Nga chế tạo máy bay LMS-902 Osvey cùng Belarus

Máy bay LMS-902 Osvey là sản phẩm hợp tác giữa Nga và Belarus, được Moskva đặt kỳ vọng sẽ thay thế cho chiếc LMS-901 Baikal chưa hoàn thành.

"Dự án chung giữa Nga và Belarus nhằm chế tạo máy bay chở khách hạng nhẹ LMS-902 Osvey đang được triển khai theo đúng kế hoạch mà hai bên đã phê duyệt".

"Dự án chung giữa Nga và Belarus nhằm chế tạo máy bay chở khách hạng nhẹ LMS-902 Osvey đang được triển khai theo đúng kế hoạch mà hai bên đã phê duyệt".

Chủ tịch Ủy ban điều hành khu vực Brest - ông Petr Parkhomchik đã tuyên bố như vậy và hé lộ những nguyên mẫu đầu tiên của máy bay LMS-902 sẽ được chế tạo vào năm tới để tiến hành bay thử.

Chủ tịch Ủy ban điều hành khu vực Brest - ông Petr Parkhomchik đã tuyên bố như vậy và hé lộ những nguyên mẫu đầu tiên của máy bay LMS-902 sẽ được chế tạo vào năm tới để tiến hành bay thử.

"Phía Belarus hiện đang thực hiện mọi điều khoản theo thỏa thuận với Liên bang Nga. Tôi xin nhắc lại rằng chúng tôi đã phân bổ kinh phí trong liên doanh Nga - Belarus với số tiền 364 triệu rúp".

"Phía Belarus hiện đang thực hiện mọi điều khoản theo thỏa thuận với Liên bang Nga. Tôi xin nhắc lại rằng chúng tôi đã phân bổ kinh phí trong liên doanh Nga - Belarus với số tiền 364 triệu rúp".

"Chúng tôi phải xây dựng 3 cơ sở lắp ráp, dự kiến sẽ hoàn thành một cơ sở vào tháng 6, trong khi tòa nhà thứ hai là vào năm sau. Có một số chậm trễ nhỏ trong thiết kế máy bay, nhưng chúng đã được giải quyết", ông Parkhomchik lưu ý.

"Chúng tôi phải xây dựng 3 cơ sở lắp ráp, dự kiến sẽ hoàn thành một cơ sở vào tháng 6, trong khi tòa nhà thứ hai là vào năm sau. Có một số chậm trễ nhỏ trong thiết kế máy bay, nhưng chúng đã được giải quyết", ông Parkhomchik lưu ý.

Vị quan chức Belarus nói thêm rằng, theo kế hoạch đã được phê duyệt, các nguyên mẫu đầu tiên của máy bay LMS-902 Osvey sẽ xuất hiện vào năm 2026 để tiến hành các bài kiểm tra cần thiết.

Vị quan chức Belarus nói thêm rằng, theo kế hoạch đã được phê duyệt, các nguyên mẫu đầu tiên của máy bay LMS-902 Osvey sẽ xuất hiện vào năm 2026 để tiến hành các bài kiểm tra cần thiết.

Theo kế hoạch các nhà phát triển, LMS-902 Osvey sẽ trở thành một máy bay đa năng hạng nhẹ kết hợp hiệu suất cao và đầy hiệu quả khi vận tải hành khách cũng như hàng hóa trên các chặng bay ngắn và trung bình.

Theo kế hoạch các nhà phát triển, LMS-902 Osvey sẽ trở thành một máy bay đa năng hạng nhẹ kết hợp hiệu suất cao và đầy hiệu quả khi vận tải hành khách cũng như hàng hóa trên các chặng bay ngắn và trung bình.

Bên cạnh đó, giới chức hàng không Nga - Belarus đã lên kế hoạch sử dụng LMS-902 Osvey không chỉ cho các chuyến bay nội địa mà còn cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm cả tiếp tế ở những khu vực xa xôi và khó tiếp cận.

Bên cạnh đó, giới chức hàng không Nga - Belarus đã lên kế hoạch sử dụng LMS-902 Osvey không chỉ cho các chuyến bay nội địa mà còn cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm cả tiếp tế ở những khu vực xa xôi và khó tiếp cận.

Đáng chú ý là Nga đã quyết định tập trung vào Dự án LMS-902 Osvey với Belarus sau khi máy bay nội địa LMS-901 Baikal bị hủy bỏ vì còn tồn tại quá nhiều vấn đề khó giải quyết.

Đáng chú ý là Nga đã quyết định tập trung vào Dự án LMS-902 Osvey với Belarus sau khi máy bay nội địa LMS-901 Baikal bị hủy bỏ vì còn tồn tại quá nhiều vấn đề khó giải quyết.

Hôm 14/5, Phó Thủ tướng kiêm Đặc phái viên toàn quyền của Tổng thống tại Vùng liên bang Viễn Đông - ông Yuri Trutnev đã tuyên bố đóng cửa dự án máy bay đa năng hạng nhẹ LMS-901 Baikal.

Hôm 14/5, Phó Thủ tướng kiêm Đặc phái viên toàn quyền của Tổng thống tại Vùng liên bang Viễn Đông - ông Yuri Trutnev đã tuyên bố đóng cửa dự án máy bay đa năng hạng nhẹ LMS-901 Baikal.

