế.
3. Xe đang chạy, đột nhiên hệ thống điều hòa ngừng hoạt động, vô lăng trợ nên nặng khó chuyển hướng, điều gì vừa mới xảy ra?

Trợ lực lái bị lỗi
0%
Thổi gioăng mặt máy
0%
Dây đai phụ bị đứt
0%
Dây curoa quạt bị đứt
0%
Chính xác
Dây đai phụ sử dụng để truyền động cho các hệ thống như bơm trợ lực lái, máy nén điều hòa, bơm nước và máy phát điện. Khi dây đai này bị hỏng, rất nhiều thứ sẽ xảy ra sai sót cùng một lúc. Bạn sẽ cần phải thay thế và chỉ hy vọng rằng không có gì khác bị hư hỏng khi dây đai phụ bị đứt.
4. Bạn đang lái xe và đột nhiên ngửi thấy mùi thảm cháy. Điều đầu tiên bạn cần kiểm tra là gì?

Phanh tay
0%
Ống xả
0%
Dầu động cơ
0%
Nước làm mát
0%
Chính xác
Mùi thảm cháy thường có nghĩa là phanh tay của xe vẫn đang được kích hoạt khi xe đang chuyển động. Chính vì vậy, điều đầu tiên cần kiểm tra là phanh tay của xe đã được hạ hay chưa hay vẫn đang ở trong trạng thái sử dụng. Nếu không phải vậy, hãy kiểm tra phanh của bạn vì vấn đề có thể nghiêm trọng hơn bạn nghĩ.
5. Trong những triệu chứng sau, triệu chứng nào có thể do máy phát điện hỏng gây ra?

Đèn "Check Engine" bật sáng
0%
Đèn pha mờ dần
0%
Động cơ quá nhiệt
0%
Tất cả những điều trên
0%
Chính xác
Máy phát điện khi gặp điều gì bất ổn sẽ có nhiều dấu hiệu để giúp bạn nhận biết, chẳng hạn như hệ thống đèn pha sẽ nhấp nháy và mờ đi, việc nâng hạ cửa sổ chỉnh điện sẽ chậm lại, đèn báo ắc quy sẽ sáng trên bảng điều khiển và cuối cùng, ắc quy sẽ hết.
6. Bạn thấy khói trắng thoát ra từ ống xả ngắt quãng, chạy không tải không ổn định và thiếu công suất. Kiểm tra bugi vẫn ổn. Còn nguyên nhân nào khác nữa?

Bô bin đánh lửa bị hỏng
0%
Xăng chất lượng kém
0%
Bộ tản nhiệt gặp vấn đề
0%
Dây đai phụ bị trượt
0%
Chính xác
Bugi đánh lửa với điện áp lên tới 75.000V, cao hơn nhiều so với điện áp mà ắc quy tạo ra. Bô bin đánh lửa lấy năng lượng do ắc quy cung cấp và tăng điện áp lên mức mà bugi có thể sử dụng. Tuy nhiên, nếu bô bin đánh lửa bị hỏng, quá trình này sẽ bắt đầu bị gặp trục trặc
7. Với một chiếc xe đã chạy nhiều km, nếu thấy động cơ thi thoảng chết máy khi chạy không tải, xe đang gặp vấn đề gì?

Lọc gió động cơ bị bẩn
0%
Dầu hộp số ở mức thấp
0%
Áp suất nén xi lanh giảm
0%
Van hằng nhiệt bị hỏng
0%
Chính xác
Bạc xéc măng bị mòn, miếng gioăng đầu xi lanh bị hở, van hỏng, vấu trục cam bị mòn và các vấn đề khác có thể gây ra tình trạng thiếu áp suất nén trong xi lanh. Khi áp suất nén không đủ, động cơ sẽ xảy ra tình trạng rung giật hoặc chết máy khi xe ở chế độ không tải, xe khó tăng tốc và công suất giảm đi rõ rệt.. Việc kiểm tra áp suất nén xi lanh sẽ giúp người thợ máy và bạn biết vấn đề nằm ở đâu.
8. Xe của bạn thường hay xảy ra hiện tượng tăng tốc nhanh chậm bất thường, nhiều lúc khó khởi động xe, vấn đề ở đây là gì?

Bộ lọc dầu động cơ bị tắc
0%
Máy phát điện bị hỏng
0%
Hệ thống ECU bị lỗi
0%
Xăng kém chất lượng
0%
Chính xác
Đây có thể là một trường hợp khó chẩn đoán, nhưng tất cả những triệu chứng đó có thể là do bạn đổ nhầm xăng kém chất lượng từ lần đổ xăng gần nhất. Động cơ ô tô cần một loại nhiên liệu rất chính xác để hoạt động hiệu quả và nếu chất lượng xăng bị suy giảm vì một lý do nào đó hoặc xăng bị oxy hóa, bạn sẽ nhận thấy những dấu hiệu kể trên.
9. Nếu bạn nhận thấy phần giữa của lốp xe bị mòn quá mức, nguyên nhân do đâu?

Lốp bơm quá căng
0%
Lốp bơm quá non
0%
Góc camber bị lệch
0%
Không cân chỉnh lốp
0%
Chính xác
Khi phần giữa của lốp mòn nhanh hơn phần còn lại của gai lốp, hãy kiểm tra áp suất lốp xem lốp xe hiện có sử dụng đúng áp suất khuyến nghị hay không. Nếu bơm lốp quá căng, xe của bạn sẽ đi trên phần giữa của gai lốp và phần chính giữa lốp sẽ mòn nhanh hơn.
10. Khi xe của bạn chỉ thải ra khói trắng dày đặc từ ống xả, đây có thể là dấu hiệu của vấn đề gì?

Hệ thống bơm nước đang trục trặc
0%
Động cơ đang bị quá nhiệt
0%
Quá nhiều nhiên liệu trong hỗn hợp nhiên liệu và không khí
0%
Thổi gioăng mặt máy
0%
Chính xác
Nếu xe của bạn đang nhả khói trắng dày đặc từ ống xả, đó có thể là dấu hiệu cho thấy gioăng mặt máy ngăn cách giữa đầu xi-lanh với khối động cơ đã bị hỏng. Hãy xử lý ngay vì điều đó có nghĩa là những thứ cần phải tách biệt đang trộn lẫn vào động cơ. Nếu để lâu, điều này nhanh chóng làm hỏng động cơ của bạn.