[Megastory] Đồng Nai đã nỗ lực rất lớn để hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng của năm 2025 ngay sau khi sáp nhập tỉnh

Kinh tế tỉnh Đồng Nai quý IV và cả năm 2025 duy trì đà tăng trưởng tích cực, GRDP quý IV tăng 10,73% (đứng thứ 4 cả nước), góp phần đưa tăng trưởng cả năm đạt 9,63% so với năm 2024 - vượt 1,13% so với mục tiêu Chính phủ giao (8,5%).

Với kết quả này, Đồng Nai đứng đầu cả nước xét về mức độ hoàn thành mục tiêu tăng trưởng do Chính phủ giao, đồng thời xếp thứ 7 cả nước về tốc độ tăng GRDP và tiếp tục dẫn đầu vùng Đông Nam Bộ, khẳng định vai trò là một trong những cực tăng trưởng quan trọng của khu vực và cả nước.

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực có nhiều biến động, nhưng với nỗ lực 100% của toàn hệ thống chính trị, bức tranh kinh tế Đồng Nai 2025 đã hiện ra với nhiều điểm sáng. Báo và Phát thanh, Truyền hình Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Kim Long, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Nai xoay quanh vấn đề này.

PV: Thưa đồng chí, sau sáp nhập tỉnh, với nhiều thử thách khá “ngổn ngang”, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã tập trung chỉ đạo quyết liệt những nội dung gì để Đồng Nai đạt được mức tăng trưởng 9,63%, xếp thứ 7/34 tỉnh, thành trong cả nước?

Đồng chí Nguyễn Kim Long: Ngay sau khi sắp xếp chính quyền địa phương 2 cấp, UBND tỉnh Đồng Nai đã rà soát và ban hành nhiều văn bản quan trọng, bao gồm các Chương trình hành động, kế hoạch, quyết định và văn bản điều hành để cụ thể hóa các chỉ tiêu phát triển theo phương châm “6 rõ” - “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền”.

Tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt một số nội dung trọng tâm như: Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ then chốt thúc đẩy tăng trưởng. Mục tiêu là giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025 theo kế hoạch, trong đó ưu tiên các dự án hạ tầng chiến lược, các công trình trọng điểm quốc gia và liên vùng như Sân bay Long Thành, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Dầu Giây - Tân Phú, Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3, Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh, cầu Mã Đà…

Đồng Nai đã áp dụng cơ chế “luồng xanh” trong thẩm định, rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ và thủ tục hành chính; lập đường găng chi tiết tiến độ từng dự án; kiên quyết xử lý dự án chậm, gắn kết quả giải ngân với đánh giá, xếp loại cán bộ, người đứng đầu cuối năm.

Hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tại Khu công nghiệp Amata, phường Long Bình, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: CTV

Hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tại Khu công nghiệp Amata, phường Long Bình, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: CTV

Bên cạnh đó, thúc đẩy sản xuất công nghiệp - xây dựng, dịch vụ và nông nghiệp công nghệ cao, đây là ba trụ cột tăng trưởng của tỉnh. Đẩy mạnh thu hút đầu tư trong nước và FDI chất lượng cao cũng là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng.

Gói thầu xây dựng 2 tuyến giao thông kết nối Sân bay Long Thành (T1, T2) hiện đã hoàn thành xây dựng. Ảnh: Phạm Tùng

Gói thầu xây dựng 2 tuyến giao thông kết nối Sân bay Long Thành (T1, T2) hiện đã hoàn thành xây dựng. Ảnh: Phạm Tùng

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, rút ngắn thủ tục hành chính, chuẩn bị sẵn quỹ đất sạch và hạ tầng đồng bộ tại các khu công nghiệp mới như Long Đức 3, Bàu Cạn - Tân Hiệp, Xuân Quế - Sông Nhạn. Đồng thời, tỉnh cũng triển khai nhanh các quy hoạch đô thị và điều chỉnh Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Trong đó, những mũi nhọn nào Đồng Nai đã bắt tay làm ngay một cách quyết liệt ngay sau khi ổn định chính quyền địa phương 2 cấp?

Đồng chí Nguyễn Kim Long: Việc hợp nhất hai địa phương có quy mô, cơ cấu kinh tế và định hướng phát triển khác nhau đặt ra nhiều thách thức về điều hành và hoạch định chính sách, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội mới để tận dụng lợi thế và bù đắp những tồn tại, hạn chế của từng vùng, qua đó tạo ra động lực phát triển mới, mạnh mẽ và toàn diện hơn cho tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn tới.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Kim Long khảo sát một dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ảnh tư liệu

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Kim Long khảo sát một dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ảnh tư liệu

Ngay sau khi hợp nhất, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch, Chương trình hành động để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, tỉnh đã bắt tay làm ngay và quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế - xã hội như: tập trung toàn lực cho các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ từ tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính ngân sách nhà nước và sử dụng tài sản công; tập trung giải ngân vốn đầu tư công năm 2025; đẩy mạnh xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại với trọng tâm là các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia, các dự án có tính liên vùng.

Ngoài ra, tiếp tục thực hiện cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Trong đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ cấu lại đầu tư công theo hướng tập trung vốn vào các ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, các công trình, dự án trọng điểm, liên kết vùng, có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đồng chí, với một địa bàn Đồng Nai mới rộng lớn về diện tích, dân số đông, có biên giới, cửa khẩu và những vùng địa phương khá đặc thù, Đồng Nai cần có giải pháp gì để kéo gần khoảng cách phát triển giữa các địa phương để có sự phát triển cân bằng và đồng bộ?

