Ngắm tuyến đường nghìn tỷ ở Thanh Hóa 'đẹp như tranh vẽ'

Tuyến đường nối TP Thanh Hóa với đường Nghi Sơn - Sao Vàng có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, được xem là tuyến đường đôi đẹp nhất cho đến bây giờ của địa phương này.

Dự án đường từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường giao thông Nghi Sơn - Sao Vàng có chiều dài 11,2km do Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư (Sau đó, ủy quyền cho Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa thực hiện).

Dự án đường từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường giao thông Nghi Sơn - Sao Vàng có chiều dài 11,2km do Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư (Sau đó, ủy quyền cho Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa thực hiện).

Dự án được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đầu tư năm 2018 với số tiền 760 tỷ đồng. Năm 2019, địa phương này điều chỉnh dự án cho phù hợp với quy hoạch, nâng tổng mức đầu tư lên đến 1.485 tỷ đồng.

Dự án được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đầu tư năm 2018 với số tiền 760 tỷ đồng. Năm 2019, địa phương này điều chỉnh dự án cho phù hợp với quy hoạch, nâng tổng mức đầu tư lên đến 1.485 tỷ đồng.

Dự án được khởi công từ tháng 10/2020 và hoàn thành toàn bộ các hạng mục vào cuối tháng 12/2023.

Dự án được khởi công từ tháng 10/2020 và hoàn thành toàn bộ các hạng mục vào cuối tháng 12/2023.

Theo hồ sơ thiết kế, dự án đi qua địa phận TP Thanh Hóa (Km0 - Km 1+435), huyện Đông Sơn (Km 1+435 - Km 5+485) và huyện Triệu Sơn (Km 5+485 - Km 11+223).

Theo hồ sơ thiết kế, dự án đi qua địa phận TP Thanh Hóa (Km0 - Km 1+435), huyện Đông Sơn (Km 1+435 - Km 5+485) và huyện Triệu Sơn (Km 5+485 - Km 11+223).

Theo đó, điểm đầu của dự án từ Km0 - Km 1+435, ngã ba Nhồi, phường An Hưng, TP Thanh Hóa. Tại nút giao này, tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng để mở rộng Đại lộ Lê Lợi dài 1,5km đoạn từ ngã tư Phú Sơn đến cầu Đống.

Theo đó, điểm đầu của dự án từ Km0 - Km 1+435, ngã ba Nhồi, phường An Hưng, TP Thanh Hóa. Tại nút giao này, tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng để mở rộng Đại lộ Lê Lợi dài 1,5km đoạn từ ngã tư Phú Sơn đến cầu Đống.

Điểm cuối của dự án giao nhau với đường Nghi Sơn - Sao Vàng tại cầu Nỏ Hẻn (thuộc địa phận huyện Triệu Sơn).

Điểm cuối của dự án giao nhau với đường Nghi Sơn - Sao Vàng tại cầu Nỏ Hẻn (thuộc địa phận huyện Triệu Sơn).

Theo thiết kế, dự án hoàn thành sẽ có 8 làn xe với dải phân cách cứng ở giữa (mỗi bên có 3 làn xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ). Hiện tại, dự án mới chỉ đáp ứng mỗi bên 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ do chưa được triển khai tiếp. Vận tốc thiết kế từ 60 - 80km/h tùy theo từng đoạn đường qua khu vực dân cư, đường ngang...

Theo thiết kế, dự án hoàn thành sẽ có 8 làn xe với dải phân cách cứng ở giữa (mỗi bên có 3 làn xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ). Hiện tại, dự án mới chỉ đáp ứng mỗi bên 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ do chưa được triển khai tiếp. Vận tốc thiết kế từ 60 - 80km/h tùy theo từng đoạn đường qua khu vực dân cư, đường ngang...

Anh Nguyễn Văn Nam (37 tuổi, ngụ ở phường Quảng Thịnh, thành phố Thanh Hóa) cho biết, từ khi tuyến đường này đi vào hoạt động đã rút ngắn thời gian đi lại rất nhiều. Trước kia muốn lên sân bay Thọ Xuân thì phải chạy lên QL47. Nhưng khi đường mở ra thì đi lại dễ dàng, quãng đường lên sân bay giờ rút ngắn được khoảng 30 phút. Về tổ chức giao thông ở tuyến đường này thì rất bài bản, rất dễ quan sát. Buổi tối đèn điện sáng trưng và đường hai làn riêng biệt nên lưu thông rất thuận lợi, không sợ bị va chạm.

