Nga giao trực thăng Mi-38 thế hệ mới cho khách hàng Đông Nam Á
Trực thăng Mi-38 là sản phẩm mới nhất của ngành công nghiệp hàng không Nga, mang bên trong nhiều công nghệ rất tiên tiến.

Myanmar đã nhận được 2 trực thăng vận tải Mi-38T và một chiếc phiên bản VIP để phục vụ các quan chức cấp cao, lễ tiếp nhận được tổ chức tại thủ đô Naypyidaw.

Myanmar đã trở thành quốc gia nước ngoài đầu tiên nhận được những chiếc trực thăng Mi-38 thế hệ mới nhất, do Nhà máy hàng không Kazan chế tạo.

Hợp đồng cung cấp 3 chiếc Mi-38 cho Myanmar có thể đã được ký vào tháng 1/2020, khi Công ty Rosoboronexport cho biết họ đã "ký hợp đồng đầu tiên với một khách hàng nước ngoài để cung cấp trực thăng Mi-38T mới nhất".

Tới tháng 9/2020, Tổng giám đốc Công ty Trực thăng Nga - ông Andrey Boginsky đưa ra thông báo: "chúng tôi đã ký hợp đồng và nhận được khoản thanh toán trước từ một khách hàng nước ngoài cho 3 chiếc trực thăng Mi-38".
Theo thông tin bên lề, Rosoboronexport yêu cầu 18,89 triệu euro cho mỗi trực thăng vận tải Mi-38T và 21,9 triệu euro cho chiếc Mi-38T phiên bản VIP nhằm phục vụ quan chức cấp cao.

Bên cạnh đó, Myanmar còn phải trả thêm 1,48 triệu euro cho các thiết bị tùy chọn cho 2 trực thăng vận tải Mi-38T, đi kèm 2,17 triệu euro cho công tác huấn luyện đội bay và bộ phận mặt đất.

Theo ước tính sơ bộ, các bộ thiết bị để bảo dưỡng có thể chiếm tới 30% chi phí của chính những chiếc trực thăng. Như vậy, tổng giá trị của hợp đồng lên tới khoảng 80 triệu euro.

Tính cả 3 chiếc trực thăng của Myanmar, Nga đã chế tạo 4 nguyên mẫu Mi-38 và tất cả đã có 12 máy bay lên thẳng loại này được đưa vào sản xuất hàng loạt. Trước đó, Moskva đã đặt mua những chiếc Mi-38 cực kỳ đắt đỏ cho Bộ Tình trạng Khẩn cấp.

Mi-38 là dòng máy bay lên thẳng hạng trung đa năng mới nhất được Nga phát triển, với kỳ vọng sẽ tiếp nối thành công của dòng Mi-8/17 huyền thoại từ thời Liên Xô.

Mặc dù trực thăng Mi-8/17 đã hoạt động xuất sắc và hơn 15.000 chiếc đã được sản xuất và đang tiếp tục hoạt động ở hàng chục quốc gia, nhưng Nga vẫn phát triển Mi-38 để thay thế chúng.

Trực thăng Mi-38 từng được coi là bước hiện đại hóa sâu của Mi-8/17, sau đó dòng trực thăng này đã có một thiết kế hoàn toàn mới, Mi-38 ban đầu trang bị hệ thống điện tử hàng không Thales của Pháp và động cơ Pratt and Whitney của Canada.

Tuy nhiên do lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga, một phiên bản Mi-38T sửa đổi để sử dụng động cơ và hệ thống điện tử hàng không của nội địa đã ra đời.

Mi-38 có cánh quạt bằng sợi thủy tinh và cánh quạt đuôi hình chữ X phía sau. Khung được làm từ vật liệu composite giúp máy bay có trọng lượng nhẹ trong khi vẫn đảm bảo độ chắc chắn.

Hệ thống cánh quạt được phát triển cho Mi-38 đã được thử nghiệm trên trực thăng Mi-8 và chúng tỏ ra cực kỳ hiệu quả, mang lại khả năng chịu tải lớn hơn so với Mi-8/17.

Trực thăng Mi-38 cất cánh vào năm 2003 và ra mắt công chúng trong năm 2011. Các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên được thực hiện tại Nhà máy hàng không Kazan.

Máy bay trực thăng hạng trung tiên tiến Mi-38 đang được tiếp thị để cung cấp cho cả khách hàng quân sự và dân sự, khi chúng tỏ ra phù hợp đối với cả hai vai trò này.













