Nga phá vỡ lệnh cấm vận hàng không bằng cách chế tạo... 300 máy bay chở khách nội địa

Máy bay chở khách nội địa được kỳ vọng trở thành chìa khóa giúp Nga phá vỡ lệnh cấm vận hàng không, nhưng dự định của Moskva liệu có thể trở thành sự thật.

Lệnh cấm vận hàng không đang khiến Nga dần mất quyền khai thác những máy bay chở khách có nguồn gốc phương Tây như Boeing hay Airbus, giải pháp của Moskva chỉ có thể là đẩy mạnh chế tạo phi cơ nội địa nhằm thay thế.

Lệnh cấm vận hàng không đang khiến Nga dần mất quyền khai thác những máy bay chở khách có nguồn gốc phương Tây như Boeing hay Airbus, giải pháp của Moskva chỉ có thể là đẩy mạnh chế tạo phi cơ nội địa nhằm thay thế.

Như đã biết, dưới hiệu lực của những lệnh trừng phạt, hai "gã khổng lồ" của ngành chế tạo máy bay dân dung là Boeing và Airbus đã từ chối bảo trì hay cung cấp phụ tùng để Nga có thể duy trì phi đội chở khách của mình.

Như đã biết, dưới hiệu lực của những lệnh trừng phạt, hai "gã khổng lồ" của ngành chế tạo máy bay dân dung là Boeing và Airbus đã từ chối bảo trì hay cung cấp phụ tùng để Nga có thể duy trì phi đội chở khách của mình.

Hiện tại, Nga đã phải thực hiện giải pháp tình thế đó là tháo dỡ phụ tùng từ máy bay để lắp lẫn cho nhau, nhằm cố gắng duy trì vài chiếc còn hoạt động được, nhưng các phi cơ này không thể ra ngoài biên giới do thiếu chứng nhận an toàn.

Hiện tại, Nga đã phải thực hiện giải pháp tình thế đó là tháo dỡ phụ tùng từ máy bay để lắp lẫn cho nhau, nhằm cố gắng duy trì vài chiếc còn hoạt động được, nhưng các phi cơ này không thể ra ngoài biên giới do thiếu chứng nhận an toàn.

Trước tình hình trên, trong nội bộ nước Nga đã xuất hiện nhiều tiếng nói cho rằng cần phải khôi phục ngành sản xuất máy bay nội địa, bởi Moskva có sẵn tiềm lực từ thời Liên Xô và việc làm trên còn giúp kích thích chế tạo trong nước.

Trước tình hình trên, trong nội bộ nước Nga đã xuất hiện nhiều tiếng nói cho rằng cần phải khôi phục ngành sản xuất máy bay nội địa, bởi Moskva có sẵn tiềm lực từ thời Liên Xô và việc làm trên còn giúp kích thích chế tạo trong nước.

Theo trang Reporter, hãng hàng không Aeroflot của Nga đang chuẩn bị cho hợp đồng thế kỷ với hơn 300 máy bay chở khách nội địa. Điều này đã được Tổng giám đốc doanh nghiệp - ông Sergei Aleksandrovsky báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc làm việc.

Theo trang Reporter, hãng hàng không Aeroflot của Nga đang chuẩn bị cho hợp đồng thế kỷ với hơn 300 máy bay chở khách nội địa. Điều này đã được Tổng giám đốc doanh nghiệp - ông Sergei Aleksandrovsky báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc làm việc.

Người đứng đầu Aeroflot đã nói với lãnh đạo nhà nước rằng công ty đã tham gia dự án lớn với Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) - một thành viên của Tập đoàn công nghệ nhà nước (Rostec).

Người đứng đầu Aeroflot đã nói với lãnh đạo nhà nước rằng công ty đã tham gia dự án lớn với Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) - một thành viên của Tập đoàn công nghệ nhà nước (Rostec).

Hai bên đang cố gắng chiếm thị phần trong thời kỳ khó khăn đối với ngành hàng không Nga bằng cách cập nhật đội máy bay mới. Việc mua một số lượng lớn phi cơ như vậy là nhiệm vụ không dễ thực hiện, ngay cả theo tiêu chuẩn của thị trường quốc tế.

Hai bên đang cố gắng chiếm thị phần trong thời kỳ khó khăn đối với ngành hàng không Nga bằng cách cập nhật đội máy bay mới. Việc mua một số lượng lớn phi cơ như vậy là nhiệm vụ không dễ thực hiện, ngay cả theo tiêu chuẩn của thị trường quốc tế.