Đồng chí Nguyễn Kim Long: Hiện nay, khó khăn lớn nhất của Đồng Nai sau khi hợp nhất và bước vào giai đoạn phát triển mới chính là việc bảo đảm sự phát triển đồng đều, hài hòa giữa các vùng trong tỉnh, trong bối cảnh diện tích rộng, dân số đông, có đường biên giới dài, nhiều vùng kinh tế - văn hóa - xã hội đặc thù và mức độ phát triển không đồng đều.

Phối cảnh Dự án Đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành

Phối cảnh Dự án Đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành

Thực tế cho thấy kết cấu hạ tầng nội tỉnh còn thiếu đồng bộ; liên kết vùng, liên kết nội tỉnh chưa triển khai hài hòa; kết nối giao thông giữa Bắc - Nam và giữa các tiểu vùng còn hạn chế; áp lực về vốn, công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao rất lớn. Đây là những rào cản trực tiếp đến năng lực cạnh tranh, tốc độ tăng trưởng và tính lan tỏa của các động lực phát triển.

Để thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các địa phương và bảo đảm sự phát triển cân bằng, đồng bộ, tỉnh sẽ triển khai một hệ thống giải pháp lớn đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh xác định:

Đó là xây dựng đô thị Sân bay Long Thành và hành lang sông Đồng Nai trở thành động lực lan tỏa mới, kéo theo phát triển dịch vụ, logistics, công nghiệp sạch, du lịch và thị trường lao động, từ đó thúc đẩy sự phát triển đồng đều hơn của các khu vực trong tỉnh.

Hệ thống giám sát, quản lý hiện đại bên trong khu điều hành cảng Phước An (xã Phước An). Ảnh: Hải Quân

Hệ thống giám sát, quản lý hiện đại bên trong khu điều hành cảng Phước An (xã Phước An). Ảnh: Hải Quân

Tập trung cấu trúc lại không gian phát triển theo các vùng động lực để khai thác tối đa lợi thế các vùng trên toàn tỉnh, như: vùng Trấn Biên, Long Thành, Nhơn Trạch; Khu kinh tế Cửa khẩu Hoa Lư, cửa khẩu Hoàng Diệu, các đô thị Bình Phước, Đồng Xoài, Chơn Thành, Bình Long; đô thị Biên Hòa, Tân Triều, Long Hưng, Đại Phước hoặc vùng Bù Gia Mập, Phước Long, Bù Đăng, Tà Lài, Nam Cát Tiên…

Toàn cảnh Trạm Kiểm soát liên hợp Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư. Đây là nơi mà người và phương tiện vận tải hàng hóa qua biên giới đều phải dừng lại để làm các thủ tục xuất - nhập cảnh, xuất - nhập khẩu. Ảnh tư liệu

Toàn cảnh Trạm Kiểm soát liên hợp Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư. Đây là nơi mà người và phương tiện vận tải hàng hóa qua biên giới đều phải dừng lại để làm các thủ tục xuất - nhập cảnh, xuất - nhập khẩu. Ảnh tư liệu

Thực hiện phân bổ, sử dụng hiệu quả nguồn lực công, đồng thời huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội để đầu tư lĩnh vực hạ tầng, y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội, đặc biệt tại vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Đây là giải pháp then chốt để nâng cao chất lượng đời sống nhân dân và thu hẹp chênh lệch thụ hưởng dịch vụ công giữa các khu vực.

Với những lợi thế “cực mạnh” dự kiến sẽ là những điểm thu hút đầu tư như Sân bay Long Thành, các tuyến đường cao tốc..., tỉnh sẽ làm gì để khai thác các thế mạnh trên? Đặc biệt là Sân bay Long Thành ngay sau khi chuyến bay đầu tiên cất cánh?

Đồng chí Nguyễn Kim Long: Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được kỳ vọng trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế và khu vực.

Để xây dựng hệ sinh thái kinh tế hàng không và tận dụng tối đa cơ hội từ dự án, tỉnh Đồng Nai định hướng quy hoạch Thành phố sân bay Long Thành và vùng phụ cận; lấy cảng hàng không làm trọng tâm cho việc phát triển, khai thác tối đa những lợi thế về vị trí và tiềm năng mà cảng hàng không quốc tế mang lại, đặc biệt là nguồn lực từ khai thác quỹ đất vùng phụ cận tạo bước đột phá và làm cơ sở cho việc hình thành thành phố sân bay (Airport city) trong xu hướng mới về phát triển sân bay quốc tế của thế kỷ 21.

Với nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu, Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã sẵn sàng cho việc khánh thành vào ngày 19-12-2025. Ảnh: Phạm Tùng

Với nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu, Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã sẵn sàng cho việc khánh thành vào ngày 19-12-2025. Ảnh: Phạm Tùng

Nhìn chung, Sân bay quốc tế Long Thành được kỳ vọng sẽ tạo ra một làn sóng mới của sự phát triển kinh tế, không chỉ cho khu vực Đồng Nai mà còn cho cả vùng Đông Nam Bộ và Việt Nam nói chung. Đây sẽ là một trung tâm kinh tế mới, đóng vai trò là cầu nối quan trọng giữa Việt Nam và thế giới. Với những tiềm năng và lợi thế sẵn có, Thành phố sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ trở thành một trung tâm kinh tế, đô thị mới của Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Xin cảm ơn đồng chí!

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/media/megastory/202512/megastory-dong-nai-da-no-luc-rat-lon-de-hoan-thanh-cac-nhiem-vu-quan-trong-cua-nam-2025-ngay-sau-khi-sap-nhap-tinh-c2319ce/