Nga phản đối việc Canada tịch thu máy bay vận tải An-124

Máy bay vận tải An-124 của hãng hàng không Volga-Dnepr Airlines đến từ Nga đã bị Canada thu giữ. Moscow đã phản ứng mạnh mẽ với việc này.

Chính phủ Canada ngày 10/6 thông báo tịch thu phi cơ vận tải An-124 của hãng hàng không Nga Volga-Dnepr Airlines đang đỗ tại sân bay Pearson, thành phố Toronto. Volga-Dnepr Airlines là một trong những tổ chức bị Ottawa áp lệnh trừng phạt những tháng gần đây.

Canada tuyên bố, việc thu giữ tài sản quan trọng này là "bước đầu tiên trong hành động của chính phủ Canada trong chính sách tịch thu tài sản nhằm gây sức ép lên Nga".

Chiếc An-124 bị tịch thu vốn được chính phủ Canada thuê của Volga-Dnepr Airlines để vận chuyển lô hàng xét nghiệm Covid-19 từ Trung Quốc.

Chiếc An-124 bị tịch thu vốn được chính phủ Canada thuê của Volga-Dnepr Airlines để vận chuyển lô hàng xét nghiệm Covid-19 từ Trung Quốc.

Máy bay này hạ cánh xuống Toronto ngày 27/2/2022, chỉ vài giờ trước khi Canada đóng cửa không phận với tất cả máy bay của Nga để đáp trả việc Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt.

Máy bay này hạ cánh xuống Toronto ngày 27/2/2022, chỉ vài giờ trước khi Canada đóng cửa không phận với tất cả máy bay của Nga để đáp trả việc Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt.

Hôm 10/6/2023, Thủ tướng Canada Justin Trudeau xác nhận: "Sau khi tịch thu máy bay thuộc sở hữu của Nga, chúng tôi đang bắt đầu quá trình chuyển giao phương tiện này cho Ukraine".

Hôm 10/6/2023, Thủ tướng Canada Justin Trudeau xác nhận: "Sau khi tịch thu máy bay thuộc sở hữu của Nga, chúng tôi đang bắt đầu quá trình chuyển giao phương tiện này cho Ukraine".

"Đó là hành động phi pháp. Chính quyền Thủ tướng Trudeau đã cho thấy không có thượng tôn pháp luật ở Canada", Đại sứ Nga tại Ottawa Oleg Stepanov nói với TASS.

"Đó là hành động phi pháp. Chính quyền Thủ tướng Trudeau đã cho thấy không có thượng tôn pháp luật ở Canada", Đại sứ Nga tại Ottawa Oleg Stepanov nói với TASS.

Với khả năng chở tới 150 tấn hàng hóa, An-124 trở thành máy bay vận tải quân sự chuyên dụng lớn nhất thế giới.

Dù An-225 được xem là máy bay lớn nhất hành tinh, tuy nhiên mới chỉ có một chiếc đi vào hoạt động và nó đã bị phá hủy vào năm 2022, hiện tại An-124 trở thành máy bay vận tải lớn nhất thế giới đang hoạt động.

Đã có tổng cộng 48 chiếc An-124 đang hoạt động tích cực trong số 56 chiếc được sản xuất kể từ năm 1986.

Trong số này Nga đang chiếm giữ 38 chiếc. Đây được coi là xương sống của lực lượng vận tải chiến lược Nga.

Antonov An-124 Ruslan, hay còn được biết đến với biệt danh "Lực sĩ bầu trời", là một máy bay vận tải hạng nặng do công ty Antonov phát triển dưới thời Liên Xô.

Chuyến bay đầu tiên của dòng máy bay này diễn ra vào năm 1982.

Máy bay vận tải An-124 có chiều dài 69,1m, sải cánh 73,3m, chiều cao 21,08m cùng trọng tải cất cánh tối đa đạt 402 tấn.

Máy bay được vận hành bởi tổ bay 6 người, bao gồm cơ trưởng, cơ phó, hoa tiêu, kỹ sư trưởng, kỹ sư điện và nhân viên điện đài.

Ngoài việc có thể chở theo 150 tấn hàng hóa, vận tải cơ này cũng có thể chở 88 binh sĩ trong một khoang phía trên sau buồng lái.

Tuy nhiên, vì khả năng điều áp hạn chế, máy bay vận tải này hiếm khi được điều động để chở người.

Bên cạnh mục đích quân sự, "Lực sĩ bầu trời" còn được sử dụng trong vận tải hàng hóa dân sự.

Với khả năng chở hàng siêu trường siêu trọng, An-124 thường được dùng chuyên chở đầu máy xe lửa, thuyền buồm, thân máy bay, và nhiều loại hàng hóa quá cỡ khác.

Phần đầu của máy bay An-124 có thể nâng hạ dễ dàng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chất hàng.

Tính đến cuối năm 2020, 20 máy bay An-124 phiên bản dân sự đang được vận hành bởi 3 hãng hàng không đến từ 3 quốc gia, bao gồm Volga-Dnepr của Nga, Antonov Airlines của Ukraine và Maximus Air Cargo của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nga-phan-doi-viec-canada-tich-thu-may-bay-van-tai-an-124-post542541.antd