Ecurie Ecosse là tên gọi của một đội đua đến từ vùng Edinburgh, Scotland. Đội đua Ecurie Ecosse từng được thành lâp vào tháng 11/1951 bởi doanh nhân kiêm tay đua David Murray và thợ cơ khí Wilkie Wilkinson.
Đội đua này từng đạt được hai thành tựu ấn tượng chính là việc vô địch giải đua nổi tiếng 24 Hours of Le Mans vào hai năm liên tiếp 1956 và 1957. Đội đua cũng đã từng ba lần tham dự giải đua Công thức 1. Những chiếc xe từ đội Ecurie Ecosse thường được nhận diện với ngoại thất được sơn màu xanh ánh kim Flag Blue đặc trưng.
Ở thời điểm bấy giờ, Ian Stewart và đội đua Ecurie Ecosse đã từng sử dụng 7 chiếc xe đua Jaguar C-Type và giờ đây, công ty mới của đội đua cũng mang tên Ecurie Ecosse sẽ đảm nhận nhiệm vụ “xuất xưởng” 7 chiếc xe tương tự những chiếc xe trong quá khứ. Công việc gia công kim loại cho 7 chiếc xe này sẽ được thực hiện tại Coventry, trong cùng một tòa nhà từng là nơi đặt các xưởng sản xuất xe hơi của Jaguar trong quá khứ.
Theo Ecurie Ecosse, khung và thân xe sẽ được các nghệ nhân chế tạo theo phương pháp thủ công. Chiếc xe đồng thời sẽ được trang bị động cơ của Jaguar XK với 6 xi-lanh thẳng hàng. Phần thân xe sẽ được làm bằng nhôm khổ mỏng gắn vào với phần khung xe tương tự như thiết kế của những chiếc C-Type nguyên bản, không có sự khác biệt nào về hình dáng tổn
Thương hiệu đồng thời đã tinh chỉnh lại động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng của Jaguar XK giúp dung tích động cơ tăng lên 4,2 lít, từ đó chiếc xe có khả năng sản sinh công suất lên tới 300 mã lực. Thương hiệu cũng nâng cấp cho xe hệ thống phun nhiên liệu cùng hệ thống phanh lớn hơn nhằm đảm bảo việc kiểm soát chiếc xe khi động cơ đã được tinh chỉnh mạnh hơn.
Về nguyên bản, Jaguar C-Type từng được biết đến là một trong những mẫu xe có bước tiến về công nghệ. Chiếc xe được trang bị bị phần khung xe không gian với mức độ hoàn thiện cao. Đồng thời, chiếc xe còn từng được sử dụng để thử nghiệm một số phanh đĩa Dunlop đầu tiên và đây chính là chiếc xe đua đầu tiên được thiết kế và thử nghiệm trong hầm gió.
Khoang nội thất của chiếc Jaguar C-Typer Ecurie Ecosse mới này sẽ được trang bị bộ ghế đua với khung bằng nhôm được chế tác thủ công và được bọc da màu xanh lam. Bảng điều khiển của xe được trang bị đồng hồ đếm ngược “Master Time” từ thương hiệu nổi tiếng Tag Heuer.
Xe được trang bị vô lăng 3 chấu cổ điển với phần viền vô lăng được làm bằng gỗ sáng bóng, từ đó đem lại khoang nội thất giống với chiếc xe nguyên bản nhất có thể nhằm mang tới trải nghiệm tốt hơn cho chủ sở hữu.
Có thể nói, đây sẽ là một sự lựa chọn thú vị cho những nhà sưu tập xe bởi lẽ, 7 chiếc xe nguyên gốc từ Ecurie Ecosse vẫn luôn được săn đón và khó để có thể sở hữu, thậm chí đã có chiếc được bán với giá lên tới 13 triệu Đô. 7 chiếc xe đầu tiên này hơn nữa sẽ mang trên mình dáng vẻ nguyên bản của những chiếc xe đã từng giành những chiến thắng vang dội ở hơn 60 về trước. Ecurie Ecosse đã hoàn thành nguyên mẫu đầu tiên.
Hiện tại, thương hiệu vẫn chưa công bố kế hoạch sản xuất 6 nguyên mẫu còn lại cũng như giá thành cho những chiếc Jaguar C-Type cổ điển. Tuy nhiên, đây chắc chắn sẽ là một món hời so với những chiếc xe nguyên bản dành cho những người đam mê C-Type.
Video: Giới thiệu xe Jaguar C-Typer Ecurie Ecosse giới hạn, hàng hiếm.
Phương Thảo