Ngắm diện mạo tháp không lưu sừng sững 123m giữa sân bay Long Thành

Tháp không lưu sân bay Long Thành cao 123m đến nay đang bước vào giai đoạn thi công hoàn thiện nội thất bên trong và bên ngoài có hình dáng búp sen sừng sững giữa trời.

Từ cổng số 2, chúng tôi men theo tuyến đường công vụ uốn mình giữa đại công trường mênh mông để tiến sâu vào vùng lõi của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Qua lớp hàng rào an ninh cuối cùng, giữa không gian bạt ngàn máy móc, tháp không lưu cao 123m đã hiện lên rõ nét, vươn thẳng trên nền trời xanh, cao sừng sững.

Từ cổng số 2, chúng tôi men theo tuyến đường công vụ uốn mình giữa đại công trường mênh mông để tiến sâu vào vùng lõi của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Qua lớp hàng rào an ninh cuối cùng, giữa không gian bạt ngàn máy móc, tháp không lưu cao 123m đã hiện lên rõ nét, vươn thẳng trên nền trời xanh, cao sừng sững.

Từ xa, hình dáng búp sen bằng bê tông cốt thép cùng kính và tấm ốp nhôm của tháp dần lộ rõ, hài hòa và đồng điệu với nhà ga hành khách mang dáng hình hoa sen phía bên kia.

Từ xa, hình dáng búp sen bằng bê tông cốt thép cùng kính và tấm ốp nhôm của tháp dần lộ rõ, hài hòa và đồng điệu với nhà ga hành khách mang dáng hình hoa sen phía bên kia.

Video: Toàn cảnh tháp không lưu 123m của sân bay Long Thành

Giữa cái nắng gắt của những ngày đầu mùa khô miền Đông, cả đại công trường vang lên tổ hợp âm thanh không ngơi nghỉ. Tiếng động cơ, tiếng gõ búa, tiếng xe chuyên dụng nối đuôi nhau ra vào liên tục, hòa thành một bản nhịp điệu công trường. Trên cao, công nhân đu mình theo các mặt tháp; dưới thấp, từng tốp thợ tất bật thi công, vận chuyển vật tư, thiết bị.

Giữa cái nắng gắt của những ngày đầu mùa khô miền Đông, cả đại công trường vang lên tổ hợp âm thanh không ngơi nghỉ. Tiếng động cơ, tiếng gõ búa, tiếng xe chuyên dụng nối đuôi nhau ra vào liên tục, hòa thành một bản nhịp điệu công trường. Trên cao, công nhân đu mình theo các mặt tháp; dưới thấp, từng tốp thợ tất bật thi công, vận chuyển vật tư, thiết bị.

Dự án thành phần 2 công trình phục vụ quản lý bay gồm đài kiểm soát không lưu; các trạm radar... hầu hết đến nay các hạng mục chính đã cơ bản hoàn thành, công nhân đang tập trung cho công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị và chỉnh trang cảnh quan.

Dự án thành phần 2 công trình phục vụ quản lý bay gồm đài kiểm soát không lưu; các trạm radar... hầu hết đến nay các hạng mục chính đã cơ bản hoàn thành, công nhân đang tập trung cho công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị và chỉnh trang cảnh quan.

Tại khu vực tháp không lưu, hàng trăm công nhân chia thành nhiều mũi thi công. Phía mặt ngoài, từng tấm nhôm lớn được cẩu lên cao, lắp đặt chính xác.

Tại khu vực tháp không lưu, hàng trăm công nhân chia thành nhiều mũi thi công. Phía mặt ngoài, từng tấm nhôm lớn được cẩu lên cao, lắp đặt chính xác.

Ở vị trí cao khoảng 120m là nơi đặt cabin kiểm soát có diện tích rộng hơn 150m2, nhiều máy móc thiết bị đã được lắp đặt, định hình rõ không gian bố trí các vị trí làm việc quan trọng trong hoạt động điều hành bay của sân bay Long Thành. Nơi này cũng đã nhiều lần các kíp trực thuộc quản lý bay đã tham gia điều hành các chuyến bay kiểm tra phương thức bay, bay hiệu chuẩn.