Đổi lại, Tổng thống Putin ủng hộ sáng kiến này và phân bổ 50 tỷ Ruble cho doanh nghiệp để hỗ trợ. Nhà lãnh đạo động viên các doanh nghiệp nỗ lực thực hiện những bước đi nhằm giúp nước Nga sớm vượt qua các lệnh cấm vận của phương Tây.

Đổi lại, Tổng thống Putin ủng hộ sáng kiến này và phân bổ 50 tỷ Ruble cho doanh nghiệp để hỗ trợ. Nhà lãnh đạo động viên các doanh nghiệp nỗ lực thực hiện những bước đi nhằm giúp nước Nga sớm vượt qua các lệnh cấm vận của phương Tây.

Theo thông báo, Aeroflot có kế hoạch mở rộng đội bay của mình trong những năm tới bằng cách bổ sung 323 máy bay, bao gồm: 73 chiếc Sukhoi Superjet, 210 chiếc MS-21 và 40 chiếc Tu-214.

Theo thông báo, Aeroflot có kế hoạch mở rộng đội bay của mình trong những năm tới bằng cách bổ sung 323 máy bay, bao gồm: 73 chiếc Sukhoi Superjet, 210 chiếc MS-21 và 40 chiếc Tu-214.

Sukhoi Superjet là máy bay chở khách đầu tiên được phát triển ở Nga, nó có thể chở 120 hành khách vượt 4.500 km. Trong khi đó MS-21 có khả năng chở tối đa 165 hành khách, tầm bay 6.400 nghìn km. Tu-214 được thiết kế cho 200 hành khách và tầm bay lên đến 6.000 km.

Sukhoi Superjet là máy bay chở khách đầu tiên được phát triển ở Nga, nó có thể chở 120 hành khách vượt 4.500 km. Trong khi đó MS-21 có khả năng chở tối đa 165 hành khách, tầm bay 6.400 nghìn km. Tu-214 được thiết kế cho 200 hành khách và tầm bay lên đến 6.000 km.

Tuy vậy theo giới phân tích, không dễ để Nga hiện thực hóa tham vọng lớn của mình, bởi việc sản xuất những máy bay nói trên cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa đạt tỷ lệ nội địa hóa 100%

Tuy vậy theo giới phân tích, không dễ để Nga hiện thực hóa tham vọng lớn của mình, bởi việc sản xuất những máy bay nói trên cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa đạt tỷ lệ nội địa hóa 100%

Trên những chiếc Sukhoi Superjet, MS-21 hay Tu-214 có rất nhiều trang thiết bị do phương Tây cung cấp, gần như Nga chỉ thiết kế kiểu dáng mà thôi, còn đôi cánh, động cơ hay thiết bị điện tử... đều phải nhập khẩu.

Trên những chiếc Sukhoi Superjet, MS-21 hay Tu-214 có rất nhiều trang thiết bị do phương Tây cung cấp, gần như Nga chỉ thiết kế kiểu dáng mà thôi, còn đôi cánh, động cơ hay thiết bị điện tử... đều phải nhập khẩu.

Kể từ khi bắt đầu hứng chịu các lệnh cấm vận khiến việc tiếp nhận trang thiết bị rơi vào trạng thái đình trệ, Nga đã rất cố gắng nội địa hóa một số thành phần nhưng vẫn chưa đạt được chất lượng mong muốn.

Kể từ khi bắt đầu hứng chịu các lệnh cấm vận khiến việc tiếp nhận trang thiết bị rơi vào trạng thái đình trệ, Nga đã rất cố gắng nội địa hóa một số thành phần nhưng vẫn chưa đạt được chất lượng mong muốn.

Nhìn vào sự chậm trễ của nhiều dự án chế tạo vũ khí của Nga, rất ít người tin rằng Moskva có thể sớm tự chủ toàn bộ các thành phân tiên tiến trên những máy bay chở khách thế hệ mới của mình để đi vào sản xuất hàng loạt.

Nhìn vào sự chậm trễ của nhiều dự án chế tạo vũ khí của Nga, rất ít người tin rằng Moskva có thể sớm tự chủ toàn bộ các thành phân tiên tiến trên những máy bay chở khách thế hệ mới của mình để đi vào sản xuất hàng loạt.

Bạch Dương

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nga-pha-vo-lenh-cam-van-hang-khong-bang-cach-che-tao-300-may-bay-cho-khach-noi-dia-post515231.antd