Nga lập kỷ lục mới ở Bắc Cực
Các lệnh trừng phạt của phương Tây có gây khó khăn cho Nga nhưng không thể ngăn cản dòng chảy vận tải biển qua Bắc Cực.
Khối lượng hàng hóa trên tuyến vận tải biển chính qua Bắc Cực của Nga tiếp tục tăng lên mức cao kỷ lục, mặc dù các con số vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu ban đầu do Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt ra vào đầu thập kỷ này.
Các lệnh trừng phạt của phương Tây đã làm chậm trễ hoặc tạm dừng một số dự án dầu khí, tác động tiêu cực đến tổng khối lượng hàng hóa của Nga.
Tổng khối lượng hàng hóa được vận chuyển qua Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) đã tăng lên 38 triệu tấn, tăng từ 35 triệu tấn vào năm 2023. Trong thập kỷ qua, khối lượng hàng hóa đã tăng gấp 10 lần, từ chỉ 3,7 triệu tấn vào năm 2014, nhưng phần lớn đã ổn định ở mức trên 30 triệu tấn kể từ năm 2019.
Ông Putin và các quan chức chính phủ đã nhiều lần công bố các mục tiêu cực cao là vận chuyển 80 triệu tấn hàng hóa qua tuyến đường Bắc Cực vào năm 2024, 190 triệu tấn vào năm 2030, và lên tới 270 triệu tấn vào năm 2035.
Việc phát triển các nguồn tài nguyên dầu khí ở phía Bắc của Nga song hành với hoạt động vận tải biển ở Bắc Cực, được nêu trong kế hoạch phát triển Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) năm 2035 đã được phê duyệt 2 năm trước.
Với việc dự án Arctic LNG 2 của gã khổng lồ năng lượng Novatek chỉ hoàn thành một phần và đội tàu phá băng vận chuyển LNG từ dự án này phần lớn không thể đi vào hoạt động bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ, khối lượng LNG được vận chuyển vẫn giữ nguyên ở mức khoảng 20 triệu tấn, chủ yếu từ dự án Yamal LNG.
Ban đầu, dự án Vostok Oil của Rosneft dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2024, đóng góp tới 30 triệu tấn hàng hóa cho Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) trong năm đầu tiên.
Tuy nhiên, sự chậm trễ chung của dự án và tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây, đặc biệt là đối với các tàu chở LNG có khả năng phá băng, đã khiến kết quả của 2 năm không được như ý. Theo đó, con số sản lượng mục tiêu lên tới hơn 100 triệu tấn trong thập kỷ tới là rất không thực tế.
Vào năm 2025, khối lượng hàng hóa được vận chuyển qua Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) có khả năng sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định thêm vài triệu tấn khi khối lượng bổ sung từ dự án Arctic LNG 2 tìm đường ra thị trường thông qua hạm đội chở LNG mới thành lập; mặc dù không có khách hàng nào xuất hiện trong suốt nửa cuối năm 2024.
Hàng hóa vận chuyển qua Bắc Cực – các chuyến hàng từ châu Âu đến châu Á hoặc ngược lại – cũng đạt con số kỷ lục vào năm 2024, lần đầu tiên đạt 3 triệu tấn.
Tổng cộng tuyến đường này ghi nhận gần 100 lượt quá cảnh, hầu hết là giữa Nga và Trung Quốc – một dấu hiệu cho thấy sự hợp tác ngày càng tăng trong không gian thương mại cũng như quốc phòng ở Bắc Cực giữa hai nước.
Minh Đức (Theo gCaptain)
Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/nga-lap-ky-luc-moi-o-bac-cuc-204250104212124359.htm