Neymar đã lấy đi và mang lại những gì cho PSG?
Hè 2017, PSG đã phải chi ra một khoản tiền khổng lồ để chiêu mộ Neymar. Tuy nhiên, những gì mà tiền đạo ngôi sao người Brazil mang lại cho đội chủ sân Parc des Princes là lợi ích kinh tế lớn không kém và thương hiệu PSG 'xuất khẩu' ra bên ngoài nước Pháp, đặc biệt ở châu Á và Nam Mỹ.
Mới đây, báo chí Tây Ban Nha đã công bố chi tiết những chi phí khổng lồ mà PSG đã phải chi ra để đưa Neymar về sân Công viên các Hoàng tử vào mùa Hè 2017. Tuy nhiên, bên cạnh đó, những khoản lợi nhuận kinh tế cũng như thương hiệu mà Neymar mang lại cho đội bóng Thủ đô nước Pháp cũng rất đáng ghi nhận.
Hai ngày sau khi nhật báo El Mundo công khai chi tiết bản hợp đồng đầu tiên của Neymar (kéo dài 5 năm) tại PSG, đến lượt Marca tiết lộ nội dung cụ thể của một “bản báo cáo” mà theo đó, cầu thủ người Brazil đã “tự chuộc mình” với giá 222 triệu euro và nhận một khoản lương tối thiểu 30 triệu euro/năm sau thuế (chưa kể thưởng). Nhưng đổi lại, PSG đã thu về lợi nhuận lên đến 400 triệu euro ngay trong năm đầu tiên của bản hợp đồng.
Thực tế, 222 triệu euro mà PSG đã chi chỉ là con số ban đầu để á quân Ligue 1 sở hữu Neymar. Còn chính xác thì theo El Mundo, đội bóng Pháp đã phải đầu tư 489.228.117 euro để đưa tiền đạo người Brazil về sân Công viên các Hoàng tử. Ngoài ra, vẫn theo El Mundo, PSG còn phải trả đến 21,4 triệu euro cho các khoản phí phụ khác như 5% phí chuyển nhượng cho đội bóng đào tạo và tiền lót tay cho người đại diện, trong đó có cha Neymar. Vậy tổng cộng chi phí đã vượt quá nửa tỷ euro.
Và theo Marca, tuy chi phí để chiêu mộ Neymar là siêu khủng, nhưng lợi ích kinh tế mà cầu thủ sinh năm 1992 này mang lại cũng rất lớn. “Ngay trong năm đầu tiên, Neymar đã mang lại lợi ích kinh tế cho CLB lên đến 400 triệu euro. Tất cả các hợp đồng thương mại cũng như tác động toàn cầu từ sau khi Neymar xuất hiện liên tục đến với PSG. Cần nhấn mạnh rằng, chỉ trong giờ đầu tiên ngay sau khi ký hợp đồng, PSG đã bán được 12.000 áo đấu của Neymar”, Marca tiết lộ.
Ngoài việc kinh doanh (bán áo đấu và các sản phẩm phái sinh khác), bán vé, các chuyến du đấu và bản quyền truyền hình quốc tế cho L1 (thông qua các hợp đồng mới ở Brazil và châu Á), bản tài liệu này của Marca còn trích dẫn việc hợp tác thương hiệu với Nike Jordan, trong đó có điều khoản "không thể thiếu sự hiện diện của Neymar”. Trong hoạt động thương mại, tất nhiên không thể không kể đến việc gia hạn hợp đồng của các nhà tài trợ áo đấu (Accor) và cung cấp trang thiết bị (Nike), với khoản tiền tăng lần lượt từ 25 lên 70 triệu euro và 25 lên 80 triệu euro vào năm 2019.
“Khi Cristiano Ronaldo đến vào năm 2018, Juventus cũng đã đàm phán lại hợp đồng với các nhà tài trợ Jeep và Adidas theo chiều hướng tăng, giá cổ phiếu của họ cũng tăng vọt. Neymar mang lợi ích khổng lồ về cho PSG. Những vụ chuyển nhượng và trả lương thế này chủ yếu liên quan đến những lý do khiến giới chủ Qatar đầu tư vào môn thể thao Vua: chiến lược địa lý chính trị về quyền lực mềm, về tầm ảnh hưởng quốc tế”, Luc Arrondel, nhà kinh tế thể thao tại Trường Đại học Kinh tế Paris nhấn mạnh.
Còn nhìn từ góc độ khuếch trương thương hiệu PSG trên toàn thế giới, sự xuất hiện của Neymar (và cả Kylian Mbappe) đã thay đổi mọi thứ. Từ 42 triệu NHM trên mạng xã hội của PSGvào thời điểm 2017 tăng vọt lên 111 triệu người khi hai ngôi sao này tới Parc des Princes.
“Sự phát triển của PSG trên mạng xã hội chỉ thực sự bắt đầu với việc chiêu mộ thành công Neymar và Mbappe Hè 2017. Chỉ trong ngày Neymar ký hợp đồng, PSG đã thu hút thêm 735.000 người theo dõi”, theo Antoine Burtin và Félix Rauturier, các nhà phân tích tình báo xã hội của công ty “We Are Social”. Tháng 3/2021, PSG vượt cột mốc 100 triệu người theo dõi. 4 tháng sau, PSG trở thành CLB thể thao đầu tiên vượt con số 10 triệu lượt người theo dõi trên TikTok.