Ở vị trí cao khoảng 120m là nơi đặt cabin kiểm soát có diện tích rộng hơn 150m2, nhiều máy móc thiết bị đã được lắp đặt, định hình rõ không gian bố trí các vị trí làm việc quan trọng trong hoạt động điều hành bay của sân bay Long Thành. Nơi này cũng đã nhiều lần các kíp trực thuộc quản lý bay đã tham gia điều hành các chuyến bay kiểm tra phương thức bay, bay hiệu chuẩn.

Các khung bệ đỡ, máy móc, điện thoại... đều đã chuẩn bị sẵn sàng chờ ngày được chính thức vận hành, phục vụ cho siêu sân bay Long Thành.

Các khung bệ đỡ, máy móc, điện thoại... đều đã chuẩn bị sẵn sàng chờ ngày được chính thức vận hành, phục vụ cho siêu sân bay Long Thành.

Cạnh đó, khu nhà VIP đã hiện rõ hình hài. Phần mái gần như hoàn thiện, các hạng mục phụ trợ đang được thi công nốt. Ở khu nhà kỹ thuật, công nhân cũng đang lắp đặt hệ thống vách ngăn bằng kính; dọn dẹp, trả lại mặt bằng sạch sẽ chuẩn bị cho giai đoạn hoàn thành.

Cạnh đó, khu nhà VIP đã hiện rõ hình hài. Phần mái gần như hoàn thiện, các hạng mục phụ trợ đang được thi công nốt. Ở khu nhà kỹ thuật, công nhân cũng đang lắp đặt hệ thống vách ngăn bằng kính; dọn dẹp, trả lại mặt bằng sạch sẽ chuẩn bị cho giai đoạn hoàn thành.

Hệ thống điện, các máy móc kỹ thuật... đều đang được các đơn vị lắp đặt dần để tiến tới phục vụ cho siêu sân bay này.

Hệ thống điện, các máy móc kỹ thuật... đều đang được các đơn vị lắp đặt dần để tiến tới phục vụ cho siêu sân bay này.

Video: Bên trong cabin ở độ cao 120m của tháp không lưu sân bay Long Thành

Dự kiến, trước ngày 15/12 sẽ hoàn thành toàn bộ phần ngoài tháp không lưu. Riêng hạng mục kính phấn đấu xong trong ngày 8/12, trong khi hệ tấm nhôm có thể hoàn tất trước 15/12.

Dự kiến, trước ngày 15/12 sẽ hoàn thành toàn bộ phần ngoài tháp không lưu. Riêng hạng mục kính phấn đấu xong trong ngày 8/12, trong khi hệ tấm nhôm có thể hoàn tất trước 15/12.

Song song đó, công tác cảnh quan sẽ được triển khai đồng loạt trong khoảng thời gian ngày 14 - 15/12, gồm trồng hoa, cây xanh, san nền, thảm nhựa. Bên trong công trình, các tổ thợ đang tập trung cho phần ốp lát, hoàn thiện nội thất, bảo đảm không gian làm việc đạt yêu cầu về thẩm mỹ, kỹ thuật và an toàn.

Song song đó, công tác cảnh quan sẽ được triển khai đồng loạt trong khoảng thời gian ngày 14 - 15/12, gồm trồng hoa, cây xanh, san nền, thảm nhựa. Bên trong công trình, các tổ thợ đang tập trung cho phần ốp lát, hoàn thiện nội thất, bảo đảm không gian làm việc đạt yêu cầu về thẩm mỹ, kỹ thuật và an toàn.

Ở cách tháp không lưu không quá xa, các công trình như trạm radar sơ cấp - thứ cấp, trạm phát sóng VHF, trạm thu sóng VHF kết hợp hệ thống ADS-B, trạm radar khí tượng, đài dẫn đường đa hướng… đều đã hoàn thành cơ bản, sẵn sàng tích hợp đồng bộ vào hệ thống điều hành bay của sân bay.

Ở cách tháp không lưu không quá xa, các công trình như trạm radar sơ cấp - thứ cấp, trạm phát sóng VHF, trạm thu sóng VHF kết hợp hệ thống ADS-B, trạm radar khí tượng, đài dẫn đường đa hướng… đều đã hoàn thành cơ bản, sẵn sàng tích hợp đồng bộ vào hệ thống điều hành bay của sân bay.

Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (chủ đầu tư dự án thành phần 2), ở giai đoạn đua tiến độ cuối, lãnh đạo đơn vị đã trực tiếp “cắm chốt” tại công trường để chỉ đạo, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh để dự án kịp cán mốc đúng hẹn.

Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (chủ đầu tư dự án thành phần 2), ở giai đoạn đua tiến độ cuối, lãnh đạo đơn vị đã trực tiếp “cắm chốt” tại công trường để chỉ đạo, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh để dự án kịp cán mốc đúng hẹn.

Ông Nguyễn Công Long, Tổng giám đốc VATM cho hay, công tác chuẩn bị nhân sự phục vụ sân bay Long Thành đã hoàn tất. Đội ngũ kiểm soát viên không lưu, kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, sẵn sàng nhận nhiệm vụ. “Chúng tôi đã thành lập 3 nhóm chuyên trách gồm khai thác, kỹ thuật và an toàn - an ninh để tự tổ chức đánh giá, điều chỉnh các phương án vận hành”, ông Long nói.

Ông Nguyễn Công Long, Tổng giám đốc VATM cho hay, công tác chuẩn bị nhân sự phục vụ sân bay Long Thành đã hoàn tất. Đội ngũ kiểm soát viên không lưu, kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, sẵn sàng nhận nhiệm vụ. “Chúng tôi đã thành lập 3 nhóm chuyên trách gồm khai thác, kỹ thuật và an toàn - an ninh để tự tổ chức đánh giá, điều chỉnh các phương án vận hành”, ông Long nói.

Dự án thành phần 2 “các công trình phục vụ quản lý bay” thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do VATM làm chủ đầu tư và khởi công ngày 29/9/2022. Tổng mức đầu tư gần 3.500 tỷ đồng. Dự án bao gồm nhiều hạng mục như: Đài kiểm soát không lưu, các trạm radar, đài dẫn đường DVOR/DME, hệ thống giám sát đa điểm, hệ thống quan trắc thời tiết...

Dự án thành phần 2 “các công trình phục vụ quản lý bay” thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do VATM làm chủ đầu tư và khởi công ngày 29/9/2022. Tổng mức đầu tư gần 3.500 tỷ đồng. Dự án bao gồm nhiều hạng mục như: Đài kiểm soát không lưu, các trạm radar, đài dẫn đường DVOR/DME, hệ thống giám sát đa điểm, hệ thống quan trắc thời tiết...

Tổng diện tích dự án khoảng 70.000m2, trong đó Đài kiểm soát không lưu và công trình phụ trợ chiếm 24.000m2. Tháp không lưu được thiết kế theo ý tưởng hình búp sen, cao 123m, hài hòa với nhà ga hành khách. Tháp trang bị radar trên đỉnh, cabin kiểm soát có diện tích khoảng hơn 150m2, cùng 2 cabin giám sát sân đỗ, mỗi cabin khoảng 70m2.

Tổng diện tích dự án khoảng 70.000m2, trong đó Đài kiểm soát không lưu và công trình phụ trợ chiếm 24.000m2. Tháp không lưu được thiết kế theo ý tưởng hình búp sen, cao 123m, hài hòa với nhà ga hành khách. Tháp trang bị radar trên đỉnh, cabin kiểm soát có diện tích khoảng hơn 150m2, cùng 2 cabin giám sát sân đỗ, mỗi cabin khoảng 70m2.

Việc đầu tư xây dựng công trình phục vụ quản lý bay là yêu cầu tất yếu để sân bay Long Thành đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn ICAO. Giữa vùng lõi đại công trường, khi mặt trời dần khuất sau những khối bê tông khổng lồ từng tốp công nhân vẫn miệt mài chạy đua với thời gian để đưa “khối óc điều hành” của sân bay Long Thành về đích đúng hẹn.

Việc đầu tư xây dựng công trình phục vụ quản lý bay là yêu cầu tất yếu để sân bay Long Thành đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn ICAO. Giữa vùng lõi đại công trường, khi mặt trời dần khuất sau những khối bê tông khổng lồ từng tốp công nhân vẫn miệt mài chạy đua với thời gian để đưa “khối óc điều hành” của sân bay Long Thành về đích đúng hẹn.

Minh Tuệ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/ngam-dien-mao-thap-khong-luu-sung-sung-123m-giua-san-bay-long-thanh-192251205150036614.htm