Nga nỗ lực thu hút chuyên gia nước ngoài để tăng tốc độ sản xuất máy bay dân dụng

Để tăng tốc độ sản xuất máy bay dân dụng, Nga cần bổ sung nguồn lực đặc biệt, đó là các chuyên gia nước ngoài.

Nếu lôi kéo được nhiều chuyên gia nước ngoài, ngành công nghiệp chế tạo máy bay dân dụng Nga có thể phát triển vượt bậc so với hiện nay, sản lượng gia tăng mạnh mẽ.

Nếu lôi kéo được nhiều chuyên gia nước ngoài, ngành công nghiệp chế tạo máy bay dân dụng Nga có thể phát triển vượt bậc so với hiện nay, sản lượng gia tăng mạnh mẽ.

Trang Reporter mới đây cho biết, mức độ khả thi của việc thay thế máy bay chở khách nhập khẩu từ nước ngoài bằng phi cơ do Nga sản xuất đang được thảo luận một cách sôi nổi.

Trang Reporter mới đây cho biết, mức độ khả thi của việc thay thế máy bay chở khách nhập khẩu từ nước ngoài bằng phi cơ do Nga sản xuất đang được thảo luận một cách sôi nổi.

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang và Bộ Giao thông Vận tải Nga thông báo họ đang đàm phán với các hãng hàng không của Qatar, Kuwait và Kazakhstan về việc tham gia triển khai vận tải hành khách nội địa trong nước Nga, cũng như vấn đề mua máy bay mới.

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang và Bộ Giao thông Vận tải Nga thông báo họ đang đàm phán với các hãng hàng không của Qatar, Kuwait và Kazakhstan về việc tham gia triển khai vận tải hành khách nội địa trong nước Nga, cũng như vấn đề mua máy bay mới.

Vấn đề cần đặc biệt lưu tâm đó là sự kiện trên diễn ra trong bối cảnh có nhiều dự báo khác nhau về sự thay đổi đối với nguồn cung máy bay chở khách dân dụng do Nga sản xuất.

Vấn đề cần đặc biệt lưu tâm đó là sự kiện trên diễn ra trong bối cảnh có nhiều dự báo khác nhau về sự thay đổi đối với nguồn cung máy bay chở khách dân dụng do Nga sản xuất.

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nga - ông Roman Starovoyt, những cuộc đàm phán cần phải triển khai gấp rút bởi vì các hãng hàng không trên thế giới cũng đang phải đối diện tình trạng thiếu máy bay nghiêm trọng.

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nga - ông Roman Starovoyt, những cuộc đàm phán cần phải triển khai gấp rút bởi vì các hãng hàng không trên thế giới cũng đang phải đối diện tình trạng thiếu máy bay nghiêm trọng.

Nguyên nhân là do các vấn đề với động cơ Pratt & Whitney lắp trên các máy bay chở khách phương Tây chế tạo, khiến nhiều chiếc bị triệu hồi để sửa lỗi. Vấn đề nữa là chỉ các hãng hàng không nội địa mới có quyền khai thác đường bay trong nước, cho nên cần cơ chế mới.

Nguyên nhân là do các vấn đề với động cơ Pratt & Whitney lắp trên các máy bay chở khách phương Tây chế tạo, khiến nhiều chiếc bị triệu hồi để sửa lỗi. Vấn đề nữa là chỉ các hãng hàng không nội địa mới có quyền khai thác đường bay trong nước, cho nên cần cơ chế mới.

Theo dự báo của Viện nghiên cứu hàng không dân dụng nhà nước Nga, vào năm 2024, các hãng hàng không nội địa sẽ chuyên chở ít nhất 112 triệu hành khách (84 triệu trong nước Nga, 28 triệu ở nước ngoài), như vậy là nhiều hơn 6,3% so với năm 2023.

Theo dự báo của Viện nghiên cứu hàng không dân dụng nhà nước Nga, vào năm 2024, các hãng hàng không nội địa sẽ chuyên chở ít nhất 112 triệu hành khách (84 triệu trong nước Nga, 28 triệu ở nước ngoài), như vậy là nhiều hơn 6,3% so với năm 2023.

Nhưng do tình trạng thiếu máy bay bắt nguồn từ các lệnh trừng phạt chống Nga của phương Tây, khiến nhiều chiếc không thể hoạt động do thiếu phụ tùng thay thế cho nên đến năm 2025, dự báo con số sẽ giảm xuống còn 95,1 triệu và đến năm 2026 thì chỉ còn 91,2 triệu.

Nhưng do tình trạng thiếu máy bay bắt nguồn từ các lệnh trừng phạt chống Nga của phương Tây, khiến nhiều chiếc không thể hoạt động do thiếu phụ tùng thay thế cho nên đến năm 2025, dự báo con số sẽ giảm xuống còn 95,1 triệu và đến năm 2026 thì chỉ còn 91,2 triệu.

