Nga lắp container đường biển lên xe tăng để đối phó UAV
Quân đội Nga triển khai giải pháp bảo vệ dã chiến mới bằng cách lắp đặt các container tiêu chuẩn ISO lên xe tăng T-80BVM nhằm chống lại thiết bị bay không người lái.
Lực lượng quân sự Nga vừa xuất hiện một phương pháp bảo vệ dã chiến mới trên chiến trường khi lắp đặt các container tiêu chuẩn ISO dùng trong vận tải đường biển lên xe tăng. Giải pháp này tiếp nối chuỗi cải tiến như "xe tăng rùa" hay "lồng sắt" vốn đã trở nên phổ biến nhằm đối phó với sự gia tăng của các thiết bị bay không người lái (UAV) tự sát.

Cấu trúc và sửa đổi kỹ thuật
Theo hình ảnh được kênh Telegram Region 22 công bố, các chuyên gia quân sự nhận định đây có thể là biến thể xe tăng T-80BVM dựa trên đặc điểm cấu tạo phần đuôi xe. Các container vận tải được lắp trực tiếp lên phía trên thân xe với các lỗ mở được gia công thủ công để duy trì khả năng vận hành tối thiểu.
Cụ thể, phần mặt trước của container đã được khoét lỗ lớn để nòng pháo chính có thể hoạt động. Ở hai bên thân, các lỗ thông gió được cắt tại vị trí hệ thống xả nhằm ngăn chặn tình trạng khí thải tích tụ bên trong lớp vỏ bọc. Phía trên nóc container còn được phủ thêm một lớp lưới kim loại, đóng vai trò như tầng bảo vệ bổ sung chống lại các loại đạn thả từ UAV hoặc UAV FPV tấn công từ góc cao.
Phân tích hiệu quả bảo vệ và vật liệu
Mặc dù tạo ra vẻ ngoài đồ sộ, lớp bảo vệ bằng container này bộc lộ nhiều hạn chế về mặt kỹ thuật quân sự chuyên sâu. Container đường biển tiêu chuẩn thường được chế tạo từ thép Corten (thép chịu thời tiết) với độ dày thành chỉ khoảng 1,5mm đến 2mm. Loại vật liệu này không được thiết kế để chống lại các loại đạn xuyên giáp hoặc hỏa lực bộ binh chuyên dụng.
Trọng lượng: Một container tiêu chuẩn nặng khoảng 2,2 tấn. Tuy nhiên, trọng lượng thực tế trên xe tăng đã được giảm bớt do mặt đáy và một phần mặt trước đã bị cắt bỏ.
Khả năng chống chịu: Lớp thép mỏng chỉ có thể cung cấp sự bảo vệ hạn chế trước các mảnh văng pháo hoặc làm chệch hướng nhẹ các loại đạn nhỏ. Nó không thể thay thế cho giáp phản ứng nổ (ERA) hoặc giáp phức hợp.
Tác chiến điện tử: Qua quan sát, các phương tiện này hiện chưa được trang bị các hệ thống tác chiến điện tử (EW) phía trên nóc để gây nhiễu sóng điều khiển UAV.
Xu hướng giáp dã chiến trên chiến trường
Việc sử dụng container đường biển là bước tiến mới nhất trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp bảo vệ rẻ tiền và sẵn có. Trước đó vào tháng 11, quân đội Nga từng giới thiệu mẫu xe tăng "nhím xung kích" với hệ thống dây thừng dày đặc và các thiết bị rà phá mìn. Xu hướng này cho thấy các kíp lái đang ưu tiên tạo ra các rào cản vật lý để kích nổ sớm đầu đạn của UAV trước khi chúng tiếp cận lớp giáp chính của xe tăng.
Tuy nhiên, thiết kế này cũng khiến xe tăng trở nên cồng kềnh, làm giảm đáng kể tầm quan sát của kíp lái và khả năng cơ động trong các khu vực có địa hình chật hẹp hoặc nhiều vật cản.