Tại cuộc họp mở rộng của Ủy ban Duma Quốc gia về Viễn Đông và Bắc Cực, ông Trutnev tuyên bố rằng quá trình phát triển đã đi vào ngõ cụt và việc sản xuất hàng loạt sẽ không diễn ra.

Tại cuộc họp mở rộng của Ủy ban Duma Quốc gia về Viễn Đông và Bắc Cực, ông Trutnev tuyên bố rằng quá trình phát triển đã đi vào ngõ cụt và việc sản xuất hàng loạt sẽ không diễn ra.

“Bạn biết rằng chúng tôi đã làm việc để phát triển máy bay nhỏ Baikal. Nó đã đi đến ngõ cụt ngày hôm nay. Tức là chúng tôi không mong đợi máy bay Baikal được sản xuất hàng loạt”, hãng tin TASS trích lời ông Trutnev.

“Bạn biết rằng chúng tôi đã làm việc để phát triển máy bay nhỏ Baikal. Nó đã đi đến ngõ cụt ngày hôm nay. Tức là chúng tôi không mong đợi máy bay Baikal được sản xuất hàng loạt”, hãng tin TASS trích lời ông Trutnev.

Theo vị quan chức trên: "Thực tế là không có lực lượng hàng không nhỏ nào ở Nga và giải pháp sẽ là trang bị lại động cơ cho những chiếc An-2 đã lỗi thời".

Theo vị quan chức trên: "Thực tế là không có lực lượng hàng không nhỏ nào ở Nga và giải pháp sẽ là trang bị lại động cơ cho những chiếc An-2 đã lỗi thời".

Được khởi động vào năm 2019 bởi Baikal Engineering (một công ty con của Ural Works of Civil Aviation - UZGA), dự án Baikal là một nỗ lực đầy tham vọng nhằm tạo ra một sự thay thế hiện đại cho An-2 - loại máy bay đã được sản xuất từ năm 1947.

Được khởi động vào năm 2019 bởi Baikal Engineering (một công ty con của Ural Works of Civil Aviation - UZGA), dự án Baikal là một nỗ lực đầy tham vọng nhằm tạo ra một sự thay thế hiện đại cho An-2 - loại máy bay đã được sản xuất từ năm 1947.

Chiếc máy bay này được thiết kế để chở 9 hành khách hoặc 2 tấn hàng hóa trên quãng đường lên tới 3.000 km, được cho là có thể hoạt động từ các sân bay không trải nhựa có đường băng ngắn.

Chiếc máy bay này được thiết kế để chở 9 hành khách hoặc 2 tấn hàng hóa trên quãng đường lên tới 3.000 km, được cho là có thể hoạt động từ các sân bay không trải nhựa có đường băng ngắn.

Bộ Công thương Nga đã phân bổ 3,5 tỷ rúp cho việc phát triển, ấn định giá một chiếc máy bay là 120 triệu rúp và có kế hoạch đưa vào sản xuất từ năm 2024.

Bộ Công thương Nga đã phân bổ 3,5 tỷ rúp cho việc phát triển, ấn định giá một chiếc máy bay là 120 triệu rúp và có kế hoạch đưa vào sản xuất từ năm 2024.

Tuy nhiên, chi phí đã tăng lên 455 triệu rúp và thời hạn đã được chuyển sang năm 2025. Sau khi Tổng thống Vladimir Putin can thiệp, giá đã giảm xuống còn 280 triệu rúp.

Tuy nhiên, chi phí đã tăng lên 455 triệu rúp và thời hạn đã được chuyển sang năm 2025. Sau khi Tổng thống Vladimir Putin can thiệp, giá đã giảm xuống còn 280 triệu rúp.

Mặc dù vậy, các nhà thiết kế đã mắc phải "những sai lầm nghiêm trọng", bao gồm các vấn đề về độ ổn định ở tốc độ thấp và thiết kế khung gầm, có nghĩa là máy bay "cần phải lắp ráp lại", điều này khiến UZGA yêu cầu thêm 10,4 tỷ rúp và 5 năm để sửa đổi.

Mặc dù vậy, các nhà thiết kế đã mắc phải "những sai lầm nghiêm trọng", bao gồm các vấn đề về độ ổn định ở tốc độ thấp và thiết kế khung gầm, có nghĩa là máy bay "cần phải lắp ráp lại", điều này khiến UZGA yêu cầu thêm 10,4 tỷ rúp và 5 năm để sửa đổi.

Trong tình hình nước Nga hiện nay, yêu cầu trên rõ ràng không thể đáp ứng, dẫn tới việc Moskva quyết định cùng Minsk hợp tác chế tạo chiếc LMS-902 Osvey.

Trong tình hình nước Nga hiện nay, yêu cầu trên rõ ràng không thể đáp ứng, dẫn tới việc Moskva quyết định cùng Minsk hợp tác chế tạo chiếc LMS-902 Osvey.

Việt Dũng

Theo Reporter/TASS

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nga-che-tao-may-bay-lms-902-osvey-cung-belarus-post616228.antd