Nga hợp tác với Triều Tiên để 'hồi sinh' máy bay An-148?
Máy bay An-148 có thể được Nga chuyển giao sản xuất cho Triều Tiên nhằm phục vụ nhu cầu của Bình Nhưỡng, thậm chí xuất khẩu ngược lại cho Moskva.

Máy bay chở khách tầm trung An-148 là sản phẩm hợp tác Nga - Ukraine, tuy nhiên dự án đã bị đình chỉ vào năm 2018 khi căng thẳng leo thang, nhưng tài liệu kỹ thuật vẫn còn đầy đủ trên đất Nga, mở ra cơ hội để Moskva độc lập hoặc hợp tác sản xuất với bên thứ 3.

Cần lưu ý, phiên bản cơ sở của máy bay An-148 được thiết kế để chở tới 83 hành khách trên quãng đường 4.400 km. Bên cạnh đó, một vài biến thể khác cũng đã được lên kế hoạch chế tạo.

Điển hình như phiên bản An-148-200 với phần thân kéo dài, sức chứa hành khách được nâng lên tới 100 người. Ngoài ra còn có phiên bản vận tải An-148T với cửa hàng hóa bên hông và đường dốc phía sau, dự kiến có sức tải 15 - 20 tấn.

Đáng chú ý nhất là phiên bản "bệnh viện bay" An-148-100EM được phát triển cho Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga, hay An-168MP được thiết kế để hoạt động như một máy bay tuần tra hàng hải - chống ngầm.

Năm 2015, Tổng thống Ukraine khi đó đã tuyên bố An-148 sẽ là chuyên cơ chính thức của ông, nhưng bản kế hoạch này đã gặp nhiều trắc trở khiến dự định chưa thành hiện thực.

Ngoài ra 2 chiếc An-148-100V đã được giao cho Triều Tiên, chúng phục vụ trong hãng hàng không quốc gia Air Koryo, loại máy bay này còn đảm nhiệm vai trò phương tiện đi lại cho Chủ tịch Kim Jong-un.

Mới đây ngành hàng không Nga đã đề xuất khả năng hợp tác với Triều Tiên để khôi phục sản xuất chiếc phi cơ chở khách này, ý tưởng được Phó Thủ tướng Nga Dennis Manturov tích cực ủng hộ.

Nga giữ đầy đủ tài liệu về chiếc An-148, bởi máy bay từng được sản xuất tại nhà máy Voronezh. Tài liệu kỹ thuật về động cơ D-436 hiện do Hiệp hội sản xuất động cơ Ufa (UMPO) và Doanh nghiệp nhà nước Salyut nắm giữ.

Hiện tại rõ ràng Nga không cần loại động cơ này, khi họ đã có loại PD-8 lực đẩy 8 tấn hiện đại hơn, lắp trên máy bay chở khách Superjet và thủy phi cơ Be-200.

Khi không còn là bí mật cần nắm giữ, công nghệ sản xuất động cơ D-436 cùng với tài liệu kỹ thuật về máy bay An-148 có thể được Nga cung cấp cho Triều Tiên mà không lo ngại đối diện rủi ro thương mại, nhất là trong tình cảnh thắt chặt quan hệ hiện nay.

Do các lệnh trừng phạt được phương Tây áp đặt, An-148 sẽ không thể sử dụng ngoài lãnh thổ Nga hay Triều Tiên. Tuy nhiên các đồng minh và đối tác của Moskva như Iran hay Belarus có khả năng dựa vào phương tiện này để thay thế đội bay dân dụng cũ của họ.

Thậm chí nước Nga có thể mua lại những chiếc An-148 do Triều Tiên sản xuất nếu lịch trình trang bị 1.000 máy bay chở khách nội địa lại bị trì hoãn, đặc biệt trong tình cảnh hiện nay, khi nhiều loại từ MS-21, SJ-100 cho đến Il-96-400M đang trễ hẹn.