Nga đang đặt cược vào việc khai thác Bắc Cực và Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) trong tương lai, nếu vậy Moskva sẽ tăng cường sự hiện diện của mình như thế nào trong khu vực?
Đối với Nga, Bắc Cực là một trong những khu vực quan trọng nhất trên thế giới, bởi vì ở đó tập trung nhiều khoáng sản. Ngoài ra, một lĩnh vực quan trọng khiến Moskva quan tâm là Tuyến đường biển phía Bắc.
Nhờ tuyến giao thông này, Nga có thể thu hút một lượng lớn đầu tư từ nước ngoài - số tiền này sẽ được trả cho việc đi qua NSR. Ngoài ra bằng cách triển khai các tàu chiến của mình trong khu vực, Liên bang Nga sẽ có thể tăng cường khả năng phòng thủ của mình.
"Nga đang dần chiếm ưu thế ở Bắc Cực - chúng ta đã tạo ra một hàng rào ngăn chặn sự xâm nhập của tàu chiến đối phương vào địa bàn từ phía Bắc, từ phía Tây và từ phía Đông".
Thuyền trưởng hạng nhất đã nghỉ hưu (Đại tá hải quân), chuyên gia quân sự Vladimir Gundarov chia sẻ ý kiến trên với tờ PolitExpert (PE) và nói thêm rằng trong mọi lĩnh vực, Liên bang Nga đều có lực lượng và phương tiện thích hợp.
“Từ hướng đông, chúng tôi kiểm soát Bắc Cực với sự trợ giúp của căn cứ quân sự có tên Severnyy Klever nằm trên đảo Kotelny. Ở hướng Tây có căn cứ Arctic Shamrock trên đảo Alexandra Land".
"Từ phía Bắc, khu vực Bắc Cực của chúng tôi được bao phủ bởi một căn cứ quân sự trên Novaya Zemlya bao gồm các đơn vị không quân, sân bay, phòng không của Hạm đội phương Bắc”, người đối thoại của tờ PE cho biết.
Các lực lượng và phương tiện như vậy là đủ để kiểm soát khu vực Bắc Cực của Nga và ngăn chặn sự xâm nhập không báo trước của các tàu quân sự cũng như dân sự đến từ những quốc gia khác.
Chuyên gia Gundarov nhấn mạnh, để có quyền đi qua khu vực Bắc Cực do Nga kiểm soát, trước tiên họ phải nộp đơn xin thông qua, đơn này sau đó sẽ được các cơ quan có thẩm quyền xem xét.
Ông Gundarov tin rằng một con tàu nước ngoài có thể sẽ không được phép đi qua Tuyến đường biển phía Bắc, ngay cả khi tổng thống của đất nước nói trên xuất hiện trên phương tiện.
“Ví dụ, nếu Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn đi qua Tuyến đường biển phía Bắc, ông ấy có thể đăng ký. Nhưng nếu chúng ta không chấp nhận thì có thể đưa ra ít nhất vài lý do để từ chối một cách lịch sự".
"Đầu tiên chính là thông báo rằng hiện có 'thời tiết bão tố' trên tuyến đường Biển phía Bắc, nguy cơ băng tan sẽ cản trở giao thông, trong khi không thể điều động tàu phá băng đi hỗ trợ".
"Việc tàu phá băng đi kèm là tối cần thiết khi bất cứ một phương tiện nào muốn sử dụng tuyến giao thông đặc biệt này. Nói chung có nhiều lý do để từ chối cấp phép đi qua Tuyến đường biển phía Bắc”, chuyên gia quân sự người Nga nói rõ.
Trước đó, chuyên gia quân sự Viktor Baranets cũng cho rằng Bắc Cực là nỗi ám ảnh đối với Mỹ từ lâu, nhưng Hạm đội Phương Bắc của Hải quân Nga có khả năng tiết chế tham vọng của chính quyền Washington.