Để giải quyết vấn đề này, Nga cần phải đẩy nhanh tốc độ sản xuất máy bay dân dụng trong nước, bởi hợp tác sử dụng dịch vụ của nước ngoài bị coi là biện pháp cực đoan, tạm thời và không thể trở thành chiến lược lâu dài trong điều kiện hiện nay.

Để giải quyết vấn đề này, Nga cần phải đẩy nhanh tốc độ sản xuất máy bay dân dụng trong nước, bởi hợp tác sử dụng dịch vụ của nước ngoài bị coi là biện pháp cực đoan, tạm thời và không thể trở thành chiến lược lâu dài trong điều kiện hiện nay.

Liên bang Nga hiện là một trong số ít quốc gia không những có ngành sản xuất máy bay chở khách hoàn chỉnh, mà còn đang từng bước đưa tỷ trọng linh kiện nhập khẩu trong một số sản phẩm xuống mức thấp nhất thế giới.

Liên bang Nga hiện là một trong số ít quốc gia không những có ngành sản xuất máy bay chở khách hoàn chỉnh, mà còn đang từng bước đưa tỷ trọng linh kiện nhập khẩu trong một số sản phẩm xuống mức thấp nhất thế giới.

Từ khía cạnh công nghệ và cơ sở vật chất, thực tế cũng không có vấn đề gì nghiêm trọng khi Nga vẫn còn đủ nhân sự có trình độ cao, nhưng nếu muốn đẩy mạnh sản xuất thì rõ ràng Moskva sẽ cần nhiều chuyên gia được đào tạo hơn.

Từ khía cạnh công nghệ và cơ sở vật chất, thực tế cũng không có vấn đề gì nghiêm trọng khi Nga vẫn còn đủ nhân sự có trình độ cao, nhưng nếu muốn đẩy mạnh sản xuất thì rõ ràng Moskva sẽ cần nhiều chuyên gia được đào tạo hơn.

Do vậy một giải pháp đặc biệt đã được tính tới, đó là về nguyên tắc, có thể thu hút chuyên gia nước ngoài từ bất cứ nơi nào có tình trạng thu hẹp quy mô của các doanh nghiệp sản xuất máy bay, khi những người lao động bị mất việc làm có thể được lôi kéo tới Nga.

Do vậy một giải pháp đặc biệt đã được tính tới, đó là về nguyên tắc, có thể thu hút chuyên gia nước ngoài từ bất cứ nơi nào có tình trạng thu hẹp quy mô của các doanh nghiệp sản xuất máy bay, khi những người lao động bị mất việc làm có thể được lôi kéo tới Nga.

Những đối tượng như vậy thường sẵn sàng thay đổi địa điểm và môi trường làm việc nếu họ được cung cấp đủ ưu đãi, sẽ mang lại kiến thức cũng như kinh nghiệm hữu ích cho tổ hợp chế tạo hàng không Nga.

Những đối tượng như vậy thường sẵn sàng thay đổi địa điểm và môi trường làm việc nếu họ được cung cấp đủ ưu đãi, sẽ mang lại kiến thức cũng như kinh nghiệm hữu ích cho tổ hợp chế tạo hàng không Nga.

Theo dự báo, các nhà máy hàng không Nga cần phải sản xuất hàng chục máy bay, không phải mỗi năm mà là hàng tháng để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách nội địa, Moskva sẽ phải nỗ lực lớn để đạt được mục tiêu trên.

Theo dự báo, các nhà máy hàng không Nga cần phải sản xuất hàng chục máy bay, không phải mỗi năm mà là hàng tháng để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách nội địa, Moskva sẽ phải nỗ lực lớn để đạt được mục tiêu trên.

Nguyên nhân là bởi việc mua máy bay từ Airbus và Boeing là điều không thể, trong khi sản phẩm do Trung Quốc hay Brazil chế tạo cũng chưa khả thi, nhất là khi họ đang sử dụng rất nhiều linh kiện của phương Tây, cũng thuộc diện bị cấm xuất khẩu sang Nga.

Nguyên nhân là bởi việc mua máy bay từ Airbus và Boeing là điều không thể, trong khi sản phẩm do Trung Quốc hay Brazil chế tạo cũng chưa khả thi, nhất là khi họ đang sử dụng rất nhiều linh kiện của phương Tây, cũng thuộc diện bị cấm xuất khẩu sang Nga.

Việt Dũng

Theo Reporter

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nga-no-luc-thu-hut-chuyen-gia-nuoc-ngoai-de-tang-toc-do-san-xuat-may-bay-dan-dung-post596442.antd