Anh Nguyễn Văn Nam (37 tuổi, ngụ ở phường Quảng Thịnh, thành phố Thanh Hóa) cho biết, từ khi tuyến đường này đi vào hoạt động đã rút ngắn thời gian đi lại rất nhiều. Trước kia muốn lên sân bay Thọ Xuân thì phải chạy lên QL47. Nhưng khi đường mở ra thì đi lại dễ dàng, quãng đường lên sân bay giờ rút ngắn được khoảng 30 phút. Về tổ chức giao thông ở tuyến đường này thì rất bài bản, rất dễ quan sát. Buổi tối đèn điện sáng trưng và đường hai làn riêng biệt nên lưu thông rất thuận lợi, không sợ bị va chạm.

Theo đánh giá của Sở GTVT Thanh Hóa, tuyến đường hình thành đã rút ngắn khoảng cách và thời gian từ TP Thanh Hóa đến CHK Thọ Xuân, tạo thành trục cảnh quan đô thị cho việc phát triển TP Thanh Hóa về phía Tây; đồng thời là trục kết nối TP Thanh Hóa với tuyến cao tốc Bắc - Nam, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực.

Theo đánh giá của Sở GTVT Thanh Hóa, tuyến đường hình thành đã rút ngắn khoảng cách và thời gian từ TP Thanh Hóa đến CHK Thọ Xuân, tạo thành trục cảnh quan đô thị cho việc phát triển TP Thanh Hóa về phía Tây; đồng thời là trục kết nối TP Thanh Hóa với tuyến cao tốc Bắc - Nam, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực.

Hệ thống biển báo, cọc tiêu, điện chiếu sáng được bố trí dày đặc trên tuyến đường nhằm hướng dẫn người dân khi tham gia giao thông.

Hệ thống biển báo, cọc tiêu, điện chiếu sáng được bố trí dày đặc trên tuyến đường nhằm hướng dẫn người dân khi tham gia giao thông.

Trên tuyến đường có đường cao tốc Bắc - Nam đi qua với hệ thống cầu vượt dài gần 1km. Bên cạnh đó cũng kết nối với nút giao cao tốc Đồng Thắng giúp người dân đi lại thuận tiện.

Trên tuyến đường có đường cao tốc Bắc - Nam đi qua với hệ thống cầu vượt dài gần 1km. Bên cạnh đó cũng kết nối với nút giao cao tốc Đồng Thắng giúp người dân đi lại thuận tiện.

Dọc hai bên đường là đường gom dân sinh, được bố trí chạy song song với tuyến chính.

Dọc hai bên đường là đường gom dân sinh, được bố trí chạy song song với tuyến chính.

Trên tuyến có 6 nút giao và được phân làn bằng các đảo dẫn hướng kết hợp bố trí làn tăng, giảm tốc với chiều rộng 3,5m trên các nhánh nút giao.

Trên tuyến có 6 nút giao và được phân làn bằng các đảo dẫn hướng kết hợp bố trí làn tăng, giảm tốc với chiều rộng 3,5m trên các nhánh nút giao.

Nhiều đánh giá cho rằng, tính đến thời điểm hiện tại, đây được xem là tuyến đường đôi có không gian thông thoáng và đẹp nhất tỉnh Thanh Hóa. Theo quy hoạch CHK quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ có quy mô công suất đạt 5 triệu hành khách và 27.000 tấn hàng hóa/năm vào năm 2030 và đạt 20 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Điều đó đòi hỏi cấp thiết phải tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông, đặc biệt là tuyến đường nối TP Thanh Hóa đi CHK Thọ Xuân.

Nhiều đánh giá cho rằng, tính đến thời điểm hiện tại, đây được xem là tuyến đường đôi có không gian thông thoáng và đẹp nhất tỉnh Thanh Hóa. Theo quy hoạch CHK quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ có quy mô công suất đạt 5 triệu hành khách và 27.000 tấn hàng hóa/năm vào năm 2030 và đạt 20 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Điều đó đòi hỏi cấp thiết phải tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông, đặc biệt là tuyến đường nối TP Thanh Hóa đi CHK Thọ Xuân.

Phúc Tuấn

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/ngam-tuyen-duong-nghin-ty-o-thanh-hoa-dep-nhu-tranh-ve-192240626163026818.htm